>>Những điều cần lưu ý khi không sử dụng ô tô lâu ngày

“Xe khai tử” hay còn được gọi là xe bỏ mẫu, là những dòng xe đã được hãng quyết định ngừng sản xuất và không sản xuất lại trong tương lai. Một mẫu xe ngưng sản xuất, không nhất thiết phải là một mẫu xe lỗi mà đôi khi còn có thể là một mẫu xe đã từng mang lại lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, theo thời gian, những mẫu xe này dần không còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường và ít được ưa chuộng, dẫn đến doanh số thụt giảm, do đó hãng sản xuất quyết định bỏ mẫu để tập trung đẩy mạnh những dòng xe mới với nhiều cải tiến và tính năng hiện đại phù hợp hơn với thị trường. Thông thường, những chiếc xe sắp ngừng sản xuất sẽ không được hãng báo trước mà chỉ có thể nhận biết qua một vài dấu hiệu cụ thể như: giảm giá sâu bất thường, tăng ưu đãi thu hút người mua, hay không còn nhận cọc xe mới.

Có nên mua xe ngưng sản xuất?

Câu trả lời cho việc có nên mua những ô tô sắp hoặc đã ngừng sản xuất còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhu cầu cụ thể của người mua. Tiêu chí đầu tiên thường được quan tâm đó là giá thị trường. Những chiếc xe sắp ngừng sản xuất thường có giá giảm mạnh đi kèm với nhiều ưu đãi rất thu hút khách hàng. Tuy nhiên điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giá trị trao đổi hoặc giá bán lại của chiếc xe trong tương lai khi chủ xe có nhu cầu mua bán hoặc đổi xe mới.

Ô tô sắp ngừng sản xuất, nên mua hay không?

Mazda CX-9 sẽ ngừng sản xuất sau năm 2023.

Tiêu chí tiếp theo cần được cân nhắc đó chính là các thông số và tính năng. Những chiếc xe sắp hoặc đã bị khai tử thường đã lỗi mốt hoặc không còn đáp ứng được nhu cầu của thị trường.  Nếu khách hàng quan tâm đến tính năng hiện đại, hay những tiện nghi đời mới thì việc mua xe đã ngưng sản xuất là điều không nên. Tuy nhiên, trong một số trường hợp người mua muốn tìm một chiếc xe để sử dụng lâu dài và không quá quan tâm đến việc các thiết kế sẽ bị lỗi thời, việc mẫu xe đó đã ngừng sản xuất hay không cũng không còn quá quan trọng. Thay vì mua một chiếc Sedan đời mới, trải nghiệm một mẫu SUV tuy đã lâu đời nhưng hơn hẳn về độ rộng rãi với giá tiền ngang nhau cũng là một lựa chọn đáng để cân nhắc.

Những rủi ro khi mua xe bỏ mẫu
 

Khi một dòng xe bị khai tử, hãng sản xuất sẽ giảm giá để bán ra những chiếc xe tồn kho một cách nhanh nhất. Trên thực tế, những chiếc ô tô bị lưu kho lâu ngày trước khi đến tay khách hàng là điều không hề hiếm gặp. Đối với những chiếc xe tồn kho trong thời gian dài, dù là xe mới nhưng vẫn có khả năng một số chi tiết bị tổn hại, hao mòn, có thể kể đến như ắc quy, lốp…

Ô tô sắp ngừng sản xuất, nên mua hay không?

Kia Rio đã bị “khai tử” ở một số thị trường trong đó có Việt Nam.

Ngoài việc hao mòn, một vấn đề nữa cần được cân nhắc đó là việc thiếu linh kiện, phụ tùng. Trong trường hợp những chiếc xe ngừng sản xuất bị hỏng, trục trặc, việc thiếu linh kiện phục vụ cho việc sửa chữa, bảo dưỡng là điều dễ gặp phải khi hãng đã ngưng sản xuất những phụ tùng phù hợp, thậm chí có những bộ phận độc nhất chỉ dùng cho một mẫu xe. Tình trạng phải đợi rất lâu để tìm kiếm, nhập khẩu linh kiện sửa chữa hay thậm chí là không có hàng là điều có thể gây khó khăn cho các chủ xe mà rất nhiều người đã từng gặp phải, vậy nên, cần cân nhắc các yếu tố để đưa ra quyết định phù hợp khi có ý định chọn mua một chiếc xe ngưng sản xuất.