Tuesday, April 30, 2024

Nhân viên thu phí Bệnh viện Thủ Đức tham ô hơn 8,2 tỉ đồng

Gây thiệt hại cho Bệnh viện Thủ Đức hơn 8,2 tỉ đồng, 2 nhân viên tại Đơn vị thu phí Bệnh viện Thủ Đức bị truy tố tội tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Viện KSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng vụ án tham ô tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Đơn vị thu phí Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM, gây thiệt hại cho bệnh viện này hơn 8,2 tỉ đồng.
Nhân viên thu phí Bệnh viện Thủ Đức tham ô hơn 8,2 tỉ đồng

Bệnh viện Thủ Đức

WEBSITE BỆNH VIỆN

Theo đó, Viện KSND TP.HCM truy tố bị can Nguyễn Thị Tuyết Nga (34 tuổi, nhân viên thu phí) tội tham ô tài sản, khung hình phạt 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Bị can Đỗ Thị Quý (41 tuổi, nhân viên thu phí) tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, khung hình phạt 7 – 12 năm tù.

Theo cáo trạng, đơn vị thu phí trực thuộc Phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện Thủ Đức có 51 người. Trong đó có một trưởng đơn vị thu phí và 50 thành viên, nhiệm vụ thu tiền viện phí, khám chữa bệnh, báo cáo số liệu thu chi hằng ngày; chịu trách nhiệm sử dụng hóa đơn, chứng từ…

Đơn vị thu phí sử dụng phần mềm MQHIS để thu tiền tạm ứng, thu tiền viện phí; mỗi nhân viên thu phí sẽ được cấp một tài khoản. Do đặc thù công việc nên các nhân viên thu phí trong cùng một tổ sẽ biết được tài khoản của nhau để hoàn, hủy hóa đơn hoặc điều chỉnh theo yêu cầu của bác sĩ.

Bị can Nguyễn Thị Tuyết Nga là nhân viên thu phí thuộc Đơn vị thu phí Bệnh viện Thủ Đức. Nga được giao nhiệm vụ tạm ứng, thanh toán viện phí của các bệnh nhân nộp cho bệnh viện và quản lý số tiền này để hằng ngày bàn giao cho thủ quỹ của Bệnh viện Thủ Đức.

Nga đã thu tiền tạm ứng và làm các thủ tục thanh toán ra viện cho bệnh nhân. Cuối ca làm việc, Nga tự tổng kết số tiền đã thu tạm ứng, lập bảng kê hóa đơn tạm ứng đã thực thu trong ngày. Sau đó, Nga giữ lại bảng kê và tiền đã thu tạm ứng, không nộp cho Bệnh viện Thủ Đức.

Để che giấu hành vi chiếm đoạt tiền, Nga lấy thông tin của các bệnh nhân đã đến khám tại bệnh viện nhưng không nằm viện rồi sử dụng tài khoản MQHIS của Nga và các nhân viên thu phí khác để lập khống các biên lai thu tạm ứng (thực tế không có thu tiền). Sau đó, Nga thực hiện chi hoàn ứng (chi thanh toán ra viện) và ghi vào sổ tổng hợp viện phí để cân đối giữa số tiền thu – chi nhằm che giấu việc lấy tiền của bệnh viện.

Theo 19 bảng kê hóa đơn tạm ứng từ tháng 1.2021 đến tháng 7.2021, Nga chiếm đoạt hơn 8,2 tỉ đồng của Bệnh viện Thủ Đức.

Đối với bị can Đỗ Thị Quý, với vai trò là nhân viên thu phí hành chính, có nhiệm vụ kiểm tra, đối chiếu giữa chứng từ thu, chi do nhân viên thu phí nộp về với sổ tổng hợp viện phí và số liệu thu tạm ứng trên hệ thống MQHIS để lập bảng tổng hợp nộp cho kế toán kiểm tra, theo dõi.

Quý kiểm tra số liệu thu trên phần mềm MQHIS, phát hiện tài khoản của Nga và các nhân viên khác (do Nga tự sử dụng) vào 13 ngày (từ 12.1.2021 đến 29.6.2021) có thu tạm ứng nhưng không ghi vào sổ tổng hợp viện phí. Quý không thể hiện số tiền thu tạm ứng vào các ngày này trong bảng tạm ứng chứng từ.

Theo đúng quy định thì Quý phải lập bảng tổng hợp chứng từ thể hiện số tiền thu tạm ứng theo số liệu trên phần mềm MQHIS dù số tiền này không được ghi vào sổ tổng hợp viện phí. Nếu Quý thực hiện đúng như quy định thì bảng tổng hợp chứng từ sẽ bị kế toán trả về do không khớp số liệu. Cụ thể là số liệu trên bảng tổng hợp chứng từ sẽ cao hơn (nhiều tiền hơn) so với tổng hợp viện phí và số tiền nộp cho thủ quỹ hằng ngày.

Việc làm của Quý đã tạo sơ hở trong công tác quản lý nguồn thu, không kịp thời phát hiện việc Nga chiếm đoạt tiền của bệnh viện. Đồng thời, khi xác định Nga giữ các bảng kê hóa đơn tạm ứng, Quý không báo cáo lãnh đạo mà cho Nga có thời gian khắc phục, dẫn đến Nga tiếp tục lấy tiền, không có khả năng hoàn trả dẫn đến thất thoát cho Bệnh viện Thủ Đức hơn 8,2 tỉ đồng.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img