Cận tết trung thu, nhiều điểm bán bánh trung thu ở TP.HCM gây chú ý với những chương trình ‘siêu khuyến mãi’ mua 1 tặng 4. Khách mua liệu có ‘hời’ hay chỉ là cách đẩy hàng của người bán?
Ghi nhận của Thanh Niên thời điểm này, các con đường lớn ở TP.HCM như Trần Hưng Đạo, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Tri Phương (Q.5), Phạm Hùng (Q.8), Cách Mạng Tháng Tám (Q.3)… nhiều điểm phân phối bánh trung thu ồ ạt tung các chương trình khuyến mãi như “mua 1 tặng 4”, “mua 1 tặng 3”…
“Nhờ khuyến mãi, khách tăng 50%”
Khác với 1 tuần trước khách mua ảm đạm, thời điểm này một điểm bán bánh trung thu trên đường Phạm Hùng (Q.8) bỗng khách trở nên đều đặn hơn khi treo bảng khuyến mãi “mua 1 tặng 4” . Chị M. (19 tuổi) làm việc tại điểm bán này thừa nhận khách tới mua tăng 50% so với trước thời điểm không có khuyến mãi.
Theo đó, điểm bán của chị M. bán nhiều loại bánh trung thu khác nhau từ các thương hiệu nổi tiếng như Như Lan, Kinh Đô, Đồng Khánh…. Giá các loại ở đây dao động từ 140.000 – 280.000 đồng/4 cái.
“Ví dụ như 1 tuần trước, giá mỗi cái bánh trung thu nhân thập cẩm 2 trứng có giá 240.000 đồng, thì hiện tại khách bỏ ra mức giá này có thể mua được 4 cái. Ở bên mình, giảm giá là giảm giá thật, chứ không ảo, vì vậy mà khách cũng đông hơn, nhất là vào buổi tối”, cô gái cho biết.
“Đại hạ giá như vậy, liệu tiệm có lời không?”, PV hỏi. Nhân viên điểm bán cho biết, tất nhiên với mức giá hiện tại, vẫn có lời, nhưng tất nhiên không lời bằng so với 1 tuần trước. Tuy nhiên, khi giảm giá lượng khách tăng lên cao, điểm bán được số lượng bánh nhiều hơn.
Chị M. “thật tình” cho biết trước đó, điểm bán có nâng giá lên đôi chút để khi “đại hạ giá” sẽ thu hút được sự chú ý của khách và vẫn đảm bảo việc kinh doanh sẽ có lãi. Tuy nhiên, chị nói việc hạ giá của điểm bán này là chính xác, không phải “khuyến mãi ảo” nên khách hàng vẫn có “hời” khi mua vào thời điểm này.
“Mức giá này, khuyến mãi mua 1 tặng 4 vẫn sẽ được chúng tôi duy trì tới hết mùa trung thu năm nay. Tất nhiên, những loại bánh chúng tôi bán vẫn còn hạn sử dụng hơn 1 tháng, tới hết tháng 10 hoặc đầu tháng 11 chứ không phải gần hết hạn”, chị nói thêm.
Trong khi đó, tại một điểm bán bánh trung thu khác ở Q.5, chủ điểm bán cho biết cũng hơn 1 tuần nay, từ khi tung khuyến mãi “mua 1 tặng 4”, khách cũng trở nên đông hơn, song vẫn rất vắng so với những mùa trung thu trước, thị trường buôn bán ảm đạm.
Theo người này, khách lớn tuổi chủ yếu chuộng các bánh nhân đậu xanh, hạt sen, thập cẩm. Người trẻ thì tìm mua nhân hạt sen, trà xanh, vi cá, gà quay… Thời điểm này, dù đã cận trung thu nhưng điểm bán vẫn chưa đạt được doanh thu như kỳ vọng.
“Những điểm bán bánh trung thu như chúng tôi còn phải cạnh tranh với những người bán trên mạng. Giờ, khách mua trên mạng nhiều, kinh tế cũng đang ảm đạm nên việc buôn bán cũng không như mọi năm”, người này nói thêm.
“Cẩn thận” khuyến mãi
Ghé vào một điểm bán bánh trung thu khác trên đường Phạm Hùng (Q.8), chị Quyên (31 tuổi) cho biết mình bị thu hút bởi tấm biển “mua 1 tặng 4” được dán phía trước. Hỏi thăm qua giá cả, chị nhận xét mức giá này là hợp lý, thực sự là “hời” so với mức giá trước đó nên vị khách quyết định mua.
“Thường mình ít ra lò bánh mua mà mua ở những điểm này vì tiện đường. Thấy mua 1 tặng 4 nên vào hỏi giá thử, hóa ra giảm thiệt nên tôi quyết định mua. Mua để về tặng người quen với lại cho người thân trong nhà ăn à, không mua nhiều”, vị khách cho biết.
Trong khi đó, chị Thanh Thảo (24 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) thì cho biết hôm qua, chị vô tình đi qua một sạp bánh trung thu ở Q.Bình Thạnh trên đường đi làm về, thấy tấm bảng “mua 1 tặng 4” nên quyết định vào mua.
“Khi hỏi giá, thì được thông báo mỗi cái giá hơn 200.000 đồng, gấp 3 – 4 lần so với những tiệm khác mà tôi hỏi hơn 1 tuần trước đó. Vậy thì có giảm gì đâu, chỉ là nâng giá lên chút rồi bán 4 cái. Vậy nên lúc nào khi mua bánh khuyến mãi tôi cũng hỏi kỹ về giá, coi hạn sử dụng”, chị cho biết.
Nín thở công đoạn dát vàng lên bánh trung thu: Sơ sẩy là rách, gió thổi là bay
Cuối cùng, chị Thảo quyết định chọn mua bánh ở một điểm bán khác trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh), với mức giá phải chăng dù cũng dán bảng khuyến mãi “mua 1 tặng 4”. “Mua cái này là để mình ăn thôi. Còn trước đó, tôi cũng đã đặt nhiều set quà ở những tiệm bánh lớn để tặng cho đồng nghiệp cơ quan.
Với tôi, những chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 4, mua 1 tặng 3, mình không có hời mấy, thực ra người bán cũng đã tính toán trước đó rồi. Có chăng, là mình mua được bán giá hợp lý, thuận mua vừa bán không bị chặt chém là may”, chị nói thêm.
Nguồn: thanhnien.vn