Tuesday, September 10, 2024

Cẩn trọng khi sử dụng thẻ, thanh toán số

Xu hướng thanh toán không tiền mặt đang dần chiếm ưu thế, tuy nhiên NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi sử dụng thẻ hay các dịch vụ thanh toán số.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức thanh toán bằng điện thoại di động, việc thanh toán qua thẻ đối mặt nhiều cạnh tranh hơn. Một trong những chiến lược đang được nhiều ngân hàng sử dụng là tìm cách đa dạng hóa tính năng và tích hợp thẻ ngân hàng lên chính chiếc điện thoại di động để tạo thuận lợi hơn cho người dùng.

Hiện có 140 triệu thẻ đang lưu hành, trong đó trên 103 triệu là thẻ nội địa. Thẻ nội địa nhưng không chỉ dùng ở thị trường trong nước, thời gian qua, các tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam cũng đã nghiên cứu, nâng cấp sản phẩm thẻ nội địa sang một số thị trường nước ngoài nhằm đem lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng đã phát hành loại thẻ phi vật lý đa tính năng, tích hợp cùng chiếc điện thoại di động, có khả năng thanh toán qua thương mại điện tử, thanh toán tại máy POS, rút tiền…

Theo Mastercard Việt Nam, 89% người dân liên kết tài khoản ngân hàng với các nền tảng khác để thanh toán hóa đơn. Dịch vụ ngân hàng số được kỳ vọng đa chức năng, không chỉ sử dụng với mục đích thanh toán, mà còn có thể cung cấp sản phẩm tài chính phù hợp dựa trên dữ liệu sẵn có.

Cẩn trọng khi sử dụng thẻ, thanh toán số

Với sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức thanh toán bằng điện thoại di động, việc thanh toán qua thẻ đối mặt nhiều cạnh tranh hơn. (Ảnh: VGP)

“Dịch vụ ngân hàng được cung cấp thông qua các hệ sinh thái khác ngoài ngân hàng. Người sử dụng khi đang mua hàng trực tuyến có thể nhận được đề nghị được cho vay vốn với một lãi suất nhất định dựa trên lịch sử mua hàng hoặc chỉ số tín nhiệm của người mua hàng”, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP thanh toán quốc gia Napas, cho biết.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 8/2023, giao dịch rút tiền mặt qua thẻ tiếp tục giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cho thấy xu hướng thanh toán không tiền mặt đang dần chiếm ưu thế. Tuy nhiên, cơ quan này cũng khuyến cáo người dân vẫn cần thận trọng khi sử dụng thẻ hay các dịch vụ thanh toán số.

Tiềm năng thanh toán tại Việt Nam

Để có thêm những đánh giá về triển vọng của thanh toán số cũng như những giải pháp cần được thực hiện nhằm cải thiện hơn nữa các vấn đề liên quan đến thanh toán thẻ, phóng viên VTVMoney đã có cuộc trao đổi với ông Gareth Jon Parrington, Giám đốc Cấp cao, Giải pháp doanh nghiệp và Lưu chuyển tiền tệ, VISA.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về triển vọng thanh toán của tại Việt Nam?

Ông Gareth Jon Parrington, Giám đốc Cấp cao, Giải pháp doanh nghiệp và Lưu chuyển tiền tệ, VISA: Không gian số ở Việt Nam đang mở rộng ngày càng nhanh, nhờ dân số trẻ và hành lang pháp lý rất hỗ trợ. Mới cách đây 2 năm, việc sử dụng tiền mặt còn chiếm tới 70%, năm nay chỉ còn khoảng 60%,t ức là có tới 40% thanh toán được thực hiện trên nền tảng số.

Theo nghiên cứu của VISA vào năm ngoái, có tới 90% người được khảo sát đã sử dụng thanh toán số, 70% dùng ví điện tử và 50% dùng thanh toán không chạm. Nền tảng công nghệ đều đã sẵn sàng và xu hướng đã thấy rõ.

Từ phía VISA, chúng tôi cũng ghi nhận số thẻ phát hành tăng gấp 3 lần, chiếm phần không nhỏ là các loại thẻ ảo và thẻ debit, cho thấy khách hàng ngày càng mong muốn thực hiện thanh toán số.

Phóng viên: Theo ông đâu là những điểm cần lưu tâm cải thiện hơn nữa?

Ông Gareth Jon Parrington, Giám đốc Cấp cao, Giải pháp doanh nghiệp và Lưu chuyển tiền tệ, VISA: Một nền kinh tế số bao trùm sẽ giúp tất cả thành phần kinh tế đều được hưởng lợi và vì thế cần không ngừng hoàn thiện.

Chúng ta cần đặc biệt quan tâm hơn nữa tới khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì họ thường là khối ít tiếp cận với thanh toán số nhất; thứ hai cần luôn chú trọng vấn đề bảo mật. Bản thân VISA vẫn đang không ngừng hoàn thiện các quy trình và bước định danh với các nhà cung cấp thẻ để tối ưu bảo mật.

Phóng viên: Vậy VISA đã và sẽ có những hoạt động hỗ trợ nào để tiếp tục thúc đẩy thanh toán số tại Việt Nam?

Ông Gareth Jon Parrington, Giám đốc Cấp cao, Giải pháp doanh nghiệp và Lưu chuyển tiền tệ, VISA: Chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ sinh thái thanh toán số của Việt Nam. Trước tiên là đầu tư vào giáo dục đào tạo, để thúc đẩy kiến thức, nhận thức về tài chính, và tài chính bao trùm.

Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đầu tư thông qua các đối tác, các nhà phát hành thẻ của chúng tôi để hướng tới chuẩn mực hoạt động tốt nhất và công nghệ tối ưu, đề cao tính bảo mật.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi