Saturday, May 4, 2024

NATO đồng ý cung cấp các hệ thống phòng không cho Ukraine

Cam kết được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng nước này cần ít nhất 7 hệ thống Patriot.

Các hệ thống phòng không Patriot của quân đội Đức

Các hệ thống phòng không Patriot của quân đội Đức

REUTERS

Phát biểu trực tuyến trước Hội đồng NATO – Ukraine hôm 19.4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng nước này cần ít nhất 7 hệ thống Patriot hoặc các hệ thống phòng không hiện đại khác để đối phó những cuộc không kích của Nga.

Trong sự xúc động, ông nói rằng mức độ viện trợ nước ngoài dành cho Ukraine “rất hạn chế”, trong khi Israel không phải một mình tự vệ trước đợt không kích ồ ạt của Iran hôm 13.4.

Hạ viện Mỹ đưa ra gói 95 tỉ USD để bỏ phiếu viện trợ cho Ukraine, Israel

Ông cho rằng bầu trời Ukraine có an toàn trở lại hay không tùy thuộc vào lựa chọn của các thành viên NATO, “lựa chọn liệu chúng ta có thực sự là đồng minh không”.

Theo Reuters, Nga đã tăng cường ném bom tầm xa vào cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố của Ukraine trong những tuần gần đây, gia tăng áp lực lên Kyiv với lực lượng đông đảo và được trang bị tốt hơn đang dần tiến quân trên chiến trường phía đông.

Ông Zelensky cho biết chỉ trong năm nay, Ukraine đã bị tấn công bởi gần 1.200 tên lửa, hơn 1.500 máy bay không người lái và 8.500 quả bom dẫn đường của Nga, trong bối cảnh hỗ trợ quân sự của phương Tây chậm lại.

“Chúng tôi đang nói thẳng – để phòng thủ, chúng tôi cần thêm 7 hệ thống Patriot hoặc các hệ thống phòng không tương tự, đó là con số tối thiểu. Nó có thể cứu nhiều mạng sống và thực sự thay đổi tình hình”, ông phát biểu.

Sau cuộc họp bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh này đồng ý cung cấp thêm các hệ thống phòng không cho Ukraine.

“Ngoài Patriot, còn có những loại vũ khí khác mà các thành viên có thể cung cấp, bao gồm SAMP/T (hệ thống của Pháp), và nhiều bên khác chưa có sẵn nhưng cũng đã cam kết hỗ trợ tài chính để mua cho Ukraine”, ông cho biết.

Ngoài hệ thống phòng không, Tổng thống Zelensky cho biết quân đội Ukraine cần tên lửa tầm xa và đạn pháo vào lúc này.

Viện trợ quân sự của Mỹ đã bị trì hoãn trong nhiều tháng tại quốc hội, nhưng hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật chi hàng chục tỉ USD viện trợ quân sự. “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi các gói hỗ trợ mới từ Mỹ”, theo ông Zelensky.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img