Wednesday, November 13, 2024

Sôi động live show nhạc Việt

Thị trường nhạc Việt đang vào mùa live show với rất nhiều đêm diễn sắp diễn ra. Khán giả hào hứng nhưng điều bận tâm nhất vẫn là những giọng ca ấy có đủ lực để hát “live” cho show một cách đúng nghĩa?

 

Hàng loạt live show nối tiếp

Cuối tuần qua, đã có 4 live show liên tục diễn ra, thu hút đông đảo khán giả đến xem, đó là: Vietnamese Concert của Hoàng Thùy Linh vào tối 29.9 tại Nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM); live concert Tựa như gió phiêu du của nhạc sĩ Đức Trí trong đêm 1.10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội với sự tham gia của nhiều giọng ca nổi tiếng như Mỹ Tâm, Phương Thanh, Nguyên Hà, Lân Nhã, Phạm Anh Khoa, Quốc Thiên…; Hay Glamping Music Festival vào ngày 30.9 tại công viên Yên Sở (Hà Nội) với ngôi sao quốc tế Ronan Keating của nhóm Boyzone, huyền thoại hip-hop đến từ Hàn Quốc Epik High, cùng hàng loạt ca sĩ trẻ: Suboi, Justatee, Microware, Trung Quân, Hoàng Dũng, Chillies…; và live show ca sĩ Hương Lan – Hương trăng như ngọc vào tối 1.10 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM), trình diễn các ca khúc gắn liền tên tuổi như: Sa mưa giông, Còn thương rau đắng mọc sau hè, Tình hoài hương… cùng dàn ca sĩ khách mời: Quốc Đại, Hà Vân, Nguyễn Khắc Huy, Như Ý…

Sôi động live show nhạc Việt

Hoàng Thùy Linh trong Vietnamese Concert

Chương trình Rap Việt All-Star Concert 2023 sẽ diễn ra vào tối 7.10 tại Q.7 (TP.HCM), với sự góp mặt của quán quân Double 2T, á quân 24k.Right và 30 rapper nổi bật cùng huấn luyện viên của Rap Việt 2023, đã “cháy” vé sau hơn 10 ngày mở bán, hạng VIP cũng được nhiều fan săn lùng. Sau chuỗi live show trên, ca – nhạc sĩ Vũ Cát Tường cũng vừa công bố concert Người bình thường sẽ diễn ra vào tối 14.10 tại TP.HCM. Theo chia sẻ của Vũ Cát Tường, ca sĩ và ê kíp mong muốn lan tỏa tinh thần của “người bình thường”, ai cũng như ai khi hòa mình vào âm nhạc. Tiếp sau đó là live concert mang tên 1589 kỷ niệm 15 năm làm nghề của ca sĩ Trung Quân với kinh phí 10 tỉ đồng, dự kiến đón khoảng 10.000 khán giả (đã bán hết số lượng vé này), với sự dẫn dắt của nhạc sĩ Đức Trí trong vai trò giám đốc âm nhạc và các ca sĩ khách mời: Hà Trần, Uyên Linh, Thùy Chi… cho hai đêm diễn tại TP.HCM (ngày 28.10) và Hà Nội (10.11).

Sắp tới còn có live concert Một mình bao la của nhạc sĩ Đỗ Bảo với các giọng ca tên tuổi như Thanh Lam, Trần Thu Hà, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Tùng Dương, Nguyễn Ngọc Anh, Uyên Linh, Trung Quân, Hoàng Dũng, Lân Nhã, Gigi Hương Giang… sẽ diễn ra ở Nhà hát Hòa Bình TP.HCM ngày 11.11 và 25.11 tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội.

Năm nay, Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hozo 2023 kéo dài từ cuối tháng 9 đến tháng 12 tại trung tâm Q.1 (TP.HCM), hứa hẹn là chuỗi trình diễn hấp dẫn với 4 đêm Cảm hứng Hò Dô – Hozo Inspired Talents vào mỗi cuối tháng, tạo cơ hội cho những tài năng trẻ đứng trên sân khấu lớn chuyên nghiệp. 3 đêm Hozo Super Fest quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước, dự kiến diễn ra từ 22 – 24.12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ở Hà Nội, Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival) với chủ đề “Phố Hàng Nhạc”, dựa trên cảm hứng từ 36 phố phường, sẽ diễn ra từ 14 – 22.10 với sự góp mặt của hơn 40 nghệ sĩ, ban nhạc nổi tiếng trong và ngoài nước.

