Năm ngoái, quãng thời gian trước khi bị sa thải khỏi vị trí CEO tại OpenAI, Sam Altman đã bắt tay vào một sứ mệnh táo bạo nhằm thu hút hàng tỷ đô la cho nỗ lực phát triển con chip bí ẩn của mình, có tên là Tigris.

Tham vọng khó nhằn của OpenAI

CEO của OpenAI, Sam Altman đang lên kế hoạch huy động hàng tỷ USD cho việc xây dựng nhà máy chip AI.

Các báo cáo cho thấy những chuyến đi của Sam Altman tới Trung Đông năm ngoái không chỉ đơn thuần là những chuyến đi để tắm nắng mà còn là những động thái chiến lược nhằm đảm bảo hỗ trợ tài chính cho Dự án Tigris, một liên doanh bí mật được những người trong cuộc tiết lộ trong cùng năm. 

Theo tiết lộ của tờ Bloomberg, vị Giám đốc điều hành của OpenAI đã lên kế hoạch cho sự ra đời của một gã khổng lồ chip lấy AI làm trung tâm, sẵn sàng phá vỡ sự thống trị của Nvidia trong lĩnh vực bán dẫn đang cạnh tranh gay gắt.

Đằng sau Dự án Tigris?

Trong bối cảnh AI đã chứng kiến sự quan tâm chưa từng có từ các tập đoàn và người dùng kể từ khi OpenAI công bố ChatGPT hơn một năm trước, sự gia tăng này đã làm dấy lên nhu cầu quá lớn về năng lực tính toán và bộ xử lý cần thiết để xây dựng và thực thi các ứng dụng AI đang phát triển này. Chính bản thân Sam Altman đã nhiều lần nhấn mạnh rằng nguồn cung chip hiện tại không thể đáp ứng được những yêu cầu vô độ của OpenAI.

Tham vọng khó nhằn của OpenAI

Nhu cầu về năng lực tính toán và bộ xử lý là nguyên nhân cho sự ra đời kế hoạch táo bạo của OpenAI.

Nhưng, những nỗ lực của Altman phải tạm thời gián đoạn khi ông bị loại khỏi vị trí CEO OpenAI một thời gian ngắn vào tháng 11. Tuy nhiên, ngay sau khi trở về, Dự án Tigris đã được hồi sinh. Ông thậm chí đã khám phá khả năng này với Microsoft và các nguồn tin cho biết gã khổng lồ phần mềm của Mỹ cũng thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến liên doanh này.

Diễn biến mới nhất trong việc này là Sam Altman đã bắt đầu một cách kín đáo các cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư tiềm năng, nhằm đảm bảo nguồn vốn đáng kể không chỉ cho chip AI mà còn để tạo ra các nhà máy chế tạo chip. Theo Bloomberg, các cuộc thảo luận này diễn ra với những người như G42 từ Abu Dhabi và Tập đoàn SoftBank.

Một trong những nguồn tin của Bloomberg cho biết, công ty khởi nghiệp này đã thảo luận về việc huy động từ 8 tỷ đến 10 tỷ USD từ G42, công ty cổ phần công nghệ ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Không rõ liệu liên doanh chip và các nỗ lực tài trợ rộng hơn của công ty có liên quan với nhau hay không, tuy nhiên dự án nhà máy này rõ ràng đòi hỏi sự hợp tác với các nhà sản xuất chip hàng đầu, với mục đích thiết lập một mạng lưới nhà máy toàn cầu.

Mặc dù Bloomberg trước đây đã gợi ý về nỗ lực gây quỹ cho liên doanh chip nhưng quy mô chính xác và trọng tâm sản xuất vẫn chưa được tiết lộ. Mọi thứ đang ở giai đoạn đầu khi các cuộc đàm phán này vẫn chưa chốt danh sách các đối tác và người ủng hộ tham gia, điều này đã tạo thêm các thuyết âm mưu cho câu chuyện đang phát triển này. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng đang đặt ra một câu hỏi rằng, việc OpenAI liên doanh xây dựng cơ sở sản xuất chip của mình có phải là một nỗ lực khả thi hay không?

Nỗ lực của Sam Altman liệu có khả thi?

Trên thực tế, việc xây dựng một nhà máy chip tiên tiến đòi hỏi một khoản đầu tư tài chính đáng kể, thường lên tới hàng chục tỷ đô la Mỹ và ngay cả khi có trong tay số tiền như vậy thì việc thiết lập một mạng lưới các cơ sở như vậy cũng kéo dài lên tới vài năm. Theo các nhà phân tích, chi phí của một nhà máy sản xuất chip đơn có thể dao động từ 10 tỷ USD đến 20 tỷ USD, bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như vị trí và công suất theo kế hoạch.

Tham vọng khó nhằn của OpenAI

Tuy nhiên, việc xây dựng một nhà máy chip tiên tiến đòi hỏi một khoản đầu tư tài chính lớn.

Chẳng hạn, nhà máy tại Arizona của Intel ước tính trị giá 15 tỷ USD mỗi nhà máy và nhà máy gần đó của TSMC dự kiến trị giá khoảng 40 tỷ USD. Ngoài ra, các cơ sở này có thể cần từ 4 đến 5 năm để hoàn thành và có thể bị chậm trễ do tình trạng thiếu lực lượng lao động hiện tại. 

Ngay cả những gã khổng lồ trong lĩnh vực AI mới nổi như Amazon, Google và Microsoft – nhà đầu tư chính của OpenAI, cũng phải chọn chiến lược tiết kiệm chi phí khi thiết kế silicon tùy chỉnh và nhường việc gia công sản xuất cho các nhà cung cấp bên ngoài. 

Một số ý kiến khác cho rằng, cũng có thể OpenAI sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của các nhà sản xuất chip hàng đầu như TSMC, Samsung Electronics và Intel hơn là tham gia vào ngành công nghiệp đúc. Trong đó TSMC nổi bật như một ứng cử viên hàng đầu, với vai trò sản xuất linh kiện cho những công ty quan trọng trong ngành AI. 

Cuối cùng, Sam Altman đã thể hiện tham vọng lớn của mình cho sự ra đời của một gã khổng lồ chip lấy AI làm trung tâm, sẵn sàng đối đầu với Nvidia. Tuy nhiên, mọi việc có thể thành công hay không, có lẽ còn phải chờ câu trả lời ở thời gian phía trước.