Friday, May 3, 2024

Hé lộ bất ngờ về nguồn gốc sự sống trên Trái Đất

Một nhóm các nhà địa chất, nhà khoa học về Trái Đất và các nhà khoáng vật học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sét núi lửa có thể đã cố định một lượng lớn nitơ trong khí quyển, cho phép sự sống trên Trái Đất bắt đầu.

Trong nghiên cứu của họ, được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, nhóm các nhà khoa học đã thu thập và phân tích các trầm tích núi lửa cổ đại để tìm hiểu thêm về cách các vụ phun trào cổ xưa có thể tạo ra nitrat, có thể được sử dụng để tạo ra axit amin.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, sự phát triển của sự sống đòi hỏi phải cố định nitơ, thành phần chính của axit amin, trong những năm đầu của Trái Đất. Trong thời hiện đại, có rất nhiều nitơ trong khí quyển nhưng thực vật không thể sử dụng trực tiếp; trước tiên nó phải được cố định bởi vi khuẩn để có thể chuyển đổi nó thành nitrat hoặc các hợp chất nitơ khác.

Điều đó đặt ra câu hỏi về việc vi khuẩn và các dạng sống khác có nguồn gốc như thế nào. Trong nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy nitơ trong khí quyển có thể được cố định do sét núi lửa tương tác với tro.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sét, dù do giông bão hay do núi lửa phun trào, đều có thể dẫn đến sự hình thành nitrat trong điều kiện thích hợp. Ánh sáng từ giông bão đã bị loại trừ như một ứng cử viên cho việc sản xuất nitrat, dẫn đến sự khởi đầu của sự sống do số lượng được tạo ra có hạn.

Để tìm hiểu xem điều tương tự có đúng với tia sét tạo ra trong các vụ phun trào núi lửa hay không, nhóm nghiên cứu đã mạo hiểm đến các địa điểm ở Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Peru, những địa điểm được biết đến là nơi có các mỏ núi lửa cổ đại. Các mẫu từ những địa điểm này chứa một lượng lớn nitrat. Thử nghiệm cho thấy chúng ở trong khí quyển và không đến trực tiếp từ núi lửa, có thể là do sét. Nhưng điều thực sự củng cố lý thuyết của họ là lượng nitrat khổng lồ mà họ tìm thấy, quá đủ để dùng làm nguồn tạo ra axit amin.

Nhóm nghiên cứu cho rằng những nỗ lực nghiên cứu trước đây đã đưa đến giả thuyết cho rằng sự sống bắt đầu gần núi lửa và một nhóm nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy một số bằng chứng cho thấy sét núi lửa tương tác với khí núi lửa có thể tạo ra các phân tử được sử dụng bởi các sinh vật sống, chẳng hạn như axit amin.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img