Saturday, October 12, 2024

Chậm đổi sang xe điện, nhiều quốc gia có nguy cơ thành ‘bãi rác’ ô tô

Các quốc gia, khu vực chậm triển khai các biện pháp giảm khí thải, cũng như chuyển đổi sang ô tô điện đang có nguy cơ trở thành “bãi rác” ô tô khi đang trở thành điểm đến của những mẫu ô tô có khả năng gây ô nhiễm cao.

Việc chậm chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện cũng như ít biện pháp để giảm khí thải ra môi trường đang khiến Úc, cùng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Ấn Độ và một số quốc gia khác có nguy cơ trở thành ‘bãi rác’ ô tô gây ô nhiễm cao.

Mới đây, Tổ chức tư vấn Carbon Tracker có trụ sở tại London cho biết khi những quốc gia, khu vực như Trung Quốc, Châu Âu và Bắc Mỹ đưa ra các quy định chặt chẽ hơn buộc người dùng ô tô chuyển sang sử dụng xe điện, những quốc gia chậm chuyển đổi và không thắt chặt quy định về khí thải sẽ trở thành điểm đến cho những mẫu ô tô phát thải cao hoặc ô tô cũ không còn đáp ứng chuẩn khí thải theo quy định.

Chậm đổi sang xe điện, nhiều quốc gia có nguy cơ thành

Úc, cùng với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Ấn Độ và một số quốc gia khác có nguy cơ trở thành ‘bãi rác’ ô tô gây ô nhiễm cao

Để thanh lý hàng tồn kho, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô có thể xuất khẩu những mẫu xe có lượng khí thải cao sang những thị trường vốn không quá ngặt nghèo về những quy định khí thải với ô tô.

Carbon Tracker nhấn mạnh Ấn Độ, Úc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Malaysia, Nga và Nam Phi là những quốc gia ít hoặc không có những kế hoạch cụ thể để chuyển đổi hoàn toàn từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang xe điện. Tổ chức này cũng đưa ra cảnh báo những quốc gia đó có thể gặp khó khăn khi nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng.

Theo các chuyên gia của Carbon Tracker, khi số lượng ô tô điện tại các quốc gia quan tâm đến vấn đề môi trường ngày càng gia tăng, sẽ thúc đẩy các sáng kiến tái chế nhằm giữ lại ô tô điện đã qua sử dụng trong biên giới của họ. Những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, chạy bằng xăng, dầu nhiều khả năng sẽ được xuất khẩu.

Chậm đổi sang xe điện, nhiều quốc gia có nguy cơ thành

Carbon Tracker khuyến nghị hạn chế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng để chuyển sang các loại xe mới, thúc đẩy phát triển ô tô điện

Báo cáo của Carbon Tracker cho thấy rằng các quốc gia không có kế hoạch chấm dứt việc bán xe chạy bằng xăng, dầu không những không góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu hoặc làm sạch không khí mà còn có thể tự nhốt mình vào một vòng luẩn quẩn khiến họ bị tổn hại về mặt tài chính.

Ví dụ, Châu Phi chi 80 tỉ USD mỗi năm để nhập khẩu nhiên liệu, nhưng Carbon Tracker ước tính rằng Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ cộng lại có thể tiết kiệm hơn 100 tỷ USD nhập khẩu nhiên liệu và cải thiện cán cân thương mại nếu họ đưa ra các chính sách thúc đẩy việc tiêu thụ xe điện.

Bloomberg cho biết, Carbon Tracker khuyến nghị chính phủ ở những khu vực này giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bằng cách đưa ra các giới hạn phát thải chặt chẽ hơn, hạn chế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng để chuyển sang các loại xe mới, xóa bỏ thuế đối với xe điện và thúc đẩy sản xuất ô tô điện tại địa phương.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
spot_img
spot_img
spot_img
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img