Saturday, April 27, 2024

Thuê trọ, đăng ký tạm trú thế nào?

Hiện nay việc đăng ký tạm trú được thực hiện dễ dàng bằng hình thức trực tuyến, như qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo quy định của pháp luật, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú để lao động, học tập hoặc vì mục đích khác từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú. Thời hạn tạm trú tối đa là 2 năm và có thể tiếp tục gia hạn nhiều lần.

Việc đăng ký tạm trú giúp đảm bảo tình hình an ninh trật tự, giúp người dân, nhất là người thuê trọ, thuận lợi để làm một số thủ tục như làm căn cước, đăng ký định mức nước sinh hoạt.

thue-tro-dang-ky-tam-tru-the-nao

Hiện nay việc đăng ký tạm trú được thực hiện dễ dàng bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục đăng ký tạm trú online

Để đăng ký tạm trú, người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01); đối với người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản
  • Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trừ trường hợp thông tin chứng minh về chỗ ở hợp pháp của công dân đã có trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được kết nối, chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú và trường hợp, giấy tờ chứng minh về chỗ ở hợp pháp đã có bản điện tử trên dịch vụ công qua giải quyết thủ tục hành chính khác thì cơ quan đăng ký cư trú tự kiểm tra, xác minh không yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ chứng minh
  • Trường hợp giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký tạm trú là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân, tổ chức thì văn bản đó không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực
  • Bản sao thẻ CCCD kèm bản gốc để đối chiếu

Người dân nên đến trực tiếp tại cơ quan công an phường/xã/thị trấn nơi mình dự định cư trú để được hướng dẫn cụ thể về cách thức điền tờ khai, nộp hồ sơ, thanh toán lệ phí.

Việc đăng ký tạm trú hiện nay hầu như đều được công an phường/xã/thị trấn hướng dẫn thực hiện trực tuyến bằng ứng dụng VNeID hay Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn). Người dân nên cập nhật mức định danh điện tử cấp độ 2 để thực hiện các thủ tục dễ dàng hơn.

Đối với việc đăng ký qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân cần đăng ký tài khoản (ví dụ như bằng thuê bao di động) rồi sau đó chọn đăng nhập lại.

Sau đó, người dân tìm kiếm mục “Đăng ký tạm trú” và chọn “Nộp trực tuyến” để nộp hồ sơ.

Thuê trọ, đăng ký tạm trú thế nào?

Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Sau khi chọn “Nộp trực tuyến”, trang web sẽ tự động điều hướng sang Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân điền đầy đủ các thông tin từ trên xuống dưới.

Thuê trọ, đăng ký tạm trú thế nào?

Điền thông tin hồ sơ đăng ký tạm trú

Các mục cần điền gồm: cơ quan thực hiện; thủ tục hành chính yêu cầu (đa số người thuê trọ cần chọn đăng ký tạm trú lập hộ mới – PV); tờ khai thay đổi thông tin cư trú; thông tin đề nghị đăng ký tạm trú (phần địa chỉ đăng ký tạm trú cần phải ghi rõ và khớp với giấy chủ quyền nhà); hồ sơ đính kèm; thông tin nhận thông báo tình trạng hồ sơ.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, người dân nhấn chọn “Ghi” để lưu lại hoặc nhấn “Ghi và gửi hồ sơ” để hoàn tất đăng ký tạm trú online. Để xem lại hồ sơ, người dân có thể chọn tại mục “Tài khoản” rồi sau đó chọn “Quản lý hồ sơ đã nộp”.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img