Friday, May 3, 2024

Tàu Dragon trở về Trái đất mang theo nhiều mẫu nghiên cứu từ ISS

Ngày 22/12, tàu vũ trụ chở hàng tiếp tế Dragon của công ty thám hiểm không gian SpaceX đã trở về Trái đất, mang theo các trang thiết bị và mẫu nghiên cứu khoa học.

Tàu Dragon trở về Trái đất mang theo nhiều mẫu nghiên cứu từ ISS

 

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Dragon đã rời Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào 22h05′ ngày 21/12 (giờ GMT, tức 5h05′ ngày 22/12 theo giờ Việt Nam). Sau chuyến bay kéo dài 20 giờ, Dragon đã đáp xuống ngoài khơi bang Florida của Mỹ.

NASA cho biết khi trở về Trái đất, tàu Dragon mang theo gần 2 tấn trang thiết bị và thí nghiệm khoa học được thiết kế để tận dụng môi trường không trọng lực của ISS.

Trước đó, tàu Dragon đã được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy SpaceX Falcon 9 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Tàu đã ghép nối thành công với ISS vào ngày 11/11. Đây là lần thứ 29 SpaceX thực hiện dịch vụ tiếp tế thương mại cho NASA, mang theo gần 3 tấn vật tư nghiên cứu, trang thiết bị cho phi hành đoàn và trạm vũ trụ.

Vào đầu tháng 6 năm nay, tàu vũ trụ Dragon cũng đã được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida (Mỹ), sử dụng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX. Đây là hoạt động dịch vụ tiếp tế thương mại thứ 28 theo hợp đồng giữa SpaceX và NASA. Tàu cập bến ISS vào ngày 6/6, mang theo hơn với hơn 3,5 tấn hàng hóa.

Trong nhiệm vụ tiếp tế lần này, tàu đưa lên ISS nhiều thiết bị hỗ trợ nghiên cứu khoa học, vật tư và phần cứng cho phi hành đoàn của Mỹ đang làm việc tại đây, trong số đó có cả những tấm pin năng lượng mặt trời. Theo NASA, sau khi được lắp đặt, các tấm pin này sẽ cải thiện công suất sản xuất năng lượng của ISS.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img