Tuesday, April 30, 2024

Diện mạo mới của khuyên vành tai

PNO – Thời gian chảy trôi, khuyên vành được tái khám phá nhiều lần. Ở mỗi lần xuất hiện, chúng lại mang đến một dáng vẻ mới đầy thú vị.

Đa dạng về chất liệu, kết cấu và kiểu dáng, khuyên vành tai/khuyên vành đang trở thành tâm điểm của ngành phụ kiện năm 2024. Dù là một mẫu khuyên đính đầy đá quý hay một chiếc khuyên đơn giản, phô diễn kỹ thuật của người thợ thủ công, khuyên vành thực sự rất đáng để thử.

Diện mạo mới của khuyên vành tai

Cuộc tái xuất ngoạn mục

Khuyên vành trở lại các sàn diễn cũng như đời sống sôi động của giới thời trang trong vài năm trở lại đây. Những đôi khuyên tai bất đối xứng, với nhiều kích cỡ và hình dạng, khoác hờ qua vành tai đang được các nhà mốt, từ Fendi đến Givenchy, lăng xê hết mực.

Có lẽ cũng tròn chục năm, kể từ thời điểm Jason Wu đưa xu hướng này tái xuất tại sàn diễn xuân – hè 2013. Cột mốc đó đã thúc đẩy nhiều người nổi tiếng và tín đồ thời trang chọn khuyên vành trong nhiều sự kiện sang trọng. Jessica Alba, Emma Watson, Cara Delevigne, Rihanna, Blake Lively… đều là người hâm mộ của kiểu khuyên này.

Khuyên vành tiếp tục trở thành xu hướng và phát triển mạnh mẽ nhờ sự hưởng ứng của hàng loạt thương hiệu tiếp nối như: Chloe, Dries Van Noten, Thakoon, Jean Paul Gaultier, Roberto Cavalli… Sau vài năm trầm lắng vì dịch bệnh, mùa thời trang xuân – hè 2024, khuyên vành đã có cuộc “xuống đường” ngoạn mục hơn bao giờ hết – từ những kiểu dáng như tác phẩm nghệ thuật của những chiếc băng gút cho đến những chi tiết nạm kim cương sang trọng, thậm chí là một chuỗi dài ôm trọn tai như mẫu khuyên đến từ nhà mốt Schiaparelli.

Diện mạo mới của khuyên vành tai
Khuyên vành tai ngày càng đa dạng về kiểu dáng, chất liệu

Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao khuyên vành được ưa chuộng đến vậy. Có 3 lý do được đưa ra, khá thuyết phục. Thứ nhất, sự tiện dụng: khuyên kẹp vào tai hoặc sụn ở rìa tai mà không cần xỏ lỗ. Những ai sợ đau hoặc không bấm lỗ tai đã có thể yên tâm. Thứ hai, vì không tác động vào phần dái tai nên chúng tha hồ được các nhà thiết kế sáng tạo. Dù có cầu kỳ hoặc đính ngọc, đá nặng đến đâu, người mang cũng không cần lo lắng về trọng lượng của chiếc khuyên. Thứ ba, vì sự đa dạng trong thiết kế, kết cấu, chất liệu, khuyên vành phù hợp với nhiều phong cách khác nhau, vào những dịp khác nhau.

Cũng cần nói một chút về lịch sử huy hoàng của khuyên vành. Vốn dĩ chúng ra đời trước khi hình thức đeo khuyên hiện tại (khuyên xỏ) trở nên phổ biến.

Không ngừng biến đổi

Theo nhiều di chỉ khảo cổ, loại khuyên tai đầu tiên của loài người xuất hiện vào năm 2000 trước Công nguyên, được gọi là kaffa. Những chiếc kaffa cổ xưa được tìm thấy tại các khu chôn cất trong các cuộc khai quật diễn ra ở quần đảo Anh. Chúng được chế tác để gắn vào loa tai hoặc mép ngoài của tai. Kaffa thời kỳ đầu chế tác từ đồng thau, thiết kế gồm 1 vòng tròn lớn để quấn cố định quanh tai.

Diện mạo mới của khuyên vành tai
Một mẫu khuyên vành tai trong bộ sưu tập phụ kiện mùa mới từ Fendi

Những năm 350 trước Công nguyên, các nhà quý tộc Hy Lạp thường đeo kaffa bằng vàng. Chúng trở thành một biểu tượng, phản ánh địa vị giàu có trong xã hội và có thiết kế phức tạp, tinh xảo hơn rất nhiều so với kaffa thời kỳ đầu.

Sau những biến động từ lịch sử và thời cuộc, kaffa dần biến mất. Mãi đến thế kỷ XVIII, kaffa mới xuất hiện trở lại ở châu Âu. Không giống với kaffa từ thời cổ đại, khuyên vành tiết chế hơn trong thiết kế và có bề ngoài giống với những chiếc khuyên tai cổ điển. Thợ kim hoàn sử dụng đồ trang trí và họa tiết hoa để tạo ra những chiếc kaffa nữ tính.

