Saturday, September 14, 2024

Saudi Arabia cân nhắc đề xuất xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc

Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã đề xuất xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Saudi Arabia gần biên giới với Qatar và UAE.

Theo Wall Street Journal, Saudi Arabia đang xem xét đề nghị của Trung Quốc về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trong bối cảnh Riyadh thất vọng trước các quy định ngặt nghèo của Mỹ trong việc hỗ trợ nước này theo đuổi mục tiêu phát triển năng lượng hạt nhân.

Ngày 24/8, tờ báo này dẫn lời các quan chức Saudi Arabia giấu tên cho biết, Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), đã đề xuất xây dựng một nhà máy điện hạt nhân gần biên giới với Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Các quan chức Saudi Arabia hy vọng nỗ lực của Trung Quốc cũng có thể là đòn bẩy, thúc đẩy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nới lỏng các điều kiện hỗ trợ ngành công nghiệp hạt nhân non trẻ của quốc gia này, bao gồm các cam kết không làm giàu urani hoặc khai thác các mỏ urani của riêng họ.

Tờ báo cũng nhận định Trung Quốc có thể sẽ đưa ra các thỏa thuận thiện chí với Saudi Arabia mà không đặt ra những ràng buộc nghiêm ngặt tương tự như Mỹ. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho thỏa thuận giữa Trung Quốc và Saudi Arabia phát triển. 

Việc Saudi Arabia và Trung Quốc tăng cường quan hệ trong những năm gần đây đã gây lo ngại cho Washington.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm quốc gia này vào cuối năm ngoái. Đến tháng 6 năm nay, hai nước đã công bố các thỏa thuận đầu tư trị giá 10 tỷ USD trong hội nghị Kinh doanh Arab-Trung Quốc ở thủ đô Riyadh.

Riyadh có vai trò rất quan trọng với an ninh năng lượng của Bắc Kinh và Trung Quốc, đất nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, là một thị trường ổn định để Saudi Arabia xuất khẩu dầu mỏ. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ cam kết theo đuổi “mô hình hợp tác năng lượng đa diện” với các quốc gia vùng Vịnh.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tìm cách xuất khẩu ngành năng lượng hạt nhân ra nước ngoài.

Bắc Kinh cũng đang tăng cường hiện diện ngoại giao trong khu vực, bao gồm cả việc tích cực làm trung gian hòa giải nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Saudi Arabia và Iran.

Trong nhiều năm qua, Saudi Arabia – một trong những quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã theo đuổi phát triển năng lượng hạt nhân trong nước nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi