Saturday, October 12, 2024

Vì sao có chênh lệch quá lớn trong tỷ lệ cắt giảm chi phí ngành GTVT?

Đó là câu hỏi mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đang đề nghị Bộ GTVT giải trình khi xây dựng Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ GTVT năm 2023.

Góp ý dự thảo Báo cáo Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ GTVT năm 2023 (lần 2), VCCI đánh giá  bản dự thảo đề xuất khá nhiều phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, chuyển từ Cục Đường bộ Việt Nam xuống Sở GTVT. Các đề xuất này là hợp lý, góp phần tạo thuận lợi hơn cho các đối tượng khi thực hiện thủ tục hành chính. 
Vì sao có chênh lệch quá lớn trong tỷ lệ cắt giảm chi phí ngành GTVT?

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025

Tuy nhiên, về lợi ích phương án cắt giảm, đơn giản hóa các chi phí tuân thủ được tính toán, VCCI cho rằng “dường như chưa thật sự rõ ràng”. 

Cụ thể, có những thủ tục hành chính như cấp mới/cấp lại giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, cấp mới/cấp lại  giấy phép xe tập lái sau khi phân cấp về thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính xuống cho địa phương thực hiện, chi phí tuân thủ sau khi cắt giảm, đơn giản hóa, chi phí tiết kiệm là 0 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm chi phí là 0%.

Song, có những thủ tục hành chính như cấp lại giấy phép đào tạo lái xe, cấp giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 đủ điều kiện hoạt động, sau khi phân cấp thẩm quyền giải quyết xuống cho địa phương thực hiện lại xác định được tỷ lệ cắt giảm khá cao trên 90 – 100%.

Bên cạnh đó, cùng là hoạt động phân cấp giải quyết thủ tục hành chính cho một loại giấy phép, nhưng tỉ lệ cắt giảm chi phí lại rất khác biệt. Đơn cử, thủ tục cấp giấy phép đào tạo lái xe, đối với thủ tục cấp mới thì tỷ lệ cắt giảm chi phí là 0%, trong khi thủ tục cấp lại thì tỷ lệ cắt giảm 100%; Thủ tục cấp giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 đủ điều kiện hoạt động – đối với thủ tục cấp mới tỷ lệ cắt giảm là 83%, trong khi thủ tục cấp lại tỷ lệ cắt giảm là 98%.

“Như vậy, cùng là thủ tục liên quan đến một giấy phép nhưng thủ tục cấp mới khi được phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính sẽ không đưa đến lợi ích về mặt chi phí nào, tỷ lệ cắt giảm là 0%, trong khi thủ tục cấp lại, tỷ lệ cắt giảm lại là 100%? Trong khi đó, sự phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trong thủ tục về cấp giấy chứng nhận trung tâm sát hạch lái xe loại 1, loại 2 đủ điều kiện hoạt động thì cả hoạt động cấp mới và cấp lại, đều có tỷ lệ cắt giảm khá cao. Tóm lại, không rõ, cùng là hoạt động phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, tại sao tỷ lệ cắt giảm chi phí lại có sự chênh lệch lớn như vậy?” – VCCI đặt vấn đề và đề nghị Bộ GTVT giải trình về cách tính các chi phí tuân thủ của các phương án cắt giảm, đơn giản hóa trên. Từ đó mới đảm bảo tính chính xác và xác định được lợi ích thực sự của việc cắt giảm.

Trước đó, ngày 18.9, VCCI cũng đã có Công văn số 1857 góp ý dự thảo lần 1 của Bộ GTVT nhưng một số ý kiến góp ý của VCCI chưa được tiếp thu và VCCI chưa nhận được bản giải trình về việc chưa tiếp thu này.

Ngày 21.4, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 484 về Kế hoạch cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh với mục tiêu sẽ cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Đồng thời, cắt giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img