Các doanh nghiệp tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023 mong muốn quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, kết nối nhà phân phối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Hà Nội.
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam là sự kiện thường niên, do UBND Thành phố chỉ đạo, giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức từ ngày 22đến 26/11/2023. tại Quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City-72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Quảng bá, cung ứng, tiêu thụ hiệu quả sản phẩm đặc sản địa phương
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023 có quy mô 287 gian hàng, thu hút 250 doanh nghiệp, Hợp tác xã của hơn 60 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự. Đặc biệt, tại Hội chợ năm nay có 56 tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý (Có thể kể đến: Bánh chè được làm từ những cây trà cổ thụ san tuyết hàng trăm năm của vùng Tây bắc đến hạt Cà phê Tây Nguyên thơm mùi nắng gió, tỏi Lý sơn, hay xoài Cát Hoà Lộc thơm ngon nức lòng, Thốt nốt tinh hoa của rừng tràm trà sư An Giang, tiêu Phú quốc, cua Cà Mau và còn rất nhiều những cái tên mà không kể hết ở đây đều có mặt tại Hội chợ).
Bà Nguyễn Thị Hằng Ny, Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến Sào PYNEST tại tỉnh Phú Yên chia sẻ: Tham gia Hội chợ Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay Công ty giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước 6 sản phẩm Yến Sào đạt OCOP 3 sao. Sản phẩm của Công ty có thành phần 100% Yến Sào nguyên chất.
“Ngoài việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm công ty còn muốn chia sẻ để người tiêu dùng nhận biết, phân biệt Yến Sào nguyên chất với Yến Sào không nguyên chất, Yến Sào giả, nhái…” bà Ny bộc bạch.
Ở lĩnh vực khác, ông Trần Dương, Giám đốc Hợp tác xã VIET FARM Đắk Lắk nói: “Tham gia Hội chợ ngoài việc giới thiệu sản phẩm hạt macca, hạt điều, trà mãng cầu, muối dổi rừng chất lượng đến người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước. Chúng tôi còn mong muốn được kết nối giao thương với các nhà phân phối lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm…”.
Mang đến Hội chợ một trong những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất tỉnh Quảng Ninh trà hoa vàng Quy Hoa (sản phẩm nổi đạt OCOP 5 sao của tỉnh), ông Lê Mạnh Quy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Xuất nhập khẩu Quy Hoa nhìn nhận: Tham gia Hội chợ tôi muốn giới thiệu sản phẩm trà hoa vàng Quy Hoa ít người biết đến, loại dược liệu quý được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loài trà cũng đã xuất hiện và định danh ở Hải Hà, huyện miền Đông của tỉnh Quảng Ninh, vốn nổi tiếng với nhiều sản vật phong phú…
“Mỗi bộ phận của cây trà hoa vàng đều có thể sử dụng để hỗ trợ, điều trị các chứng bệnh như tiểu đường, mỡ máu, ngăn ngừa ung thư… Đặc biệt hoa của cây này là bộ phận rất có giá trị bởi nó chứa nhiều dược chất quý”. – ông Quy khẳng định.
Cầu nối quan trọng nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng
Tại Lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023 tối 22/11, ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: Nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế-xã hội với các tỉnh, thành, phối hợp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, tiêu biểu, có thế mạnh của các địa phương, tham gia chuỗi cung ứng – tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô.
Trong thời gian qua, UBND Thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch chủ trì phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, đặc biệt là Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam được tổ chức vào tháng 11 hàng năm tại Hà Nội.
Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và địa phương quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng-tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô. Đây cũng là nơi để các nhà phân phối tìm kiếm, lựa chọn nguồn cung cấp hàng hóa, là sự kiện được người tiêu dùng hưởng ứng, chờ đợi vào dịp cuối năm để đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nét văn hóa vùng miền Việt Nam.
Trong khuôn khổ hội chợ diễn ra các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp với các nhà phân phối lớn (Aeon, Lotte, Central retail, các chuỗi cửa hàng sạch) và nhiều hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch trình diễn sản phẩm được các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp tham gia tổ chức, tạo thành những ngày hội đặc sản, du lịch, văn hóa của các vùng miền trong cả nước tại Hà Nội.
Cũng theo ông Quang, năm 2023 đánh dấu chặng đường 10 năm phát triển và khẳng định vai trò sự kiện xúc tiến thương mại uy tín, có tính lan tỏa. Hội chợ nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và người tiêu dùng Thủ đô, du khách trong và ngoài nước đón nhận; là cầu nối giao thương cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chế biến trong nước với các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, người tiêu dùng.
“Với sự nỗ lực của thành phố Hà Nội, sự phối hợp của các tỉnh, thành phố và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, tôi tin tưởng rằng, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam tiếp tục được khẳng định là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam, là ngày hội đặc sản của cả nước tập trung về Thủ đô cũng là dịp để giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, du lịch đặc trưng của mỗi vùng đất tới du khách trong nước và quốc tế” ông Quang nhấn mạnh.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn