Tuesday, April 30, 2024

Cuộc chơi may rủi lớn

Sau 15 năm ngần ngại, Pakistan đã triển khai thực hiện thỏa thuận với Iran về xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt Hòa bình cung ứng khí đốt của Iran cho Pakistan.

Năm 2009, Iran và Pakistan thỏa thuận hợp tác xây dựng “tuyến đường ống dẫn khí đốt Hòa bình” bao gồm khoảng 900 km ở phía lãnh thổ Iran và gần 800 km ở phía lãnh thổ Pakistan.

Công nhân hàn nối đường ống dẫn khí đốt giữa Pakistan và Iran

Công nhân hàn nối đường ống dẫn khí đốt giữa Pakistan và Iran

AFP

Lúc đầu, cả Ấn Độ cũng muốn tham gia vì cũng muốn được Iran cung ứng khí đốt như Pakistan. Sau khi Mỹ thực thi những biện pháp chính sách trừng phạt Iran liên quan chương trình hạt nhân của Iran, trong đó có việc cấm Tehran xuất khẩu khí đốt, New Delhi rút lại ý định và Pakistan cũng muốn dừng. Vấn đề ở chỗ nếu không thực thi thỏa thuận năm 2009, Pakistan phải nộp phạt 18 tỉ USD cho Iran. Phía Iran đã đưa ra tối hậu thư cho phía Pakistan là đến cuối tháng 9 năm nay phải quyết định thực hiện thỏa thuận hoặc đền bù. Đoạn tuyến đường ống dẫn khí đốt trên lãnh thổ Iran đã được Tehran hoàn thiện từ cách đây mấy năm. Để tránh phải nộp phạt khoản tiền lớn trên, Pakistan thay đổi quan điểm.

Nhưng trong thực chất không hẳn chỉ có như vậy. Phía Pakistan còn “nhất cử lưỡng tiện” khi việc thực hiện thỏa thuận vừa có thể tránh nộp phạt, vừa có thể tăng vị thế trong quan hệ với Mỹ, Ấn Độ và Nga.

Mỹ muốn ngăn cản kế hoạch trên thì phải giúp Pakistan nộp phạt hoặc cung ứng khí đốt cho Pakistan với giá rẻ. Ấn Độ muốn được Iran cung ứng khí đốt thì phải “lụy” Pakistan. Nga đang bị Mỹ và phương Tây cấm vận, nên phải tranh thủ Pakistan nếu muốn xuất khẩu khí đốt thông qua Iran. Xem ra, Pakistan đang tạo cuộc chơi may rủi lớn về chính trị thế giới ở khu vực này.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img