Saturday, May 4, 2024

Thâm hụt ngân sách Mỹ gây rủi ro cho kinh tế thế giới

Thâm hụt ngân sách của Mỹ trong 6 tháng đầu năm tài khoá 2024 vượt 1.000 tỷ USD. Gánh nặng lãi suất đang ở mức cao, làm gia tăng áp lực cho ngân sách của Mỹ.

Thâm hụt tài khoá của Mỹ sẽ làm tăng lạm phát và có thể tạo rủi ro cho nền kinh tế thế giới. Đây là cảnh báo được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra tại Hội nghị mùa xuân đang diễn ra ở thủ đô Washington D.C, Mỹ.

Quỹ tiền tế quốc tế (IMF) trong Hội nghị lần này dự báo thâm hụt tài khoá của Mỹ năm tới có thể lên mức kỷ lục 7,1%, tức là cao gấp hơn 3 lần mức trung bình là khoảng 2% của các nền kinh tế phát triển khác. Và điều này gây rủi ro cho đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Financial Times nhận định, Mỹ nằm trong số 04 nước cần phải có chính sách xử lý tình trạng mất cân đối thu chi. Chính phủ Mỹ đã đổ các khoản chi lớn, hàng nghìn tỷ USD để đối phó với đại dịch. Chi phí đi vay cũng tăng cao nhằm kiềm chế lạm phát. Hậu quả là gánh nặng nợ của Mỹ thúc đẩy chi phí vay trên toàn thế giới và nguy cơ làm suy yếu sự ổn định tài chính toàn cầu.

WTJ ước tính, chi tiêu của chính phủ Mỹ đã vượt qua doanh thu 8,8% GDP, cao gấp 2 lần năm ngoái. Bài báo trích nhận định của IMF dự kiến khoản nợ chính phủ Mỹ năm 2029 sẽ đạt gần 134% GDP.

Thâm hụt ngân sách của Mỹ trong 6 tháng đầu năm tài khoá 2024 đã vượt con số 1.000 tỷ USD. Gánh nặng lãi suất đang ở mức cao khiến cho các khoản nợ trở nên đắt đỏ hơn, làm gia tăng áp lực cho ngân sách của Mỹ.

Theo CNN trích lời quan chức IMF cảnh báo, chính sách tài chính có phần lỏng lẻo của Mỹ gây áp lực lên lãi suất toàn cầu và đồng đô la. Chi tiêu công của chính phủ và các khoản vay đã góp phần làm nóng nền kinh tế Mỹ, khiến nỗ lực đánh bại lạm phát của Cục Dữ trữ liên bang Mỹ khó thực hiện.

Các khoản nợ của Mỹ có vẻ sẽ rủi ro hơn. Còn các khoản phí bảo hiểm rủi ro đối với nợ chính phủ đã tăng, có thể vẫn ở mức cao trong bối cảnh mức nợ được nâng lên. Điều này có nghĩa, theo kịch bản tốt nhất IMF đưa ra, ngay cả khi FED cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay thì nợ công của Mỹ cũng khó có thể giảm.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img