Saturday, May 4, 2024

Chiến sự Ukraine ngày 787: Ukraine tập kích xuyên biên giới, Nga lập trung tâm UAV

Lực lượng Ukraine điều hàng chục máy bay không người lái (UAV) tấn công hạ tầng năng lượng Nga nhằm gây suy yếu năng lực sản xuất quân sự đối phương.

Một UAV quân sự của Nga tại bãi tập ở quân khu Moscow hôm 20.4

Một UAV quân sự của Nga tại bãi tập ở quân khu Moscow hôm 20.4

REUTERS

Reuters ngày 20.4 dẫn một nguồn tin tình báo Ukraine cho hay lực lượng nước này vừa tiến hành tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái (UAV) trên lãnh thổ Nga, nhằm vào các cơ sở năng lượng hỗ trợ sản xuất quân sự – công nghiệp.

Theo đó, ít nhất 3 trạm biến áp điện và một kho nhiên liệu đã bị tấn công trong một hoạt động chung của cơ quan an ninh, tình báo quân đội và các lực lượng đặc biệt của Ukraine.

Điểm xung đột: Ukraine có tin vui; Iran-Israel kín tiếng, Trung Đông vẫn hầm hập nóng

Thống đốc Vasily Anokhin tại vùng Smolensk (Nga) ngày 20.4 cho hay một UAV của Ukraine tấn công khiến một kho nhiên liệu bốc cháy, trong khi một cuộc tấn công nhằm vào trung tâm vùng này bị đẩy lùi.

Cùng ngày, thống đốc Vyacheslav Gladkov tại vùng Belgorod (Nga) cho hay Ukraine tấn công bằng UAV khiến 2 người thiệt mạng.

Giới chức Nga cho hay lực lượng phòng không nước này trong đêm 19.4 và rạng sáng 20.4 đã chặn và phá hủy 50 UAV của Ukraine tại các tỉnh Belgorod, Bryansk, Kursk, Tula, Ryazan, Kaluga và Moscow, theo tờ Kyiv Post.

Chiến sự Ukraine ngày 787: Ukraine tập kích xuyên biên giới, Nga lập trung tâm UAV- Ảnh 2.

Lực lượng phòng không Ukraine tại tỉnh Sumy

Cơ quan Quân sự tỉnh Sumy

Tại Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho hay lực lượng Nga đã tấn công cảng Pivdennyi ở tỉnh Odessa, phá hủy các kho ngũ cốc. Bộ Phục hồi Ukraine cho hay cuộc tập kích hôm 19.4 đã phá hủy nông sản dự định xuất sang châu Á và châu Phi.

Cùng ngày, Ukraine tố Nga tấn công tại tỉnh Dnipropetrovsk khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và 35 người bị thương. Ngoài ra, đợt tấn công còn phá hủy một phần tòa nhà 5 tầng và gây thiệt hại một nhà ga.

Trang The Kyiv Independent dẫn lời Tư lệnh Không quân Nga Mykola Oleshchuk cho hay lực lượng phòng không nước này đã bắn rơi 2 tên lửa và 3 UAV do thám của Nga trong cuộc tấn công đêm 19.4 và rạng sáng 20.4. Nga phóng tổng cộng 10 tên lửa và UAV nhằm vào các tỉnh Odessa, Dnipropetrovsk và Mykolaiv.

Lãnh đạo EU phản pháo ông Trump về viện trợ cho Ukraine

Theo Không quân Ukraine, lực lượng này đã bắn rơi 2 tên lửa hành trình Kh-59/Kh-69, 2 UAV Orlan-10 và một UAV Supercam của đối phương. Phía Nga còn phóng 3 tên lửa hành trình Iskander-K và 2 tên lửa S-300/S-400 từ vùng Belgorod và biển Đen.

Hai bên không bình luận về thông tin đối phương đưa ra, bao gồm cả những thiệt hại nhân mạng.

Nga lập trung tâm phát triển UAV

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20.4 thông báo sẽ thành lập một trung tâm khoa học và sản xuất UAV cùng các thiết bị tự động.

Phát biểu được đưa ra khi ông thị sát một bãi thử súng và UAV ở quân khu Moscow, theo Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã làm nổi bật vai trò của UAV, được triển khai trên quy mô chưa từng có, với hàng ngàn máy bay không người lái được sử dụng để theo dõi lực lượng đối phương, dẫn đường cho các mục tiêu pháo binh và ném bom.

UAV của Mỹ thua to trước Nga tại Ukraine

UAV nhỏ, rẻ tiền đã được chứng minh là một trong những vũ khí mạnh nhất trong cuộc chiến này, nơi mà các máy bay chiến đấu thông thường tương đối hiếm do có sự tập trung dày đặc của hệ thống phòng không gần tiền tuyến.

Tại bãi thử, ông Shoigu đã thị sát các loại súng dùng để đối phó UAV cũng như một chiếc UAV được thiết kế để rải mìn.

G7 sẽ quyết định về tài sản Nga

Hãng TASS ngày 20.4 dẫn lời Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho hay cơ sở pháp lý để sử dụng tài sản Nga bị phong tỏa hiện đã có và lãnh đạo các nước G7 sẽ ra quyết định.

“Cơ sở pháp lý đã có. Lãnh đạo [các nước G7] sẽ đưa ra quyết định dựa trên cơ sở pháp lý này”, ông phát biểu trong cuộc họp báo ở Rome (Ý) sau hội nghị ngoại trưởng G7.

Các khuyến nghị về cơ hội sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga vì lợi ích của Ukraine sẽ được trình bày trước hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6, các ngoại trưởng G7 cho biết trong thông cáo đưa ra sau cuộc họp 3 ngày.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img