Hãng xe điện Tesla của Mỹ và các công ty cung cấp phụ tùng sẽ đầu tư 15 tỷ USD cho việc xây dựng tổ hợp sản xuất xe điện tại bang Nuevo Leon của Mexico.
Phát biểu ngày 11/9, Thống đốc bang Nuevo Leon, ông Samuel Garcia cho biết, Tesla và các công ty cung cấp phụ tùng sẽ đầu tư 15 tỷ USD để xây dựng tổ hợp sản xuất xe điện trong vòng 2 năm tới. Ông khẳng định, với quy mô đầu tư khổng lồ trên, bang sẽ cần chi nhiều hơn để nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như dịch vụ logistics.
Trước đó, tháng 2 năm nay, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador thông báo, Tesla sẽ xây dựng nhà máy sản xuất trị giá 5 tỷ USD tại Nuevo Leon nhằm đưa nước này trở thành một mắt xích quan trọng trong nỗ lực mở rộng quy mô sản xuất trên toàn cầu của hãng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành của Tesla Elon Musk đã không đưa ra thông tin chi tiết về số vốn mà hãng xe điện hàng đầu thế giới này sẽ đầu tư vào Mexico. Hiện tại, dự án của Tesla tại Nuevo Leon, bang miền Bắc nằm giáp biên giới với Mỹ, vẫn chưa bắt đầu được khởi công.
Ngoài hai nhà máy ở bang California và bang Texas (đều tại Mỹ), Tesla còn có nhà máy tại Berlin (Đức) và Thượng Hải (Trung Quốc). Năm ngoái, hãng ô tô điện có trụ sở chính tại thành phố Austin (Mỹ) này đã đạt doanh số bán 1,3 triệu xe trên quy mô toàn cầu, trong đó hơn 50% là xe sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.
Vào tháng 7 vừa qua, một số nguồn tin của Reuters cho biết, đại diện của Tesla sẽ thảo luận với Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ về kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện hoàn toàn mới. Tesla đã bày tỏ sự quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở Ấn Độ để sản xuất xe điện giá rẻ cho thị trường địa phương và đồng thời phục vụ nhu cầu xuất khẩu.
Mẫu xe điện mới được cho là sẽ sản xuất tại Ân Độ của Tesla có giá khoảng 2 triệu Rupee (24.000 USD), “mềm” hơn nhiều so với phiên bản xe điện thấp nhất của công ty – chiếc sedan Model 3 có giá hơn 32.200 USD tại Trung Quốc.
Cuối năm ngoái, một loạt hãng ô tô tên tuổi khác như BMW, General Motors hay Ford cũng đã công bố kế hoạch chuyển dần từ sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống sang xe điện tại các nhà máy hiện có ở Mexico. Theo nhiều chuyên gia vận tải, ô tô điện hiện vẫn đang nằm ngoài khả năng chi trả của phần lớn người dân Mexico do giá bán cao hơn đáng kể so với xe truyền thống. Trong khi đó, quốc gia Mỹ Latinh này hiện đứng thứ 7 thế giới về sản xuất ô tô với sản lượng hơn 3 triệu xe/năm, chủ yếu là xe chạy bằng xăng và dầu diesel.
Nguồn: vtv.vn