Monday, July 29, 2024

Iran phóng vệ tinh trong bối cảnh gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng bao trùm khu vực Trung Đông, Iran tuyên bố phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo cao nhất từ ​​trước đến nay.

Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) ngày 20/1 cho biết, vệ tinh Soraya đã được đưa vào quỹ đạo ở độ cao khoảng 750 km so với bề mặt Trái đất bằng tên lửa Qaem 100. Hoạt động này là một phần trong chương trình không gian của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và chương trình không gian dân sự của Iran.

Các vụ phóng vệ tinh của Iran đã gây ra mối lo ngại cho phương Tây về khả năng cải thiện tên lửa đạn đạo của nước này. Mỹ trước đây cáo buộc, các vụ phóng vệ tinh của Iran đã thách thức nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và kêu gọi nước này không thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Theo báo cáo đánh giá mối đe dọa toàn cầu năm 2023 của cộng đồng tình báo Mỹ, việc phát triển phương tiện phóng vệ tinh rút ngắn thời gian để Iran phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Dưới thời cựu Tổng thống Hassan Rouhani, Iran đã phát triển chậm lại chương trình không gian do lo ngại làm gia tăng căng thẳng với phương Tây. Tuy nhiên, kể từ khi nắm quyền vào năm 2021, Tổng thống Ebrahim Raisi đã thúc đẩy trở lại chương trình này.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi