Theo dự luật này, ByteDance sẽ có 6 tháng để bán cổ phần và các tài sản của TikTok tại Mỹ.
Với số phiếu thuận áp đảo, Hạ viện Mỹ vừa chính thức tán thành dự luật buộc hãng công nghệ ByteDance của Trung Quốc phải thoái vốn khỏi TikTok, nếu không muốn ứng dụng này bị cấm hoạt động tại Mỹ.
Theo dự luật này, ByteDance sẽ có 6 tháng để bán cổ phần và các tài sản của TikTok tại Mỹ. Dự luật này được đưa ra bỏ phiếu trong bối cảnh giới chức Mỹ đang liên tục phát đi cảnh báo về rủi ro từ ứng dụng này tới an ninh quốc gia, cũng như có động thái cấm sử dụng TikTok trên thiết bị công vụ của Chính phủ Liên bang và tại nhiều bang. Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật này sẽ còn phải chờ được Thượng viện xem xét. Hiện TikTok có tới hơn 170 triệu người dùng tại Mỹ, và là một trong những ứng dụng tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ hiện nay.
Viễn cảnh TikTok có thể bị cấm hoạt động được dự báo sẽ gây tác động mạnh mẽ với hàng triệu người dùng ứng dụng này tại Mỹ, đặc biệt là giới sáng tạo nội dung – những người đang hưởng lợi từ việc sản xuất các nội dung hay kinh doanh thông qua nền tảng chia sẻ video ngắn này.
Ngay sau khi dự luật yêu cầu thoái vốn khỏi TikTok được Hạ viện thông qua, văn phòng của nhiều nghị sĩ Mỹ cho biết, họ đã nhận được nhiều cuộc gọi và thư điện tử từ nhóm người dùng TikTok trẻ tuổi, bày tỏ lo ngại hay phản đối dự luật này.
Phía TikTok cũng đang nỗ lực đấu tranh, mà một trong các lập luận là việc phải dừng hoạt động tại Mỹ có thể gây thiệt hại lớn về kinh tế cho cộng đồng làm nội dung và doanh nghiệp đang kinh doanh thông qua TikTok hiện nay.
Ông Shou Zi Chew – Giám đốc điều hành TikTok nhận định: “Dự luật này nếu chính thức trở thành luật sẽ dẫn đến lệnh cấm TikTok hoạt động tại Mỹ, gây tổn thất hàng tỷ USD cho túi tiền của các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp nhỏ. 300 nghìn việc làm sẽ gặp rủi ro từ bước đi này”.
Với lượng người dùng đông đảo, không ngạc nhiên khi TikTok đang là nền tảng làm việc chính cho nhiều nhà sáng tạo nội dung. Chị Macy hiện là một “ngôi sao” về thời trang trên mạng xã hội, nhờ các video và livestream trên TikTok, và với chị, mất đi nền tảng này sẽ đem đến những khó khăn đáng kể.
“Thật là tồi tệ khi có thể bị mất một lượng không nhỏ khán giả. TikTok đem lại khả năng khám phá rất lớn cho người dùng. Tôi làm việc trên nhiều nền tảng, nhưng các thương hiệu hàng đầu hay các hợp đồng lớn nhất mà tôi có thì đều là trên TikTok”, chị Macy Eleni – Nhà sáng tạo nội dung thời trang trên TikTok cho biết.
Với nhiều nhà sáng tạo, chia sẻ nội dung trên TikTok đem đến những cơ hội kinh doanh rất lớn mà các doanh nghiệp nhỏ không dễ có được thông qua các kênh truyền thống.
“Rất nhiều chủ nhà hàng và đầu bếp mà tôi biết đã mở kênh TikTok để thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình, mà không cần phải lên tạp chí hay lọt vào các bảng xếp hạng danh giá. Họ cũng có thể quảng bá khá hiệu quả dựa vào các nhà sáng tạo chuyên nghiệp như chúng tôi”, anh Si Willis – Nhà sáng tạo nội dung ẩm thực trên TikTok cho biết.
Ứng phó với thách thức, nhiều nhà sáng tạo nội dung cho biết, họ sẽ cố gắng thích ứng bằng cách đồng thời phát triển những kênh mạng xã hội khác, như Instagram hay Pinterest. Nhưng đây sẽ là công việc cần nhiều thời gian, và đối diện với một tương lai không chắc chắn như với TikTok hiện nay.
Nguồn: vtv.vn