Saturday, April 27, 2024

Thủ tục nhận tiền BHXH khi người hưởng lương hưu qua đời

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết, nếu người lao động đang hưởng lương hưu mà qua đời thì thân nhân của người lao động sẽ được nhận 2 khoản tiền, gồm trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất.

Trong đó, theo quy định, khi người lao động hưởng lương hưu qua đời, thân nhân đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất gồm:
  • Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai
  • Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên
  • Cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ (chồng) hoặc người khác trong gia đình mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ
  • Cha mẹ đẻ, cha mẹ vợ (chồng) hoặc người khác trong gia đình mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Cần lưu ý rằng thân nhân nói trên (ngoại trừ con) phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở (hiện mức lương cơ sở hiện nay là 1,8 triệu đồng).

Thân nhân đủ điều kiện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nhưng có nguyện vọng sẽ được nhận tuất 1 lần (trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên).

thu-tuc-nhan-tien-bhxh-khi-nguoi-huong-luong-huu-qua-doi

Người đang hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân của họ được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất hằng tháng hoặc 1 lần

Thủ tục trợ cấp tuất 1 lần

BHXH TP.HCM cho biết hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp tuất 1 lần gồm:

  • Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản sao hợp lệ) hoặc trích lục khai tử hoặc quyết định của Tòa án tuyên bố người lao động đã chết (bản sao hợp lệ)
  • Tờ khai của thân nhân và biên bản họp của các thân nhân đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng hằng tháng nhưng chọn hưởng trợ cấp tuất một lần
  • Giấy chứng nhận quan hệ thân nhân với người tham gia BHXH (giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận độc thân, giấy chứng nhận nuôi dưỡng…)
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Đối với người đang làm việc chết do tai nạn lao động (kể cả chết trong thời gian điều trị lần đầu), bổ sung, cần thêm biên bản điều tra tai nạn lao động (do đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh lập).

Đối với người đang làm việc chết do bệnh nghề nghiệp (kể cả chết trong thời gian điều trị lần đầu), bổ sung bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp (bản sao hợp lệ).

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người đang hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định cho cơ quan BHXH.

BHXH TP.HCM lưu ý thân nhân nộp hồ sơ tại BHXH quận, huyện nơi đang chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cho người lao động.

Hồ sơ sẽ trả tại nhà của thân nhân; tiền chi trả tại bưu điện nơi thân nhân có tên trên quyết định hưởng tuất 1 lần đang cư trú hoặc chuyển khoản.

Mức trợ cấp tuất 1 lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 2 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng.

Nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 1 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu đang hưởng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img