Saturday, July 27, 2024

TPHCM: Nhiều tài xế cố tình vi phạm, chạy lòng vòng đón, trả khách

Thực hiện chỉ đạo của Bộ CA và BGĐ Công an TPHCM về việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, thời gian qua, Công an quận 5 (CAQ5) mà nòng cốt là Đội CSGT-TT đã ra quân tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm, đặc biệt là các loại xe khách, xe kinh doanh dịch vụ đưa đón khách sai quy định.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Theo thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, CAQ5 đã xử phạt 1.373 trường hợp vi phạm, trong đó có 705 trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Các lỗi vi phạm gồm: dừng đỗ sai quy định có 1.317 vụ, đón trả khách sai quy định 52 vụ; không có danh sách hành khách 1 vụ; Vận chuyển hành khách không đúng hành trình đã đăng ký…

Do địa bàn Q5 là cửa ngõ phía Tây, lượng xe khách từ các tỉnh đổ dồn vào trung tâm TP rất lớn, chính vì thế, nhu cầu bến bãi để tập trung, đưa đón khách là một nhu cầu cấp bách. Trong khi đó, đặc thù địa bàn lại không đáp ứng đủ cơ sở vật chất nên việc đưa đón khách hết sức khó khăn. Vì vậy, nhiều đơn vị kinh doanh xe khách đã đối phó bằng cách cho tài xế chạy lòng vòng, việc đón, trả khách diễn ra một cách nhanh chóng, khi cơ quan chức năng nhận được tin báo thì họ đã hoàn tất việc đón trả khách và không còn ở hiện trường.

Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 382/KH của Bộ Công an, BCH CAQ5 đã chỉ đạo Đội CSGT-TT tăng cường lên kế hoạch tuần tra lưu động, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm. Tính từ ngày 15/8 đến nay, Công an quận 5 đã xử lý 235 trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Các lỗi vi phạm chủ yếu tập trung các trường hợp: Dừng đỗ phương tiện không đúng nơi quy định (226 trường hợp); Đón trả khách không đúng nơi quy định (9 trường hợp).

Các tuyến đường thường xuyên vi phạm gồm đường Nguyễn Duy Dương (65 trường hợp bị xử lý). Các đơn vị kinh doanh vận tải bị xử phạt nhiều phải kể đến: nhà xe Võ Cúc Phương bị lập biên bản 16 trường hợp (riêng đón trả khách không đúng nơi quy định 4 trường hợp). Nhà xe Hải Duyên có 24 trường hợp vi phạm (riêng đón trả khách là 5 trường hợp). Tương tự, tuyến Nguyễn Chí Thanh (tuyến do Phòng PC08 quản lý), CAQ5 đã tiến hành xử lý 21 trường hợp vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, nhà xe Biển Việt Xanh có 3 trường hợp vi phạm.

TPHCM: Nhiều tài xế cố tình vi phạm, chạy lòng vòng đón, trả khách

CSGT CAQ5 tăng cường tuần tra, xử lý xe khách vi phạm

Những chuyển biến tích cực

Chiều 14/9, theo chân lực lượng CSGT CAQ5 tiếp tục ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại một số “điểm nóng” như: đường Nguyễn Duy Dương, khu vực chợ An Đông, An Dương Vương… Chúng tôi nhận thấy tình trạng xe khách lập bến bãi dã chiến gần như không còn. Một số đơn vị kinh doanh xe khách chủ yếu cho tài xế chạy lòng vòng đưa đón khách bằng các loại xe từ 9 – 16 chỗ ngồi.

Tại điểm của nhà xe Hải Duyên trên đường Nguyễn Duy Dương, phát hiện một xe của đơn vị này “núp bóng” bằng cách nhấn đèn khẩn cấp rồi chờ khách đến trong khi tuyến đường này cấm dừng đổ, tổ tuần tra CSGT CAQ5 đã có mặt và lập biên bản xử phạt đối với lỗi vi phạm này. Theo một cán bộ tổ tuần tra, riêng chiếc xe trên đã bị lập biên bản đến 3 lần trong cùng một ngày. Có nghĩa là nhà xe chấp nhận vi phạm để thực hiện hành vi đưa, đón khách. Cách đó không xa, trên đường Hùng Vương, tổ công tác cũng xử phạt một xe khách của hãng xe Duy Quý đón trả khách sai quy định. Tại điểm trung chuyển này, nhiều hành khách đang chờ “xuất bến”. Anh A. (tài xế vi phạm) cho biết: dù biết khu vực này không được dừng đỗ, đón trả khách, nhưng hãng xe vẫn phải chiều lòng khách hàng bởi nếu không khó lòng cạnh tranh với các đơn vị khác.

Thực tế, hiện nay nhu cầu bến bãi để đưa đón khách là vô cùng lớn, không riêng gì Q5 mà toàn thành phố. Tuy nhiên, không vì thế mà lực lượng CSGT làm lơ. Theo đại diện BCH Đội CSGT Q5: “Từ đầu năm đến nay, Công an quận đã ban hành nhiều kế hoạch xử lý dứt điểm tình trạng đón trả khách sai quy định, đồng thời tham mưu cho Ban an toàn giao thông quận đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi