Tuesday, April 30, 2024

Bị cáo Chu Lập Cơ, chồng của Trương Mỹ Lan bị tuyên 9 năm tù

Tòa tuyên bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Times Square) 9 năm tù vì bị cáo này có vai trò hạn chế, là người nước ngoài, không biết tiếng Việt, phạm tội do phụ thuộc vào vợ Trương Mỹ Lan.

Ngày 11.4, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm, tuyên mức án 9 năm tù đối với bị cáo Chu Lập Cơ (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Times Square, là chồng của Trương Mỹ Lan) về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Bị cáo Chu Lập Cơ, chồng của Trương Mỹ Lan bị tuyên 9 năm tù

Chu Lập Cơ bị tuyên án 9 năm tù

NHẬT THỊNH

Tòa tuyên án tử hình đối với Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về 3 tội tham ô tài sản, đưa hối lộ và tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Còn 84 bị cáo được xác định có vai trò đồng phạm giúp sức Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hơn 677.000 tỉ đồng, cũng bị tuyên án từ 3 năm tù treo đến tù chung thân.

Cụ thể, có 4 bị cáo bị tuyên mức án chung thân gồm: bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước) tội nhận hối lộ 5,2 triệu USD; bị cáo Đinh Văn Thành, cựu Chủ tịch HĐQT SCB (đang bị truy nã, xét xử vắng mặt), Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) và Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) tội tham ô tài sản, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

HĐXX nhận định, bị cáo Chu Lập Cơ có vai trò hạn chế, vì là người nước ngoài, không biết tiếng Việt, phụ thuộc vào vợ là bị cáo Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Chu Lập Cơ là doanh nhân Hồng Kông đầu tiên tham gia đầu tư ở Việt Nam, được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng huân chương lao động, được UBND TP.HCM tặng nhiều bằng khen do bị cáo tích cực tham gia, và có nhiều đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch Covid-19.

HĐXX không chấp nhận đề nghị của Trương Mỹ Lan chuyển 1.350 tỉ đồng do Nguyễn Cao Trí (54 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) và 1 người khác chuyển trả sang cho bị cáo Chu Lập Cơ và cháu ruột là bị cáo Trương Huệ Vân để khắc phục thiệt hại. Bởi, bị cáo Lan có nghĩa vụ bồi thường rất lớn, tài sản của bị cáo cũng chưa đủ để khắc phục.

Cáo trạng xác định, bị cáo Chu Lập Cơ bị cáo buộc giúp sức cho vợ Trương Mỹ Lan, 2 lần ký biên bản HĐQT, đồng ý thế chấp tài sản của Công ty CP đầu tư Times Square bảo lãnh cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB 9.116 tỉ đồng.

Viện kiểm sát đánh giá, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Chu Lập Cơ đã tích cực hợp tác, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã tự nguyện và tác động gia đình nộp số tiền 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng.

Khi nói lời sau cùng, Chu Lập Cơ nói tòa nhà Times Square là “đứa con tinh thần” mà bị cáo dành nhiều tâm huyết tạo ra. Khi cần cho việc tái cơ cấu cho SCB, bị cáo hoàn toàn giao cho vợ mà không nghĩ việc này đem lại tai họa khôn lường và vô tình trở thành đồng phạm.

Bị cáo Chu Lập Cơ nói không thể tha thứ cho bản thân vì không can ngăn vợ tham gia việc hợp nhất cứu 3 ngân hàng, chỉ vì nước đi sai lầm khiến gia đình rơi vào vòng tù tội.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img