Saturday, April 27, 2024

Thủ tục lãnh tiền BHXH chế độ ốm đau năm 2024

Điều kiện, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động được quy định tại luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014.

Điều 25 luật BHXH năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động đang tham gia BHXH như sau:
  • Bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.
  • Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Điều 100 luật BHXH và Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 18/2022/TT-BYT thi hành luật BHXH, luật An toàn, vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế) quy định hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động.

Với trường hợp điều trị nội trú, cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động; bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện nếu chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị.

Với trường hợp điều trị ngoại trú, cần chuẩn bị giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Nếu người lao động nghỉ việc chăm con thì cần thêm bản sao giấy chứng nhận nghỉ việc; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Nếu người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ nêu trên được thay bằng bản dịch tiếng Việt của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

Thủ tục lãnh tiền BHXH chế độ ốm đau năm 2024

Chế độ ốm đau là một trong những chính sách an sinh xã hội

Thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động chuẩn bị các hồ sơ nêu trên để nộp cho công ty.

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, công ty phải lập hồ sơ (bao gồm hồ sơ của người lao động và danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ) nộp cho cơ quan BHXH.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan BHXH phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Về hình thức nhận tiền chi trả chế độ ốm đau, người lao động có thể nhận tiền mặt tại doanh nghiệp sau khi cơ quan BHXH đã chuyển trợ cấp cho doanh nghiệp; đăng ký nhận qua tài khoản ngân hàng.

Thời gian hưởng chế độ ốm đau

Người lao động làm việc trong điều kiện bình thường được hưởng chế độ ốm đau 30 ngày nếu đã đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 – 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên. Thời gian hưởng tăng thêm 10 ngày đối với người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần. Nếu hết 180 ngày vẫn tiếp tục điều trị thì được thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng BHXH.

Trường hợp con bị ốm đau, thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 đến dưới 7 tuổi.

Mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img