Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đón đầu xu hướng quan trọng có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Sự phát triển chóng mặt của công nghệ khiến cho việc theo kịp các xu hướng và tiến bộ mới nhất ngày càng trở nên thách thức. Mới đây, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đã chứng kiến sự xuất hiện chấn động của Gen AI (AI tạo sinh) – công nghệ có thể thay đổi cách chúng ta sống và làm việc mãi mãi. Với chủ doanh nghiệp và những người làm kinh doanh, việc các công nghệ mới trở nên phổ biến đòi hỏi họ cần đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác để kịp thời thích ứng với những biến động có thể xảy ra.
Không phải chỉ những người làm doanh nghiệp, tất cả chúng ta hẳn đều cảm thấy ái ngại và lo lắng ở một mức độ nhất định với công nghệ, dù là về mặt cá nhân hay trong công việc chuyên môn. GenZ có thể nói là thế hệ lớn lên cùng công nghệ nhưng chính họ lại đang có xu hướng quay về thời kỳ trước khi kỹ thuật số phổ biến, hay còn gọi là “kỷ nguyên analog”. Từ nhu cầu ngày càng tăng với những sản phẩm như đĩa vinyl và CD đến những chiếc điện thoại “cổ xưa” và máy ảnh phim đều phản ánh sự mệt mỏi đang lớn dần trước tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ số.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu.
Theo bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông, và châu Phi (AMEA), hiện tại các doanh nghiệp cần ưu tiên ba lĩnh vực chính gồm:
– Xác định công nghệ phù hợp để áp dụng
– Giảm thiểu rủi ro bị tụt hậu bởi những tiến bộ kỹ thuật số
– Đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh doanh phù hợp
Một điều vô cùng quan trọng là các doanh nghiệp cần tránh tư duy rập khuôn khi tiếp cận công nghệ. Không có doanh nghiệp nào giống nhau, do đó chiến lược cần được phát triển và tinh chỉnh riêng theo nhu cầu. Với những giải pháp công nghệ hiện đại sẵn có trên thị trường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nào dám nghĩ dám làm, nhanh nhạy và sáng tạo về công nghệ sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất dù là ở thời điểm hiện tại hay tương lai.
5 xu hướng mà các SME cần tập trung để xây dựng chiến lược công nghệ thông minh hơn trong năm 2024
Tập trung hoàn thiện chiến lược AI trong năm 2024: Trong năm 2023, sự bùng nổ của GenAI (AI tạo sinh) đã khiến cả thế giới bất ngờ. Kể từ đó, đã có rất nhiều cuộc tranh luận, đánh giá, phản ánh để các bên liên quan hiểu hơn về những ưu điểm và nhược điểm cụ thể khi sử dụng AI cũng như GenAI. 2024 sẽ là năm để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyết định có nên áp dụng AI không và nếu có thì áp dụng cho mục đích gì. Trong năm nay, chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp xây dựng hệ thống chính sách, khung, hướng dẫn và cách quản trị AI.
Công nghệ khí hậu và những công nghệ thúc đẩy hoạt động bền vững sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng: Từ các công cụ lập bản đồ năng lượng hoặc giảm khí thải đến việc sử dụng dữ liệu và cảm biến IoT, các giải pháp công nghệ hỗ trợ xác định cách vận hành doanh nghiệp bền vững hơn đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Công nghệ sẽ trở thành trọng tâm trong việc ứng phó biến đổi khí hậu và do đó, năm 2024 sẽ chứng kiến sự gia tăng về tài trợ, quan tâm và áp dụng các giải pháp sẵn có. Thị trường cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực này cũng sẽ trở nên cạnh tranh hơn.
Công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng trong năm 2024: Sử dụng công nghệ hỗ trợ để chăm sóc khách hàng là một lĩnh vực đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, đi kèm với đó là kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ chatbot AI đến các phân tích dữ liệu ngày càng phức tạp về hành trình mua hàng và giao hàng, năm 2024 sẽ chứng kiến xu hướng các công ty tập trung phát triển mạnh trải nghiệm khách hàng để tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ, và đồng thời tăng lòng trung thành của khách hàng.
Từ bảo mật đến các ngăn xếp phần mềm, vai trò của công nghệ thông tin sẽ được đề cao trong năm 2024: Các phòng ban công nghệ thông tin (CNTT) sẽ đặc biệt bận rộn và cần phải nỗ lực nhiều hơn vào năm 2024. Giờ đây, các công ty cần có chiến lược công nghệ và công nghệ thông tin toàn diện, phức tạp hơn so với trước kia, gồm nhiều khía cạnh như giải pháp CNTT, an ninh mạng và các lĩnh vực khác. Từ việc cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất đến lựa chọn các phần mềm có thể tác động đến doanh thu của doanh nghiệp, CNTT sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong năm 2024.
Khả năng khai thác dữ liệu theo thời gian thực sẽ tiếp tục chứng minh giá trị trong năm 2024: Giờ đây, sức mạnh của dữ liệu theo thời gian thực đã được biết đến rộng rãi hơn, đặc biệt là khi việc ứng dụng GenAI tiếp tục phát triển. Một trong những lo ngại về GenAI là người dùng đang đưa ra quyết định quan trọng dựa trên dữ liệu cũ. Sự phát triển của các “hyperscalers” – những nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu quy mô – có thể đảo ngược tình thế và mang đến một sự thay đổi trong năm 2024. Những công ty này, cùng với các mô hình AI, đang trên đà cách mạng hóa lĩnh vực phân tích, cung cấp khả năng sử dụng dữ liệu tốt hơn để tinh chỉnh và điều chỉnh theo thời gian thực.
Nguồn: vtv.vn