Chúng được chế tác bằng kim loại cao cấp và được trang trí bằng đá quý, chủ yếu là kim cương, ngọc bích và hồng ngọc. Kaffa dĩ nhiên cũng dành cho tầng lớp thượng lưu, được đeo để thể hiện sự giàu có và địa vị xã hội như thời kỳ Hy Lạp cổ đại.

Tại châu Á, khuyên vành đã xuất hiện ở Ấn Độ từ thế kỷ XII và đi vào các loại hình nghệ thuật, từ văn học đến thơ ca, điêu khắc, hội họa… Những chiếc kaffa được làm từ kim loại quý, trang trí bằng nhiều dây đeo và ngọc trai, kẹp từ dái tai đến mũi và tóc. Kaffa của Ấn Độ thường được đeo trong các buổi lễ kỷ niệm hoặc ngày cưới. Mức độ giàu có của người sở hữu được thể hiện qua những món đính trên khuyên và chất liệu của khuyên. Ngày nay, dấu ấn này vẫn xuất hiện phổ biến trong văn hóa Ấn.

Diện mạo mới của khuyên vành tai
Khuyên vành phù hợp với nhiều phong cách khác nhau

Ở Thái Lan, kaffa cũng xuất hiện vào thế kỷ XII. Điều này được minh họa trong nhiều bức tranh và tác phẩm điêu khắc cổ thời kỳ đó. Kaffa Thái bao gồm các thiết kế sở hữu nhiều chi tiết và sắc nét hơn, có kích thước lớn hơn, chủ yếu lấy cảm hứng từ loài chim. Kaffa ngày nay là một phần trong trang phục truyền thống của Thái Lan.

Cho đến thế kỷ XX, khi cách mạng công nghiệp nổ ra, kaffa biến mất. Giữa cuộc sống sôi động, phụ nữ quan tâm nhiều đến việc làm, đến cuộc cách mạng bình quyền hơn là ham muốn những chiếc khuyên tai bằng vàng to lớn, nặng nề. Thứ họ cần là một món trang sức mới mẻ, nữ tính nhưng cũng hiện đại và thú vị hơn. Khuyên tai xỏ lỗ ra đời từ đó.

Marcel Boucher – thợ kim hoàn người Pháp di cư đến New York (Mỹ) vào đầu những năm 1920 – đã sản xuất những mẫu khuyên tai xỏ lỗ đầu tiên, đáp ứng nhu cầu của tầng lớp phụ nữ tiến bộ Mỹ. Các thiết kế nữ tính và tinh tế này trở nên phổ biến vào những năm 1950 đến mức Boucher đã được cấp bằng sáng chế.

Diện mạo mới của khuyên vành tai
Loại khuyên tai đầu tiên của loài người xuất hiện vào năm 2000 trước Công nguyên, được gọi là kaffa

Giai đoạn 1951-1957, khi bộ phim truyền hình I Love Lucy (tạm dịch: Tôi yêu Lucy) lên sóng và làm mưa làm gió khắp nước Mỹ, người ta nhìn thấy Lucy – nhân vật chính của phim do huyền thoại hài kịch Lucille Ball thủ vai – thường xuất hiện với khuyên tai xỏ lỗ. Đó được xem như một phát pháo cho khuyên tai xỏ lỗ, khiến chúng được yêu thích cuồng nhiệt.

Nhưng rồi, chỉ 20 năm sau đó, khuyên tai xỏ lỗ cũng lùi về quá khứ để khuyên vành trở lại. Lần này, chúng đã thoát khỏi diện mạo rườm rà, quý tộc để mang sứ mệnh mới, trở thành biểu tượng mới: nổi loạn, cứng rắn và mạnh mẽ. Giữa những năm 1980, người ta chứng kiến những chiếc khuyên vành trên sàn diễn thời trang hội tụ văn hóa pop và punk nhờ Jean Paul Gaultier, Karl Lagerfeld, Alexander McQueen, Etro và Alexander Wang.

Cho đến những năm 1990, khuyên vành đã hoàn toàn chịu ảnh hưởng từ xu hướng punk. Chúng là những phụ kiện bạc đơn giản hoặc thép không gỉ, được gắn với nhiều kiểu dây chuyền gai nhọn và đinh tán. Đây là hình ảnh bạn dễ dàng bắt gặp từ lối phục sức của rất nhiều ngôi sao nhạc rock đình đám.

Diện mạo mới của khuyên vành tai
Khuyên vành tai ngày càng được nhiều cô dâu lựa chọn

Thời gian chảy trôi, khuyên vành được tái khám phá nhiều lần. Ở mỗi lần xuất hiện, chúng lại mang đến một dáng vẻ mới đầy thú vị. Sự biến đổi của khuyên vành khiến những ai yêu thời trang và phụ kiện nóng lòng xem diện mạo mới của chúng trong mùa thời trang kế tiếp.

Thư Hiên

Ảnh: Internet

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img