Saturday, April 27, 2024

Vụ án Trương Mỹ Lan – Vạn Thịnh Phát: Luật sư bắt đầu bào chữa cho Nguyễn Cao Trí

Hôm nay 25.3, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tiếp tục phần bào chữa của các luật sư sau khi Viện KSND TP.HCM (Viện kiểm sát) luận tội và đề nghị mức án đối với 86 bị cáo.

Cáo trạng xác định Trương Mỹ Lan thực hiện nhiều thủ đoạn tinh vi để rút tiền của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Từ đó, Viện kiểm sát đề nghị bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tổng hợp là tử hình về 3 tội danh: tham ô tài sản; vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; đưa hối lộ. Đồng thời, Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên Trương Mỹ Lan bồi thường cho SCB hơn 677.000 tỉ đồng và lãi suất phát sinh theo quy định pháp luật. Các bị cáo đồng phạm của Trương Mỹ Lan bị đề nghị từ 3 năm tù treo đến 24 năm tù.
vu-an-truong-my-lan-van-thinh-phat-luat-su-bat-dau-bao-chua-cho-nguyen-cao-tri

Bị cáo Nguyễn Cao Trí bị đề nghị 10 – 11 năm tù vì chiếm đoạt của Trương Mỹ Lan 1.000 tỉ đồng

Theo thông báo của Hội đồng xét xử (HĐXX), hôm nay luật sư sẽ bào chữa cho bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella). Nguyễn Cao Trí là bị cáo duy nhất không phải là đồng phạm của Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho SCB. Bị cáo Trí bị xét xử về hành vi tìm cách chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của Trương Mỹ Lan sau khi biết thông tin bị cáo Lan bị bắt.

Cụ thể, trước khi Trương Mỹ Lan bị bắt, Nguyễn Cao Trí nhận của Trương Mỹ Lan 1.000 tỉ đồng để chuyển nhượng một số cổ phần cho bị cáo Lan trong 3 dự án. Khi biết bị cáo Lan bị bắt, bị cáo Trí chỉ đạo thuộc cấp soạn thảo các văn bản thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư; điều chỉnh giá và thanh lý hợp đồng chuyển nhượng, rồi hẹn Hồ Quốc Minh (người đứng tên sở hữu cổ phần giúp cho Trương Mỹ Lan) để ký thanh lý hợp đồng đã được soạn trước, sau đó ghi lùi ngày trong các văn bản thanh lý, từ đó chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng.

Luận tội, Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt Nguyễn Cao Trí từ 10 – 11 năm tù. Các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo này gồm: bị cáo tự nguyện và tác động gia đình khắc phục toàn bộ thiệt hại cho bị cáo Trương Mỹ Lan bằng tiền mặt và 6 bất động sản bị kê biên; được tặng thưởng Huân chương Lao động, bằng khen, tích cực tham gia và có nhiều đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch Covid-19, được người bị hại xin giảm nhẹ một phần hình phạt.

Trước đó, sau khi Viện kiểm sát luận tội, các luật sư đã bào chữa cho Trương Mỹ Lan và 27 bị cáo liên quan. Hầu hết các luật sư bào chữa cho đồng phạm của Trương Mỹ Lan đều đề nghị HĐXX xem xét các bị cáo này có nhiều tình tiết giảm nhẹ, vai trò lệ thuộc, không hưởng lợi để đưa ra mức án nhẹ hơn Viện kiểm sát đề nghị.

Đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh vì luật sư cho rằng cáo buộc bị cáo Lan phạm tội tham ô tài sản, đưa hối lộ là không phù hợp; gia đình tự nguyện dùng toàn bộ tài sản, phối hợp cơ quan tiến hành tố tụng, khắc phục giải quyết hậu quả trong vụ án. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét để có chính sách khoan hồng, nhân đạo đối với bị cáo.

Tự bào chữa bổ sung, bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên căn biệt thự cổ 112 Võ Văn Tần (Q.3, TP.HCM) để bảo tồn di tích lịch sử; giải tỏa kê biên tòa nhà 19 Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) vì đây là tài sản bố mẹ bị cáo mua cho các cháu; đề nghị HĐXX dùng toàn bộ 1.000 tỉ đồng Nguyễn Cao Trí bồi thường và 300 triệu đồng ông Tạ Hùng Quốc Việt nộp lại để khắc phục hậu quả cho cháu ruột – bị cáo Trương Huệ Vân, dùng 300 tỉ đồng khác khắc phục cho chồng – bị cáo Chu Lập Cơ.

Về xác định thiệt hại của vụ án, ngoài luật sư của Trương Mỹ Lan thì nhiều luật sư khác cũng đề nghị HĐXX xem xét lại cách tính thiệt hại, đồng thời giá trị tài sản đảm bảo của Trương Mỹ Lan sau khi giám định lại quá thấp so với giá thị trường. Hơn nữa, theo tài liệu hồ sơ vụ án, thực tế Trương Mỹ Lan có tới 1.186 tài sản đảm bảo cho 1.284 khoản vay, tức số mã tài sản đảm bảo nhiều hơn như cáo trạng xác định. Và tổng tài sản bị loại bỏ ra khỏi danh mục tài sản khấu trừ thiệt hại là 666 tài sản, do Công ty thẩm định giá Hoàng Quân từ chối thẩm định. Với 666 tài sản của Trương Mỹ Lan bị từ chối, luật sư đề nghị HĐXX xem xét để giám định lại đúng và đủ, rồi khấu trừ vào thiệt hại của vụ án.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img