Saturday, July 27, 2024

Hai cha con cùng thực hiện sứ mệnh bảo vệ đại dương

Tại Ấn Độ, một cô bé 10 tuổi đã cùng cha mình thực hiện sứ mệnh bảo vệ đại dương, truyền cảm hứng bảo vệ môi trường cho những người xung quanh.

Hai cha con cùng thực hiện sứ mệnh bảo vệ đại dương

 

Một trong những nguyên nhân gây biến đổi khí hậu đó là vấn đề ô nhiễm môi trường. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại các đại dương trên thế giới đang ở mức báo động, với khoảng 100 triệu tấn rác đã được thải ra biển. Việc giải quyết vấn đề này đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực của các chính phủ, tổ chức và người dân.

5 năm trước, khi chỉ mới 5 tuổi, cô bé Thaaragai Aarathana đã cùng với cha mình, anh Aravind Tharunsri tiến hành làm sạch môi trường, bằng các chuyến lặn biển, thu gom rác thải nhựa dưới nước. Hai cha con đã cùng nhau thu thập được hơn một tấn rác thải nhựa, và bán cho các cửa hàng thu mua phế liệu để tái chế. Số tiền thu về đã được quyên góp cho cơ quan môi trường địa phương.

Anh Aravin Tharunsri, thợ lặn chia sẻ: “Rất nhiều người trên thế giới đang cùng làm công việc này. Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Nếu muốn cứu đại dương, chúng ta cần phải nhìn vào những sai lầm trong nhiều năm qua. Mọi thứ không thể được sửa chữa chỉ trong một ngày, một tháng hay một năm. Đó là một quá trình rất dài. Đó là lý do vì sao tôi khuyến khích con gái mình cùng tham gia, giúp thế hệ tiếp theo hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và sinh vật biển”.

Hai cha con cùng thực hiện sứ mệnh bảo vệ đại dương

Mới 10 tuổi nhưng cô bé Thaaragai Aarathana đã có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động bảo vệ môi trường tại Ấn Độ (Ảnh: New Indian Express)

Cô bé Thaaragai Aarathana cho rằng: “Mọi người cần phải có ý thức hơn, tránh vứt rác thải nhựa để bảo vệ trái đất và môi trường của chúng ta”.

Thời gian qua, hai cha con đã tổ chức các phong trào, thu hút sự tham gia của ngư dân và trẻ em địa phương, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tác động của rác thải nhựa đối với hệ sinh thái dưới nước. Tấm gương của cô bé 10 tuổi đã trở thành niềm cảm hứng cho nhiều người dân.

Anh Ajay, một ngư dân địa phương chia sẻ: “Sau khi gặp cô bé, chúng tôi cũng nhận thức được và mong muốn tham gia vào việc làm sạch biển. Nhiều dân làng cũng tham gia cùng với chúng tôi để làm sạch biển và bờ biển, bằng cách thu gom rác thải nhựa”.

Nỗ lực của những người như hai cha con anh Tharunsi được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động bảo vệ môi trường biển tại Ấn Độ, nơi có tới 14 triệu tấn nhựa được sử dụng mỗi năm. Việc thiếu một hệ thống quản lý rác thải nhựa có tổ chức, đã dẫn đến tình trạng xả rác tràn lan, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường biển tại quốc gia Nam Á này. Bất chấp nhiều giải pháp, cho đến nay, Ấn Độ vẫn chưa thể xử lý triệt để những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng ô nhiễm, bao gồm cả môi trường biển.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi