Theo đó, Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long và Công ty cổ phần Fujix Electronic Việt Nam đã ký kết hợp đồng cho thuê lại quyền sử dụng đất để triển khai dự án đầu tư tại KCN Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thêm doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư dự án tại Quảng Ninh

Lễ ký kết thỏa thuận giữa Công ty Cổ phần đô thị Amata Hạ Long và Công ty cổ phần Fujix Electronic Việt Nam (Ảnh: Cổng TTĐT thị xã Quảng Yên)

Cụ thể, Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long sẽ cho Công ty cổ phần Fujix Electronic Việt Nam thuê lại quyền sử dụng đất với diện tích 23.000 m2 để triển khai dự án sản xuất dây cáp điện, vòng đệm cao su, giấy cách điện; sản phẩm đúc nhôm, sản phẩm đúc nhựa.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến dự án là 24 triệu USD. Dự kiến nhà máy sản xuất này sẽ được triển khai xây dựng từ tháng 12/2023 đến khoảng tháng 4/2024. Đến khoảng tháng 6,7/2024, Công ty cổ phần Fujix Electronic Việt Nam sẽ lắp đặt máy móc, thiết bị và sản xuất thử nghiệm. Sau khi dự án đi vào hoạt động chính thức vào khoảng tháng 8/2024 dự kiến sẽ thu hút khoảng 100 lao động.

Theo tìm hiểu của Diễn đàn Doanh nghiệp, Công ty cổ phần Fujix Electronic Việt Nam là doanh nghiệp đến từ nhà đầu tư Nhật Bản. Với sự có mặt của Công ty cổ phần Fujix Electronic Việt Nam và trước đó là Công ty TNHH Parts Seiko Việt Nam đã ngày càng khẳng định sức hút của KCN Sông Khoai đối với các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

Thêm doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư dự án tại Quảng Ninh

KCN Sông Khoai – Amata Hạ Long là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư tại Quảng Ninh

Liên quan đến các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh, từ đầu năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều buổi tiếp, làm việc cùng các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản như: Tập đoàn Tenma; Tập đoàn Yaskawa Electric; Công ty Castem, Công ty Mitsubishi Corporation… Ngoài ra, Tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới AEON cũng đang khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng AEON Mall Hạ Long…

Theo ông Lê Mạnh Tuyến – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã Quảng Yên, thị xã Quảng Yên sẽ quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất nhu cầu nguồn nhân lực, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư.

Cũng theo ông Tuyến, về phía nhà đầu tư Công ty cổ phần Fujix Electronic Việt Nam và Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long, thị xã Quảng Yên mong muốn các bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền thị xã trong việc nắm bắt cũng như cùng trao đổi, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh (nếu có) trong quá trình triển khai dự án tại KCN Sông Khoai.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nhân – Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long, sự lựa chọn của các nhà đầu tư Nhật Bản và nhiều quốc gia khác đối với KCN Sông Khoai đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, nổi trội nhất chính là sự hỗ trợ đồng hành của các cấp chính quyền địa phương, cũng như vị trí chiến lược và ưu đãi thuế hết sức hấp dẫn của KKT ven biển Quảng Yên.

Được biết, KCN Sông Khoai, do Công ty cổ phần Đô thị Amata Hạ Long (thuộc Tập đoàn Amata) làm chủ đầu tư, được phân kỳ thành 5 giai đoạn với tổng diện tích 714 ha, tổng mức đầu tư trên 3.500 tỷ đồng. Hiện tại, chủ đầu tư cũng đã hoàn thiện, đóng điện trạm biến áp 110 KV, đưa vào sử dụng trạm cấp nước và trạm xử lý nước thải… đảm bảo việc cung cấp điện, nước và xử lý nước thải cho các nhà đầu tư thứ cấp. Mới đây, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng đất, cho Công ty cổ phẩn Đô thị Amata Hạ Long thuê đất (đợt 2 – giai đoạn 2) để thực hiện Dự án xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sông Khoai.

Thêm doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư dự án tại Quảng Ninh

Hạ tầng kỹ thuật KCN Sông khoai được đầu tư đồng bộ

Theo đại diện Tập đoàn Amata, Amata City Hạ Long – KCN Sông Khoai cùng với các KCN khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tạo ra rất nhiều việc làm, để cho hơn 16.000 người lao động là người Quảng Ninh đang làm việc tại địa phương khác có cơ hội trở về quê hương làm việc. Tại Amata City Hạ Long – KCN Sông Khoai này, phía Tập đoàn đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đảm bảo chất lượng chuẩn quốc tế, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho nhà đầu tư và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Phía Tập đoàn cũng đã có kế hoạch thực hiện dự án năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió để sử dụng cho chính KCN, giúp sản phẩm của nhà đầu tư thứ cấp có được chứng nhận xanh để hưởng các ưu đãi.

Liên quan đến thu hút đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh, hiện tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng KCN, KKT hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo quỹ đất sạch để sẵn sàng thu hút các dự án FDI chất lượng.

Theo ông Hoàng Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, đơn vị đã chú trọng công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh còn rất quyết liệt trong cải cách thực chất các thủ tục hành chính tại lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, hải quan; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ nhà đầu tư. Những điều này đã trực tiếp tạo niềm tin đến doanh nghiệp và nhà đầu tư khi lựa chọn Quảng Ninh là điểm đến.