Friday, May 17, 2024

Những ngôi nhà bằng bùn và rơm thân thiện môi trường

Với khả năng cân bằng CO2 của đất bùn tốt hơn xi măng và thực tế này mở ra xu hướng xây dựng bằng vật liệu thân thiện môi trường tại Hungary.

Từ lâu, những ngôi nhà xây bằng đất bùn bị chế giễu là biểu tượng lỗi thời đi kèm với tình trạng nghèo đói, nhưng những ngôi nhà bằng bùn và rơm đang quay trở lại ở Hungary như một giải pháp thay thế bê tông với chi phí thấp, thân thiện với môi trường vì đất bùn chỉ chiếm khoảng 8% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

Thợ xây lão làng Janos Gaspar, Hạt Komárom-Esztergom, Hungary – người nhận xây và cải tạo hơn 200 ngôi nhà bằng đất bùn đang bắt tay xây một ngôi nhà mới cho khách hàng, cho biết: “Ở hầu hết các vùng trên đất nước Hungary đều có vật liệu xây dựng phù hợp, nhà đất bùn được xây khắp nơi”.

Những ngôi nhà bằng bùn và rơm thân thiện môi trường
 

Hơn 1/7 người dân Hungary hiện vẫn sống trong những ngôi nhà xây bằng đất. Theo các kiến trúc sư, đặc tính nhiệt của đất sét khiến nó trở nên lý tưởng với khí hậu biến động của mùa hè nóng bức và mùa đông lạnh giá của Hungary.

Bà Timea Kiss – Cư dân địa phương nói: “Gạch đất bùn là thứ tự nhiên, chúng không để lại bất kỳ chất thải nào ra môi trường, nếu nhà sập và chúng tôi phải rời đi thì chúng tôi chỉ để lại bùn chứ không để lại nhựa và các loại rác thải khó phân hủy khác”.

Theo anh Adam Bihari – Kiến trúc sư, Thị trấn Acs, Hạt Komárom-Esztergom, Hungary: “Tất cả gạch đất bùn ở bức tường này chắc chắn đã tồn tại ít nhất cả trăm năm. Sau đợt cải tạo này, ngôi nhà sẽ tồn tại thêm 100 năm nữa”.

Cũng theo kiến trúc sư Bihari, những ngôi nhà đất bùn có thể tự điều chỉnh độ ẩm, điều này có thể giúp ích cho những người mắc bệnh hen suyễn. Chúng cũng có khả năng chống cháy và không độc hại đối với sức khỏe con người.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img