>>>GoTo thời “hậu” sáp nhập

Cuộc sáp nhập tiềm năng?

Theo tin tức từ tờ Bloomberg, hai gã khổng lồ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, Grab và GoTo, đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán về việc sáp nhập, một sự kết hợp bom tấn tiềm năng nhằm khắc phục nhiều năm thua lỗ của cả hai do sự cạnh tranh gay gắt giữa hai công ty.

Thị trường gọi xe Đông Nam Á ra sao nếu Grab và GoTo sáp nhập?

Một cuộc thỏa thuận tiềm năng giữa hai gã khổng lồ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, Grab và GoTo đang diễn ra.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, các công ty đang thảo luận sơ bộ về nhiều tình huống khác nhau. Một lựa chọn tiềm năng là Grab có trụ sở tại Singapore mua lại GoTo bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc kết hợp cả hai, đồng thời cho biết thêm rằng công ty Indonesia cởi mở hơn với một thỏa thuận sau khi Patrick Walujo đảm nhận vị trí CEO vào năm ngoái.

Một trong những người yêu cầu giấu tên cho biết, các cuộc thảo luận đã diễn ra liên tục vì các cuộc đàm phán là riêng tư. Tuy nhiên, người này cho biết, các cổ đông lớn của cả hai công ty đều ủng hộ một thỏa thuận và đang thúc đẩy các cuộc đàm phán.

Cũng theo Bloomberg, các cuộc đàm phán có thể không dẫn đến một sự sáp nhập toàn diện hoặc bất kỳ thỏa thuận nào. Các lựa chọn được các công ty khám phá cũng bao gồm việc chia tách các thị trường chính của họ, trong đó Grab giành quyền kiểm soát trụ sở chính ở Singapore và một số thị trường khác, trong khi GoTo vẫn giữ quyền kiểm soát ở Indonesia.

Thách thức cho cuộc sáp nhập?

Việc định giá vẫn là trở ngại chính đối với thương vụ vì cổ phiếu GoTo đã giảm khoảng 30% trong 12 tháng qua. Ngoài ra, những mối quan tâm khác bao gồm cơ cấu thỏa thuận và quản trị.

Thị trường gọi xe Đông Nam Á ra sao nếu Grab và GoTo sáp nhập?

Giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan.

Mỗi công ty hiện đang sở hữu hàng chục triệu người dùng dịch vụ gọi xe và việc sáp nhập có thể giúp họ tăng giá và tìm được sự phối hợp ở các thị trường lớn như Indonesia, nơi sự cạnh tranh đã giữ giá ở mức thấp. Quy mô lớn hơn cũng có thể giúp tổ chức kết hợp trở nên mạnh mẽ hơn trong các dịch vụ có tỷ suất lợi nhuận cao hơn như thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng.

Tuy nhiên, một thỏa thuận giữa hai công ty Internet có giá trị nhất Đông Nam Á, trị giá gần 20 tỷ USD, sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Các công ty này rõ ràng đang là số 1 và số 2 ở các quốc gia như Indonesia và Singapore, và việc sáp nhập có thể mang lại cho họ vị trí thống lĩnh độc quyền ở một số thị trường.

Trong quá khứ, Uber cũng đã rời khỏi khu vực này vào năm 2018 để đổi lấy cổ phần của Grab và các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn vẫn chưa tạo được ảnh hưởng lớn đến sự độc quyền của Grab và GoTo tại các thị trường hàng đầu của họ.

Bên cạnh đó, một thách thức đối với các cuộc đàm phán của cả hai trong quá khứ là quyền kiểm soát. Giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan, người nắm giữ khoảng 60% quyền biểu quyết tại công ty của mình, đã được ủng hộ trong việc lãnh đạo bất kỳ thực thể kết hợp nào.

Trong khi đó, Patrick Walujo, người tiếp quản vào tháng 6, đã cố gắng đưa GoTo đạt được lợi nhuận trên cơ sở điều chỉnh trong quý 4, một bước tiến trong việc chứng minh cho các nhà đầu tư rằng công ty có tiềm năng thu nhập dài hạn.

>>>IPO của Grab và GoTo mở đường cho các startup Đông Nam Á

>>>Năm 2024 của các nền tảng giao đồ ăn Đông Nam Á ra sao?

Sự độc quyền của hãng gọi xe?

Grab và GoTo đã nhiều lần đàm phán để kết hợp nhưng không thành công trong quá khứ, sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính. Một vài năm trước, bộ đôi này đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới một thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán đã suy yếu khi họ xung đột về cách quản lý thị trường trọng điểm Indonesia.

Thị trường gọi xe Đông Nam Á ra sao nếu Grab và GoTo sáp nhập?

Cuộc sáp nhập có thể mang lại cho cả hai vị trí thống lĩnh độc quyền ở một số thị trường.

Lần này, các cuộc thảo luận đã bắt đầu lại sau khi GoTo từ bỏ quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia cho TikTok của ByteDance vào tháng 12 năm ngoái. Điều này có thể khiến Grab và GoTo trở thành một cuộc sáp nhập tiềm năng.

Trong nhiều năm, sự cạnh tranh giữa Grab và GoTo đã khiến giá dịch vụ dành cho người tiêu dùng ở các quốc gia Đông Nam Á ở mức thấp. Tuy nhiên, nếu xảy ra cuộc sáp nhập, rất có thể người tiêu dùng tại các quốc gia có sự hiện diện của cả hai sẽ phải đối mặt với việc có ít lựa chọn hơn, giá vé cao hơn và dịch vụ tệ hơn.

Thị trường Trung Quốc chính là một ví dụ điển hình, một năm sau khi Uber nhường thị phần cho Didi Chuxing, việc gọi xe ở đó được cho là đã trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, các công ty coi sự kết hợp là một bước quan trọng hướng tới lợi nhuận, khi cổ phiếu của họ suy yếu trong bối cảnh thua lỗ ngày càng tăng. Cổ phiếu của mỗi công ty đều giảm khoảng 70% kể từ khi ra mắt cách đây vài năm.