Tuesday, April 30, 2024

Phi công hoảng loạn nói gì khi vỏ động cơ máy bay rách toạc trên không?

Âm thanh buồng lái ghi lại tình cảnh hoảng loạn của phi công hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì vỏ động cơ bị rách toạc trong chuyến bay ngày 7.4 vừa qua.

 

Chuyến bay Boeing 737-800 số hiệu WN 3695 của Southwest Airlines chở 141 người đã lên đến độ cao 3.140m nhưng gặp sự cố cực kỳ nguy hiểm khi vỏ động cơ (bộ phận chỉnh lưu) bị rách, va đập vào cánh nâng máy bay. Bộ phận chỉnh lưu của máy bay là lớp vỏ bảo vệ động cơ máy bay, có tác dụng hỗ trợ tăng tốc và làm dịu các luồng khí lưu, cho phép động cơ được làm nguội tốt hơn và bảo vệ các bộ phận điều khiển của động cơ.

Máy bay lập tức quay về sân bay Denver khoảng 25 phút kể từ thời điểm cất cánh vào 8 giờ 15 ngày 7.4 trong hành trình đến đến Houston (Texas).

Phi công hoảng loạn nói gì khi vỏ động cơ máy bay rách toạc trên không?

Vỏ động cơ bị bung ra, tung bay trong gió khi máy bay đang ở trên cao

CMH

Theo New York Post, âm thanh buồng lái ghi lại tình trạng phi công “điên loạn” trên chuyến bay của Southwest Airlines và yêu cầu “quay trở lại ngay lập tức” sân bay Denver và tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi vỏ động cơ bị xé toạc.

“Chúng tôi không biết bản chất của tình huống khẩn cấp nhưng có vẻ như một số hành khách và tiếp viên đã nghe thấy tiếng động lớn đập vào cánh máy bay”, phi công của chiếc Boeing 737-800 tới Houston thảng thốt trong đoạn ghi âm mà LiveATC.net thu được.

Vài giây sau, phi công nói với nhân viên kiểm soát không lưu: “Hãy tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho Southwest 3695 và chúng tôi muốn quay trở lại ngay lập tức. Có vẻ như đã có một mảnh vỏ động cơ bị treo ra ngoài”.

Đoạn video kinh hoàng đăng trên mạng xã hội cho thấy tấm vỏ tung bay trong gió trước sự chứng kiến toàn cảnh của hành khách.

Sau đó, phi công thông báo cho kiểm soát không lưu rằng mình đang lên kế hoạch hạ cánh gấp ( flaps-up landing) – một quy trình trong đó các thiết bị thường được hạ xuống để cung cấp thêm lực nâng ở tốc độ chậm hơn, được duy trì trong một số trường hợp khẩn cấp.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã xác nhận rằng vỏ động cơ máy bay đã tách ra và va vào một trong các cánh nâng.

Phi công hoảng loạn nói gì khi vỏ động cơ máy bay rách toạc trên không?

Tình trạng khi máy bay tiếp đất

CMH

Khi được hỏi thêm thông tin về thiệt hại, phi công cho biết: “Cánh nâng ở phía trong của phần giữa động cơ và thân máy bay đã bị rách khi cất cánh. Chúng tôi thực sự không nhìn thấy nó từ buồng lái – đó chỉ là những gì phi hành đoàn ở phía sau nói với chúng tôi. Các động cơ có vẻ ổn nhưng cấu trúc của chúng bị hư hại”.

Sau đó, phi công yêu cầu thay đổi đường băng hạ cánh do “cánh lật và trọng lượng nặng” của máy bay, vẫn chở được khoảng 5 giờ nhiên liệu.

Một lúc sau, chuyến bay hạ cánh an toàn và được các phương tiện cấp cứu đáp ứng. Không có ai bị thương trong vụ việc kinh hoàng này.

Đại diện của Southwest nói với New York Post rằng vụ việc là do “sự cố cơ học” trên chiếc máy bay được sản xuất vào năm 2017.

Phi công hoảng loạn nói gì khi vỏ động cơ máy bay rách toạc trên không?

Southwest là một trong những hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ

TN

“Chuyến bay 3695 của Southwest đã quay trở lại sân bay quốc tế Denver và hạ cánh an toàn sau khi gặp sự cố máy móc. Khách hàng của chúng tôi sẽ đến Houston Hobby trên một chiếc máy bay khác, chậm hơn dự kiến khoảng 3 giờ”, người phát ngôn của hãng cho biết.

Gã khổng lồ Boeing đang gặp khó khăn vì một loạt vấn đề an toàn và Giám đốc điều hành Dave Calhoun đã tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Tháng trước, Bộ Tư pháp tuyên bố đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc liên quan đến cửa sổ máy bay Boeing bị bung ở trên không của hãng Alaska Airlines. Boeing và Alaska Airlines đang trong vụ kiện trị giá 1 tỉ USD liên quan đến an toàn.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img