Cần rất nhiều yếu tố để live show thành công

Việc các live show được tổ chức liên tục xen kẽ với các lễ hội âm nhạc diễn ra trong thời gian tới cho thấy thị trường trình diễn thực sự sôi động trở lại. Nhiều người cho rằng khi các ca sĩ ra MV quá nhiều thì sẽ khó bán được vé xem ca nhạc vì khán giả đã “no nê” với những sản phẩm xem miễn phí trên mạng. Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy nhận định: “Điều đó cũng có thể, nhưng những người làm nhạc như chúng tôi tin rằng khi ra mắt MV càng nhiều, lượt xem nghe càng cao, thì sức hút của những bài hit sẽ càng lớn và khán giả khi đã yêu thích ca khúc đó thì vẫn muốn xem hát live tại sân khấu, để được hòa mình, hòa giọng vào những giai điệu mình yêu thích, nên thực tế các show diễn live vẫn đông khách như thường”. Kết quả bán vé rất tốt cho thấy sức hút của live show ca nhạc vẫn đang tăng, dù hiện tại giá vé xem ca nhạc đã tăng hơn nhiều so với trước, ở mức dao động thấp nhất 800.000 đồng và cao nhất xấp xỉ 7 triệu đồng/1 vé.

Sôi động live show nhạc Việt

Vũ Cát Tường với poster concert Người bình thường

Khi khán giả bỏ số tiền lớn ra mua vé xem live show thì họ có quyền đòi hỏi chương trình phải thật sự có chất lượng cao, đúng nghĩa “live” (ca sĩ hát thật và có lực, khả năng giao lưu, kết nối không khí với khán giả) và “show” (trình diễn, dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng… sống động). Nhạc sĩ Đức Trí khi làm nhạc ở live show Trung Quân cho biết: “Trung Quân có giọng hát tốt, truyền cảm nên tôi tin khán giả sẽ hài lòng. Lần này, tôi cũng sẽ mạo hiểm một chút, bước ra khỏi vùng an toàn khi chơi nhạc cùng những nghệ sĩ trẻ, sẽ là một năng lượng rất tươi mới nhưng chắc chắn chất lượng vẫn luôn đảm bảo”. Nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ anh chú trọng khâu biên tập âm nhạc, nhằm tạo tính liên kết cho mỗi tiết mục, khơi gợi sự hứng thú cho khán giả từ đầu đến cuối chương trình. Còn Vũ Cát Tường cho biết sẽ lần đầu tiên đảm nhận vai trò đạo diễn và sẽ thực hiện live concert ở một địa điểm “bình thường nhưng sẽ khác thường”, đó là một studio vốn chưa từng có ai làm show tại đó nhằm mang lại trải nghiệm mới lạ cho khán giả.

Cũng chính vì thế, show diễn Vietnamese Concert của Hoàng Thùy Linh vừa qua đã bị không ít khán giả phàn nàn ở giọng hát của chính cô. Dù Linh nỗ lực tạo sức hút bằng sự đầu tư về thời trang, dàn dựng sân khấu, nhưng đa số tiết mục cô đều biểu diễn cùng backing vocal – tức hát đè trên nền giọng thu sẵn. Thậm chí, ở nhiều ca khúc như Bo xì bo, Lúc thấy lúc không, Tứ phủ, khán giả dễ dàng nhận ra Hoàng Thùy Linh hát nhép để dành sức vũ đạo; và trong bài Duyên âm, cô còn nhép miệng không kịp ca từ vì tiết tấu ca khúc này quá nhanh. Với ca khúc Không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em lúc này hiếm hoi hát thật trong live show, Hoàng Thùy Linh thể hiện giọng hát hụt hơi, mỏng khiến khán giả thất vọng. Cô còn bị đánh giá là giao lưu chưa tốt với ca sĩ khách mời lẫn khán giả khiến không khí đêm nhạc bị chùng xuống thấy rõ.

Ca sĩ Hương Lan đã chia sẻ về kinh nghiệm làm live show trong chính live show của mình: “Khi làm live show, bài phối bắt buộc phải mới, cách trình diễn, kể chuyện cũng mới hơn để lôi cuốn khán giả ngồi hết buổi. Thường ở các chương trình khác, ban nhạc và nghệ sĩ chỉ tập 2 – 3 lần, nhưng riêng tôi phải tập gần 10 lần. Ở tuổi 67, tôi vẫn có thể hát tốt bởi luôn chú trọng giấc ngủ để luôn tỉnh táo mỗi khi bước lên sân khấu…”. 

 
 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img