Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cho biết hiện nay có rất nhiều vụ việc lừa đảo với hình thức tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, gây tổn thất lớn cho khách hàng.
Theo Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank), các vụ lừa đảo với nhiều chiêu thức tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng ngày càng gia tăng, gây tổn thất lớn cho người dùng. Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng những hình thức lừa đảo thường gặp và cách đảm bảo an toàn cho tài khoản.
Những hình thức lừa đảo tài khoản ngân hàng thường gặp:
+ Làm giả các website, fanpage của các ngân hàng, tổ chức tài chính… với giao diện gần giống với website, fanpage thật.
+ Lừa đảo lợi dụng cài đặt phần mềm không rõ nguồn gốc, ứng dụng gián điệp nhằm đánh cắp thông tin về dịch vụ, mật khẩu, mã OTP được gửi từ ngân hàng đến điện thoại di động
+ Mạo danh cán bộ nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ nhân viên thuộc cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát… gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, thông tin bảo mật dịch vụ.
+ Tạo tài khoản giả mạo trên MXH, sử dụng thông tin của người khác để nhắn tin vay tiền hoặc sử dụng cuộc gọi video deepfake với hình ảnh và giọng nói mô phỏng theo người thân, bạn bè của nạn nhân để tạo sự tin tưởng.
Với những hình thức trên, Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng của mình sử dụng các biện pháp sau để đảm bảo an toàn tài khoản:
+ Không truy cập vào các trang web lạ (các trang web tải phần mềm không có bản quyền, key crack…), các website nghi ngờ giả mạo có thể đính kèm virus mà người dùng khó lòng nhận biết. Đồng thời sử dụng các thiết bị tin cậy, bảo mật tốt.
+ Đối với các cuộc gọi Video Deepfake, người dùng có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: Video được tạo sẵn, có nội dung chung chung, không phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp thực tế; thời lượng cuộc gọi chỉ vài giây; khuôn mặt thiếu tính cảm xúc khi nói, âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn bị lạc hoặc video không có âm thanh.
Không chỉ PVcomBank, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng cảnh báo đến khách hàng một số đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại gần giống với số tổng đài của Ngân hàng nhằm giả mạo, gửi và yêu cầu khách hàng quét mã QR code để dẫn đến website giả mạo VIB.
Lúc này, kẻ lừa đảo tiếp tục yêu cầu khách hàng vào đường link giả mạo và điền các thông tin thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng như: tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản, họ tên, số CMND/CCCD, số thẻ… Sau đó, đối tượng sẽ chiếm được quyền sử dụng tài khoản internet banking hoặc thẻ tín dụng và thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền.
Ngoài ra, Ngân hàng này cũng cảnh báo trường hợp mạo danh cơ quan chức năng như Công an, Chi cục Thuế… liên hệ qua điện thoại, Facebook, Zalo… để trao đổi các vấn đề về Thuế hay Định danh điện tử để thuyết phục người dân tải về ứng dụng giả mạo và cho phép toàn bộ quyền kiểm soát để ứng dụng hoạt động. Nếu cài đặt ứng dụng này và cấp quyền, người dùng sẽ bị tội phạm công nghệ cao đánh cắp thông tin từ xa và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Nguồn: toquoc.vn