Friday, March 1, 2024

Khách đi máy bay 27 – 28 tết bớt cực vì sân bay đã ‘hạ nhiệt’

Hai ngày qua, thời tiết tốt hơn cùng hoạt động khai thác ổn định giúp sân bay ‘nóng’ nhất mùa cao điểm tết – sân bay Tân Sơn Nhất – hạ nhiệt, không còn tình trạng ùn ứ vì quá đông đúc.

Trưa 6.2 (27 tết âm lịch), đường từ trung tâm thành phố ra sân bay Tân Sơn Nhất khá thông thoáng. Phía trước nhà ga quốc nội, từng lượt ô tô nối đuôi nhau đón/đưa người thân. Lượng xe khá đông nhưng không có tình trạng dồn tắc. Lực lượng an ninh hàng không cùng các đơn vị chức năng có mặt rải rác ở hầu hết khắp các khu vực để điều tiết phương tiện, mở đường cho hành khách vào sân bay thuận tiện.

Khách đi máy bay 27 - 28 tết bớt cực vì sân bay đã 'hạ nhiệt'- Ảnh 1.

Quầy làm thủ tục check-in của hãng hàng không Vietjet sáng 28 tết khá thông thoáng

Rạng sáng 28 tết: Sân bay chật kín, người lao động nghẹn ngào 10 năm mới được về quê

Bên trong các quầy làm thủ tục check-in của hãng hàng không, gần như không quầy nào còn xuất hiện tình trạng chen chân xếp hàng dài chờ làm thủ tục như những ngày 2 – 5.2 trước đó. Mỗi khách hàng không mất quá 15 phút để hoàn tất thủ tục check-in, ký gửi hành lý. Tương tự, những làn chờ xếp hàng qua cổng an ninh thông thoáng, thậm chí còn trống khoảng dài dù trong khung giờ cao điểm.

Bị phạt ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vì không ký hợp đồng vận chuyển

Phải đến khi vào tới bên trong khu vực cách ly, hành khách mới cảm nhận rõ không khí sân bay mùa tết. Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc, va li lấp đầy các ghế ngồi. Bên trong khu vực phòng chờ VIP và các nhà hàng đã kín chỗ. Nguyên nhân do vẫn có một số chuyến bay trễ giờ khởi hành từ 30 phút đến 2 – 3 giờ nên có khá nhiều hành khách phải ngồi đợi tại sân bay. Song, phần lớn số chuyến bay trong ngày không thay đổi thời gian so với kế hoạch nên khu vực cách ly không quá tải nghiêm trọng.

Trước đó, do cường độ khai thác cao dịp cao điểm cùng thời tiết xấu ngoài bắc khiến hơn 700 chuyến bay có lịch khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 1 – 3.2 này bị chậm/hủy. Máy bay xếp hàng từ trên trời xuống dưới đất khiến từ sáng sớm đến đêm khuya, sân bay Tân Sơn Nhất “căng như dây đàn”.

Khách đi máy bay 27 - 28 tết bớt cực vì sân bay đã 'hạ nhiệt'- Ảnh 2.

Khu vực cách ly chuẩn bị lên máy bay đông nhưng không còn tình trạng hành khách chen chúc, vạ vật chờ đợi như những ngày trước

Cảng đã huy động tối đa 100% lực lượng an ninh hàng không tăng ca liên tục, tăng cường thêm cả lực lượng Đoàn viên thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân hết công suất với tinh thần phục vụ 200% sức lực. Cùng với đó, hàng loạt giải pháp phân làn phân luồng, sắp xếp linh động các khâu, áp dụng tối đa công nghệ vào tất cả mọi hoạt động, song cũng không thể tránh khỏi tình trạng quá tải sân bay.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết trong ngày 27 tết, sân bay này khai thác gần 900 chuyến bay với hơn 129.000 khách, trong đó chiều đi từ ga trong nước hơn 62.000 người – tương đương những ngày 24 – 26 tết. Song, nhờ thời tiết ở khu vực phía bắc đã tốt hơn, không còn sương mù bao phủ dày đặc nên tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không cũng được cải thiện. Nhờ vậy, quá trình điều phối ở sân bay được ổn định, thuận lợi hơn.

“Hôm nay (28 tết), Tân Sơn Nhất chỉ dự kiến khai thác tổng cộng 764 chuyến bay chở hành khách, trong đó có 304 chuyến bay đi từ ga quốc nội, tiếp tục giảm so với ngày hôm qua. Vì thế, mọi hoạt động ở sân bay ngày 28 tết đến thời điểm này ổn định, không đông và trật tự” – đại diện Cảng Tân Sơn Nhất thông tin thêm.

Ngỡ ngàng vì sân bay Tân Sơn Nhất hết ùn ứ ngày 27 tết

Cũng trong ngày 27 tết, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức triển khai thử nghiệm hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra/vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification). Các phương tiện ra/vào qua làn 5 và 6 sân bay Tân Sơn Nhất có thể trả phí tự động và không dùng tiền mặt. Hệ thống này sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra /vào cảng ngay trong ngày cao điểm Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, tại sân bay đã áp dụng mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making – quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại sân bay). Mô hình này các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành. Việc này phát huy hiệu quả khi giúp các đơn vị chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng số chuyến đúng giờ.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Trạng vương chi vương - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam
Bản tôn tựu vị - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img