>>Đổ xăng đầy bình có thể gây ảnh hại đến ô tô về lâu dài

Ô tô là phương tiện luôn cần được chăm sóc, bảo dưỡng trong quá trình sử dụng để có thể hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những biện pháp để giữ cho chiếc xe của mình không bị xuống cấp, nhất là những thời điểm ô tô phải nằm bãi lâu ngày.

Theo các kỹ sư ô tô, để xe có tuổi thọ và độ bền lâu dài, yếu tố đầu tiên cần lưu ý đó là nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Nếu bạn không có gara và phải để xe ngoài trời, hãy lựa chọn vị trí bóng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Bạt phủ cũng là phương pháp che chắn hiệu quả giúp xe tránh thời tiết xấu và va chạm với những vật thể có khả năng gây ảnh hưởng đến ngoại thất của xe.

Điều tiếp theo cần lưu ý đó là cần gạt mưa. Đa số các loại xe đều có một lớp cao su trên cần gạt mưa, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ biến chất và có khả năng bị chảy, dính chặt lên kính. Bạn nên tháo lớp cao su này bảo và quản ở nơi khô ráo hoặc bọc chúng lại để tránh tiếp xúc với mặt kính.

Những điều cần lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

Không nên để lốp xe non hơi.

Khi đỗ xe ở bãi lâu ngày, lốp xe cũng là một vấn đề đáng lưu tâm. Không nên để lốp bị xẹp vì khi áp suất lốp giảm xuống, trọng lượng xe đè nặng lên có thể khiến lốp bị nứt, nếu lốp cao su đang bị tha hoá thì hiện tượng này sẽ xảy ra nhanh hơn. Nếu thời gian không sử dụng xe quá dài, nên dùng trụ đỡ đặt ở 4 góc và nâng xe lên cao.

Khi ngưng hoạt động lâu, hệ thống ắc-quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại. Nếu có điều kiện, bạn nên khởi động lại xe khoảng 1 lần/tuần để động cơ hoạt động, từ đó giúp bảo quản ắc-quy và tăng độ bền cho động cơ cùng các phần tử khác. Ngoài ra, có thể sử dụng bộ sạc ắc-quy loại nhỏ để cấp bổ sung điện năng một cách định kỳ phòng tránh trường hợp hết điện.

Những điều cần lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

 Không nên sử dụng phanh tay khi xe nằm bãi trong khoảng thời gian dài.

Lưu ý tiếp theo cho xe hơi lâu ngày không sử dụng đó chính là nên đổ đầy bình xăng. Nếu bình xăng rỗng, không khí ẩm xâm nhập vào dễ gây ngưng tụ hơi nước dẫn đến hiện tượng “nghẹt xăng” khiến xe không nổ máy được sau thời gian dài không sử dụng. Ngoài ra, chủ xe cũng cần vặn nắp bình nhiên liệu thật chặt để tránh tình trạng bay hơi.

Cuối cùng, không nên sử dụng phanh tay khi xe nằm bãi trong khoảng thời gian dài. Nhiều người có thói quen sử dụng phanh tay để cố định vị trí, nhưng nếu đỗ xe trong một thời gian dài thì đây lại là việc không nên vì lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại, khiến bề mặt đĩa gồ ghề và phanh sẽ không ổn định khi bạn sử dụng lại xe. Giải pháp hợp lý trong trường hợp này là dùng thanh gỗ để chặn bánh xe.