>> Thuế nhập khẩu ô tô từ EU xuống thấp, xe sang ngày càng rẻ

Theo số liệu của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, năm 2023 có 8.428 xe sang từ 9 chỗ trở xuống được khách hàng đăng kiểm, giảm 51% so với năm 2022. Dẫn đầu về số lượng là Mercedes Benz Việt Nam với 3.263 xe; xếp thứ 2 là BMW với 1.856 xe; xếp thứ 3 là Lexus với 1.482 xe; xếp thứ 4 là Volvo với 728 xe và xếp thứ 5 là Porsche với 512 xe.

Trong khi đó, theo số liệu của các doanh nghiệp, năm 2023 doanh số bán xe sang tăng trưởng cao nhất thuộc về BMW và Mini, đạt 2.110 xe, tăng 63%; tiếp đến là Lexus đạt 1.793 xe, tăng 19%. Còn lại, các doanh nghiệp khác đều tăng trưởng âm, trong đó không ít những tên tuổi lớn chịu tăng trưởng âm tới trên 50% so với năm 2022.

Nhà giàu giảm chi tiêu, thị trường xe sang trải qua một năm điêu đứng

BMW X7.

Kinh tế khó khăn, khiến giới nhà giàu cắt giảm chi tiêu, là nguyên nhân chính ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường xe sang. Nhu cầu giảm mạnh, làm cho giới kinh doanh xe sang điêu đứng. Vào giữa năm 2023 có doanh nghiệp phân phối xe sang lớn, với nhiều đại lý trên toàn quốc đã than rằng, cả tháng toàn hệ thống chỉ bán được vài xe.

Nhu cầu giảm mạnh, buộc các doanh nghiệp xe sang phải đẩy mạnh kích cầu. Năm 2023, trừ Lexus, các thương hiệu lớn khác như Mercedes, BMW, Audi, Volvo… đã giảm giá hàng trăm triệu đồng cho nhiều mẫu xe sang, bằng hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ hoặc tiền mặt.

Chẳng hạn, BMW giảm giá mẫu xe X6 tới 570 triệu đồng, X7 với mức 500 triệu đồng. Các mẫu xe khác như X4, Series-4 Gran Coupe, 530i M Sport… được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, trừ thẳng vào giá bán với số tiền tính ra lên đến hàng trăm triệu đồng.

Mercedes Benz có chương trình ưu đãi giảm giá khoảng 75-100 triệu đồng cho dòng C-class, 93-146 triệu đồng cho dòng E-class, ngoài ra những mẫu xe này còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ vì là xe lắp ráp trong nước. Các mẫu xe khác như S-class được giảm giá cao nhất tới 252 triệu đồng; AMG G63 giảm cao nhất lên tới 534 triệu đồng.

Audi triển khai chương trình ưu đãi, giảm giá kéo dài, áp dụng với các mẫu xe Audi A4, A6, A8L, Q2, Q3, Q5, Q5 Sportback, Q7, A7 Sportback và Q8 với mức giảm cao nhất lên tới 300 triệu đồng.

Volvo cũng ưu đãi cho hầu hết các mẫu xe XC40 Ultimate, XC60 Ultimate, XC90 Recharge Ultimate, V60 Cross Country, S90L Ultimate, XC90 Ultimate từ 180-480 triệu đồng.

Nhà giàu giảm chi tiêu, thị trường xe sang trải qua một năm điêu đứng

Volvo XC90 Ultimate.

Giảm giá, khuyến mãi “khủng” kéo dài, trong khi doanh số giảm mạnh, khiến các doanh nghiệp kinh doanh xe sang gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận sụt giảm mạnh, thậm chí bị thua lỗ.

Báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (doanh nghiệp bán lẻ xe Mercedes lớn nhất Việt Nam) năm 2023 cho thấy, doanh thu đạt 3.981 tỷ đồng, giảm 41% so với năm trước. Trong số này gồm 3.442 tỷ đồng nguồn thu đến từ kinh doanh xe, 515 tỷ đồng doanh thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng. Lợi nhuận gộp đạt xấp xỉ 277 tỷ đồng, trong khi năm 2022 là hơn 473 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, công ty báo lãi trước thuế 48 tỷ đồng và lãi sau thuế 37 tỷ đồng, chỉ bằng 15% so với năm trước. Đây là khoản lãi thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay của doanh nghiệp này. Kết quả này cũng kém xa so với mức lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng được ban lãnh đạo đặt ra trước đó.

Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI dự báo, thị trường xe sang vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024, do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới. Nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi, nhờ kinh tế khởi sắc vào nửa cuối năm, lãi suất vay hấp dẫn, cùng các mẫu xe mới ra mắt và tình trạng thiếu chip được giải quyết.

Năm 2024 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam giảm còn từ 37% – 42,5%, giảm khoảng 7% so với 2023. Thuế giảm kéo giá xe giảm mạnh so với năm 2023. Xe càng đắt tiền càng được giảm nhiều. Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam, hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover… hay siêu xe như Lamborghini, Ferrari…