Wednesday, May 1, 2024

Sau 10 năm MH370 biến mất, Malaysia Airlines tìm cách rũ bỏ quá khứ

Nhắc đến Malaysia Airlines, suy nghĩ của hầu hết mọi người sẽ hướng tới bí ẩn dai dẳng về sự biến mất của chuyến bay MH370 cách đây một thập kỷ và vụ MH17 bị bắn hạ bi thảm chỉ vài tháng sau đó, khiến 534 người thiệt mạng.

 

Giờ đây, khi công bố lợi nhuận ròng đầu tiên sau hơn 10 năm, Giám đốc điều hành Datuk Captain Izham Ismail muốn viết một chương mới – rũ bỏ quá khứ rắc rối của hãng và biến nó thành một hãng hàng không hoạt động tốt, có lợi nhuận ổn định, theo Bloomberg.

Izham, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Hàng không Malaysia, công ty mẹ của hãng hàng không Malaysia Airlines, cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Công chúng có ấn tượng rằng đây là hãng bay lè phè. Nhưng Malaysia Airlines mới thì khác, chúng tôi đang tạo ra một tổ chức đầy khao khát”.

Sau 10 năm MH370 biến mất, Malaysia Airlines tìm cách rũ bỏ quá khứ

Malaysia lần đầu có lãi sau thảm họa kép 2014

Izham cho biết năm 2024 sẽ là một “năm đáng tin cậy” đối với hãng hàng không, vì họ muốn chứng minh rằng lợi nhuận hoạt động trong những năm liên tiếp không phải là một sự may mắn do giá vé máy bay và nhu cầu đi lại tăng vọt sau đại dịch. 

Malaysia Airlines đã trải qua 5 chương trình cải tổ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, và bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch chứng khoán Malaysia và bị quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional Bhd tư nhân hóa sau hai thảm họa kép MH370 và MH17 khiến 534 người thiệt mạng.

Hãng hàng không đã tìm đến hai vị sếp nước ngoài, gồm Christoph Mueller, cựu Tổng giám đốc của Aer Lingus Group và cựu Giám đốc điều hành Ryanair Holdings Peter Bellew để vực dậy kinh doanh, nhưng cả hai đều chỉ đảm nhiệm khoảng một năm, trước Izham, người đã gắn bó với hãng hàng không kể từ năm 1979, nắm quyền vào tháng 12.2017.

Cựu phi công Izham đã dẫn dắt Tập đoàn Hàng không Malaysia – tập đoàn có phần lớn thu nhập từ hãng hàng không – đạt lợi nhuận ròng 766 triệu RM vào năm 2023, lần đầu tiên kể từ năm 2010.

Nhấn mạnh sự hồi sinh của mình, hãng hàng không này vào tháng trước đã ký một thỏa thuận kéo dài nhiều năm để trở thành đối tác hàng không thương mại của câu lạc bộ bóng đá Anh Manchester United. Izham cho biết thỏa thuận này là một phần của ngân sách tiếp thị hiện có và có giá “rẻ như bèo” nhưng không tiết lộ giá cả.

Sau 10 năm MH370 biến mất, Malaysia Airlines tìm cách rũ bỏ quá khứ

Cho tới ngày nay, sau 10 năm, nói tới Malaysia Airlines người ta luôn nghĩ về MH370

Izham đã xây dựng nhiều kế hoạch nhằm mục đích đưa Malaysia Airlines lọt vào top 10 thế giới vào cuối thập kỷ này, mặc dù thừa nhận các sản phẩm hiện tại của họ “kém hơn” so với các hãng dẫn đầu phân khúc cao cấp như Singapore Airlines và Qatar Airways.

Với 5 tỉ RM, tương đương hơn 1 tỉ USD, dự trữ tiền mặt, Izham cho biết hãng hàng không có thể bắt đầu đầu tư vào các sản phẩm của mình – chẳng hạn như cải tiến đội bay, phục vụ ăn uống và nâng cấp ghế ngồi. Ngoài ra cũng có thêm 2,3 tỉ RM chưa sử dụng từ Khazanah.

Công ty cũng đang trong quá trình để niêm yết trở lại nhưng sẽ cần ba năm liên tiếp có lãi ròng và phải “có vẻ ngoài ổn định” trước khi xem xét động thái này.

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img