Sự xuất hiện của những mẫu mã mới cùng cuộc đua giảm giá bán khiến phân khúc ô tô gầm cao cỡ nhỏ, tầm giá dưới 600 triệu tại Việt Nam ngày càng cạnh tranh.
Bắt đầu gia nhập thị trường ô tô Việt Nam trong khoảng hơn 3 năm trở lại đây, ô tô gầm cao cỡ nhỏ, tầm giá dưới 600 triệu đồng được xem là phân khúc khá mới lạ với người tiêu dùng ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng cùng sự tham chiến của hàng loạt mẫu mã mới khiến phân khúc ô tô gầm cao cỡ nhỏ, tầm giá dưới 600 triệu đồng ngày càng được khách Việt ưa chuộng và đang trở thành chiến địa, cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô Việt Nam.
Đúng như tên gọi, ô tô gầm cao cỡ nhỏ hay còn gọi là SUV đô thị hay SUV hạng A… là những mẫu ô tô đa dụng, kích thước, có chiều dài tổng thể khoảng 4 mét, khoảng sáng gầm khoảng 20 cm. Khoang nội thất bố trí 5 chỗ ngồi nối liền với khoang hành lý. Các mẫu xe này sử dụng động cơ có dung tích 1.0 lít – 1.5 lít, tăng áp. Tại Việt Nam, phân khúc này hiện đang là cuộc cạnh tranh giữa Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue. Các mẫu xe này đều có tầm giá dưới 600 triệu đồng.
SUV đô thị “lên ngôi” năm 2022: Toyota Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc
Sau khi Ford EcoSport, Hyundai Active i20… lần lượt rút khỏi thị trường ô tô Việt Nam, khái niệm ô tô cỡ nhỏ, gầm cao mang phong cách SUV/crossover đô thị một lần nữa Toyota định nghĩa lại khi tung Toyota Raize ra thị trường. Mẫu xe này nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, bắt đầu được hãng xe Nhật Bản phân phối từ năm 2021.
Sử dụng nền tảng Daihatsu New Global Architecture (DNGA) và được sản xuất tại nhà máy Daihatsu ở Indonesia. Tuy nhiên, việc “gán mác” Toyota đi kèm mức giá dưới 600 triệu đồng… giúp Toyota Raize nhanh chóng tạo được sức hút với khách Việt dù không quá nổi bật về trang bị, tính năng. Chỉ vài tháng sau khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2021, Toyota Raize đã có khởi đầu tương đối thuận lợi với gần 800 xe bán ra. Bước sang năm 2022, doanh số bán mẫu xe này tăng lên mức 6.900 xe.
Thành công của Toyota với Raize ở phân khúc ô tô gầm cao cỡ nhỏ vốn còn nhiều tiềm năng khiến các hãng xe khác cũng lần lượt “nhảy” vào cuộc cạnh tranh ở phân khúc này. Không lâu sau khi Toyota Raize góp mặt, tháng 10.2021 Trường Hải (THACO AUTO) bất ngờ “tăng lực” vào phân khúc SUV hạng A khi tung ra thị trường mẫu Kia Sonet. Khác với Toyota Raize, Kia Sonet là xe lắp ráp trong nước nhưng hội tụ đầy đủ thế mạnh của một mẫu xe Hàn Quốc khi sở hữu kiểu dáng thiết kế thể thao, nhiều trang bị, tính năng và đặc biệt được trang bị động cơ 1.5 lít cho công suất vận hành mạnh mẽ hơn.
Chính những yếu tố này giúp Kia Sonet tạo lợi thế cạnh tranh và tạo được sức hút lớn hơn với Toyota Raize. Chỉ sau 2 tháng đầu tiên gia nhập thị trường Việt Nam, Kia Sonet kết thúc năm 2021 với doanh số bán đạt 1.742 xe. Con số này tăng lên tới 9.446 xe trong năm 2022 và mới đây, khi năm 2023 khép lại Kia Sonet với gần 11.400 xe bán ra đã vượt qua Toyota Raize (đạt 4.546 xe) để vươn lên dẫn đầu phân khúc ô tô gầm cao cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam. Không những vậy, kết quả này còn đưa Kia Sonet lần đầu tiên góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, với những biến động của thị trường trong thời gian gần đây, cùng với sự tham chiến của đối thủ đồng hương – Hyundai Venue hồi cuối năm 2023, áp lực cạnh tranh lên Kia Sonet ngày càng gia tăng.
Hyundai Venue không chỉ hội tụ đầy đủ các ưu điểm của xe Hàn mà còn tạo ấn tượng về sức mạnh động cơ, khả năng vận hành để thách thức những đối thủ đi trước như Kia Sonet, Toyota Raize. Cụ thể, ngoài những đặc trưng về thiết kế, công nghệ, tính năng… mẫu xe do Hyundai lắp ráp, phân phối còn sở hữu động cơ 1.0 lít tăng áp cho công suất lên tới 118 mã lực, mạnh hơn Kia Sonet (113 mã lực) và Toyota Raize (98 mã lực).
Ngay trong tháng đầu tiên tung ra thị trường Việt Nam (tháng 12.2023) doanh số bán Hyundai Venue đạt 180 xe. Chưa thể sánh ngang với Toyota Raize, Kia Sonet về doanh số, nhưng sự góp mặt của Hyundai Venue hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh hấp dẫn ở phân khúc ô tô gầm cao cỡ nhỏ, tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam trong năm nay. Bên cạnh đó, sang năm 2024 việc VinFast phân phối mẫu ô tô điện VinFast VF 3 ra thị trường sẽ góp phần tăng thêm tính cạnh tranh ở phân khúc này.
Nguồn: thanhnien.vn