Kết quả nghiên cứu mới nhất của J.D. Power cho thấy, số lỗi người dùng gặp phải trên ô tô mới sau 3 tháng đầu tiên sử dụng ngày càng gia tăng, trong đó xe Nhật ít gặp sự cố và đáng tin cậy nhất năm 2024.
Hàng năm Công ty khảo sát phân tích J.D. Power thường công bố kết quả nghiên cứu mới nhất về độ đáng tin cậy của các mẫu xe tại thị trường Mỹ. Năm nay, kết quả khảo sát, phân tích của J.D. Power cho thấy, khoảng 2/3 các hãng xe góp mặt trong nghiên cứu đã bị giảm độ đáng tin cậy, các sự cố trên các mẫu ô tô mới sau 3 tháng đầu tiên sử dụng ngày càng gia tăng.
Nghiên cứu về độ tin cậy các mẫu xe, thương hiệu xe tại Mỹ năm 2024 của JD Power thực hiện dựa trên việc khảo sát 30.595 chủ ô tô đời 2021 sau 3 năm sở hữu. Nghiên cứu này diễn ra từ tháng 8 đến 11.2023.
Dựa trên kết quả khảo sát, J.D. Power chỉ ra rằng, số lỗi người dùng ô tô tại Mỹ gặp phải tính trên 100 xe sau 3 tháng đầu tiên sử dụng lên tới 190 lỗi, tăng 4 lỗi so với 1 năm trước đây. Ngoài ra, tỷ lệ người dùng phát hiện lỗi trong 90 ngày đầu sở hữu xe mới đã tăng từ 12% lên 17%.
Ông Frank Hanley – Giám đốc cấp cao về tiêu chuẩn ô tô của J.D. Power cho biết, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe bị lỗi nhiều hơn trước đây. Độ đáng tin cậy của xe giảm xuống có thể là do hệ quả từ đại dịch Covid-19 và áp lực sản xuất cũng như tác động của chúng lên thị trường ô tô. Nói cách khác, khi nguồn cung được khôi phục, lỗi xe sẽ giảm xuống. Tuổi trung bình của ô tô tại Mỹ hiện nay khoảng 12 năm, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chế tạo ô tô để có thể đứng vững trước thử thách của thời gian.
Theo J.D. Power, vấn đề các chủ xe thường gặp liên quan đến công nghệ ứng dụng trên xe. Chủ xe gặp phải 49,1 lỗi/100 xe do hệ thống thông tin giải trí gây ra. Con số này gần như gấp đôi so với lỗi gặp phải với ngoại thất xe. Kết nối Apple CarPlay và Android Auto thường bị người dùng phản ánh dính lỗi nhiều nhất, trong khi hệ thống nhận dạng giọng nói tích hợp trên ô tô xếp vị trí thứ hai.
Đáng chú ý, ô tô điện, xe hybrid (xe xăng lai điện) thường gặp nhiều vấn đề hơn ô tô dùng động cơ đốt trong. Cụ thể, ô tô điện gặp 256 lỗi/100 xe, xe plug-in hybrid là 216, xe hybrid 191 và ô tô động cơ đốt trong chỉ gặp 187 vấn đề.
Xét theo thương hiệu, kết quả khảo sát của J.D. Power cho thấy, ô tô thuộc 2 thương hiệu Toyota, Lexus ít gặp sự cố và đáng tin cậy nhất tại Mỹ. Toyota dẫn đầu mảng xe phổ thông về độ đáng tin cậy với 147 lỗi/100 xe. Trong khi đó, thương hiệu con của Toyota là Lexus dẫn đầu mảng xe sang với 135 lỗi/100 xe.
Thương hiệu Buick thuộc tập đoàn General Motors (GM) xếp thứ 3 với 149 lỗi/100 xe. Vị trí thứ 4 thuộc về Chevrolet, một thương hiệu khác của GM, với 174 lỗi/100 xe. Thương hiệu MINI thuộc tập đoàn BMW đứng thứ 5 với 174 lỗi/100 xe.
Trong khi đó, thương hiệu có xe bị lỗi nhiều nhất là Chrysler thuộc tập đoàn Stellantis với 310 lỗi/100 xe. Đây cũng là thương hiệu duy nhất có số lỗi vượt con số 300. 4 thương hiệu còn lại trong top 5 cuối bảng là Audi (275 lỗi/100 xe), Land Rover (268 lỗi/100 xe), Volkswagen (267 lỗi/100 xe) và Lincoln (251 lỗi/100 xe).
Nguồn: thanhnien.vn