Đúng thời điểm này năm ngoái, hàng loạt mặt bằng cho thuê ở trung tâm treo kín biển cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố, sau một năm, tình hình mặt bằng cho thuê tại các tuyến phố trung tâm thế nào, nhu cầu thuê mặt bằng thuộc về lĩnh vực nào, có gì thay đổi so với trước đây?
Đường Lê Lợi (Q.1), trung tâm TP.HCM những ngày đầu năm mới 2024. Khách du lịch tấp nập đi bộ và mua sắm, các cửa hàng cũng nhộn nhịp hơn nhiều.
Cách đây đúng một năm, hàng loạt mặt bằng đắc địa ở đây chi chít biển cho thuê do quán xá, hộ kinh doanh đua nhau trả mặt bằng.
Ghi nhận vào sáng 7.1.2024, các biển quảng cáo cho thuê không còn dày đặc như một năm trước. Một số mặt bằng đã có người thuê và đang thi công. Đặc biệt, vỉa hè được cải tạo và đã trồng cây xanh để tạo bóng mát.
Tuy nhiên, có đến quá nửa mặt bằng vẫn còn trống tại tuyến đường đắt đỏ nhất Q.1 cũng như nhiều tuyến đường khác trong thành phố.
“Giá thuê năm sau luôn cao hơn năm trước, đến hiện tại cũng rất khó để chủ nhà chấp nhận một giá thấp hơn cho mặt bằng của mình. Rất nhiều trường hợp giá thuê đang không phù hợp với nhu cầu kinh doanh và người kinh doanh đang không thể kinh doanh được với giá thuê đấy”, anh Dương Đỗ (nhà sáng lập và điều hành Toong) quan sát.
Tại các khu vực như đường Hai Bà Trưng, đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực Hồ Con Rùa (Q.3),… Mặc dù các mặt bằng kinh doanh chưa được lấp đầy hoàn toàn nhưng có nhiều dấu hiệu hồi phục.
Xu hướng quán ăn, vườn bia với diện tích lớn, kết hợp sân khấu âm nhạc xuất hiện trên các tuyến đường trung tâm khiến nhiều người bất ngờ. Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), một quán bia có sân khấu âm nhạc với diện tích hơn 3.000 m2 vừa ra mắt ngay thời điểm cuối năm 2023. Chủ quán chia sẻ có thể phục vụ tối đa hơn 1.000 khách, phù hợp các buổi tiệc công ty, sinh nhật, hội họp,…
Tại “thiên đường cà phê” Hồ Con Rùa, mặt bằng đắc địa nằm giữa ngã ba Phạm Ngọc Thạch và Công Trường Quốc Tế cũng thuộc về một đơn vị kinh doanh nhà hàng vườn bia với không gian mở. Kế sát bên là khu vui chơi trẻ em kết hợp cà phê cho gia đình luôn đông khách.
Tại khu vực nhà thờ Đức Bà, thời điểm phát triển “nóng”, nhiều người giành giật mặt bằng kinh doanh ở đây với giá ngất ngưởng. Trước bưu điện thành phố, mặt bằng có diện tích gần 700 m2 đối diện Nhà thờ Đức Bà, sát bên đường sách Nguyễn Văn Bình (Q.1) từng được thương hiệu McDonald’s sở hữu nhiều năm nhưng cũng chịu tình cảnh vườn không nhà trống suốt gần 2 năm qua. Cuối tháng 12.2023, chuỗi Highlands Coffee đã thuê lại với giá ‘khủng’.
Để xứng đáng với giá trị của mặt bằng, thương hiệu này đã ra mắt bộ nhận diện mới cho các loại đồ uống ngồi tại chỗ lẫn mang đi như một phiên bản nâng cấp hơn. Tuy nhiên giá sản phẩm không đổi so với các quán cũ nên Highlands Bưu điện luôn kín bàn, đặc biệt ngày cuối tuần.
Tương tự với nhóm mặt bằng văn phòng, tình trạng chủ doanh nghiệp ồ ạt trả mặt bằng văn phòng xuất hiện từ thời điểm tháng 10.2022 khi họ gặp khủng hoảng kinh doanh hậu Covid-19. Hàng loạt các tòa nhà cao tầng căng biển biển cho thuê văn phòng suốt thời gian dài cũng là dữ liệu cho thấy nguồn cung văn phòng truyền thống đang bị dư so với nhu cầu của thị trường.
Theo anh Dương Đỗ, nhà sáng lập và điều hành chuỗi văn phòng cho thuê tại TP.HCM, Hà Nội, tỷ lệ trả mặt bằng dịp cuối 2023, đầu 2024 đã giảm đáng kể, đặc biệt nhu cầu thuê văn phòng dịch vụ và không gian làm việc chung có xu hướng tăng.
Thay vì giảm giá thuê các mặt hiện có để tăng tỉ lệ lấp đầy văn phòng trống, chuỗi này chọn giải pháp cải tạo thêm nhiều mặt bằng khác để đa dạng hoá sản phẩm trong giỏ hàng của mình. Thống kê trong một năm qua, hầu hết các văn phòng đi vào hoạt động của đơn vị này đều có mức cho thuê trên 85% tại cả Hà Nội và TP.HCM.
“Trong phân khúc văn phòng, với một đơn vị mà phát triển theo chuỗi như chúng tôi thì chúng tôi làm một chiến lược đa dạng hoá sản phẩm của mình thông qua việc tiếp cận mặt bằng ở những vị trí khác nhau, từ trung tâm cho đến dìa trung tâm, từ những toà nhà văn phòng hạng A cho đến tòa nhà văn phòng hạng thấp hơn để cải tạo, biến đổi thành những không gian làm việc vẫn mang phong thái của thương hiệu nhưng đa dạng về mặt giá cả. Từ đấy sẽ đáp ứng nhu cầu khác nhau”, anh Dương Đỗ chia sẻ.
Xét về về tổng thể, kinh tế năm qua vẫn gặp khó khăn. Các doanh nghiệp phải tìm kiếm các giải pháp hiệu quả hơn trong việc chi phí vận hành văn phòng của mình làm sao cho hiệu quả. Vì vậy văn phòng dịch vụ hay co-working space (văn phòng chia sẻ/ không gian làm việc chung) đang trở thành giải pháp cho những doanh nghiệp đang muốn mở rộng ra hoặc thu hẹp lại. Từ đó, các văn phòng truyền thống buộc phải cải tạo lại để có những dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu khách hàng.
Nguồn: thanhnien.vn