Theo đó, trong khuôn khổ chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại Mỹ từ ngày 14 – 22/9, Đoàn công tác tỉnh Hải Dương đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Ford Motor. Tại đây, 2 bên đã trao đổi và thống nhất giải pháp đề nghị Chính phủ Việt Nam tháo gỡ một số vướng mắc cho Công ty TNHH Ford Việt Nam và ký kết biên bản hợp tác đầu tư kinh doanh.

Nhà sản xuất ô tô đa quốc gia ký biên bản hợp tác đầu tư với tỉnh Hải Dương

Ông Trần Vân Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và ông Steven Croley, Cố vấn trưởng về chính sách và pháp lý của Ford Motor ký biên bản hợp tác đầu tư (Ảnh: Tá Duân)

Theo ông Trần Đức Thắng – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, tỉnh Hải Dương cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Ford Motor tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, Ford Motor được thành lập năm 1903. Đến nay, Ford đã trở thành một thương hiệu toàn cầu, là một biểu tượng của sức mạnh và văn hóa Hoa Kỳ. Ngay sau khi bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, Ford đã đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư và là nhà đầu tư Hoa Kỳ đầu tiên đầu tư tại Việt Nam. Tháng 9/1995, Công ty TNHH Ford Việt Nam được thành lập từ liên doanh giữa Ford Motor Company và Công ty TNHH một thành viên Diesel Sông Công – Việt Nam với tổng số vốn đầu tư là 125 triệu USD. Tháng 11/1997, nhà máy lắp ráp của Ford Việt Nam ở tỉnh Hải Dương được khai trương với công suất là 14.000 xe/một năm.

Nhà sản xuất ô tô đa quốc gia ký biên bản hợp tác đầu tư với tỉnh Hải Dương

Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Ford Hải Dương (Ảnh: Ford Vietnam)

Theo đại diện Ford Việt Nam, đến nay, tổng vốn đầu tư của Ford Việt Nam đạt 208 triệu USD, trong đó có gói đầu tư hơn 80 triệu USD để mở rộng cơ sở sản xuất tại Hải Dương năm 2020, nâng tổng công suất lắp ráp lên 40.000 xe/năm, với 1.200 việc làm trực tiếp cùng hàng nghìn việc làm gián tiếp tại hệ thống đại lý trên toàn quốc.

Tại Việt Nam, Ford đang cung cấp nhiều dòng sản phẩm từ xe du lịch, xe thể thao đa dụng đến xe thương mại như bán tải và xe van. Trong tháng 8/2023, tổng lượng xe bán ra tại tất cả các đại lý trên toàn quốc gần 2.800 xe, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, nâng tổng lượng xe Ford đã bán lũy kế 8 tháng năm 2023 gần 23.400 xe, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng theo đại diện Ford Việt Nam, tại Hải Dương, lũy kế 8 tháng năm 2023, Công ty TNHH Ford Việt Nam có số nộp ngân sách cao nhất trong 7 doanh nghiệp trọng điểm của tỉnh với gần 2.355 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm 2022, chiếm 69% tổng số nộp ngân sách của nhóm 7 doanh nghiệp này. Trong giai đoạn 2015 – 2022, công ty đã đóng góp trên 13.000 tỷ đồng cho ngân sách Hải Dương.

Ông RucHik Shah – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết: “Ford là 1 trong những doanh nghiệp đầu tiên vào Việt Nam và chọn Hải Dương là địa bàn đầu tư của mình từ năm 1995. Kể từ đó, chúng tôi đã tiếp tục đầu tư vào Hải Dương để đảm bảo rằng chúng tôi có thể tăng công suất sản phẩm, năng lực sản xuất đồng thời mang đến những sản phẩm mới và nâng cao chất lượng. Tôi thấy Hải Dương là một tỉnh rất năng động. Lãnh đạo và các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đã rất chủ động để thông qua các chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân và nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh Hải Dương”.

Nhà sản xuất ô tô đa quốc gia ký biên bản hợp tác đầu tư với tỉnh Hải Dương

Công ty TNHH Ford Việt Nam nộp ngân sách cao nhất trong 7 doanh nghiệp trọng điểm Hải Dương (Ảnh: Ford Vietnam)

Liên quan đến thu hút đầu tư dòng vốn FDI vào tỉnh Hải Dương, đến nay, dòng vốn này chiếm từ 35-40% trong cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh. Hiện doanh nghiệp FDI đóng góp hơn 60% giá trị sản xuất công nghiệp tại Hải Dương, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo BQL các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, 8 tháng năm 2023, Hải Dương thu hút gần 300 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Địa phương này cũng cấp phép cho 44 dự án mới với tổng vốn đăng ký 184,5 triệu USD, điều chỉnh tăng 105,9 triệu USD cho 25 lượt dự án, còn lại là vốn mua cổ phần của 9 lượt góp vốn.

Tỉnh Hải Dương phấn đấu đến năm 2030 sẽ là tỉnh công nghiệp hiện đại, trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước.

Để đạt được mục tiêu này, theo đại diện UBND tỉnh Hải Dương, thời gian tới, tỉnh Hải Dương sẽ phát triển một số ngành công nghiệp chủ lực là cơ khí chế tạo; điện, điện tử; chế biến nông, lâm, thủy sản; công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao. Mở rộng, phát triển một số ngành công nghiệp tiềm năng, gồm: công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao; đồng thời tiếp tục duy trì một số ngành công nghiệp khác.