Friday, May 3, 2024

Việt Nam có thể gia nhập “sân chơi” IoT toàn cầu với vai trò “Nhà sản xuất thiết bị IoT”?

Không nằm ngoài xu thế đang lên của ngành công nghiệp IoT, các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội gia nhập sân chơi IoT với vai trò nhà sản xuất thiết bị.

Bức tranh IoT Việt và “dư địa” cho doanh nghiệp công nghệ đủ năng lực

Theo các nghiên cứu thị trường, ngành công nghiệp IoT đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Với quy mô thị trường đạt 1.387 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến đạt 2.227 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 12,57% giai đoạn 2024-2028 (theo Statista). Đặc biệt, lĩnh vực smarthome dự kiến sẽ là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 25%.

Việt Nam có thể gia nhập “sân chơi” IoT toàn cầu với vai trò “Nhà sản xuất thiết bị IoT”?

Doanh thu thị trường IoT toàn cầu năm 2024 – 2028 theo nghiên cứu của Statista

Tại thị trường Việt Nam, theo báo cáo của Research and Markets cho thấy sự tăng trưởng đáng kể trong ngành IoT. Trong năm 2023, giá trị thị trường IoT Việt Nam được ước tính đạt khoảng 6,23 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên hơn 13,1 tỷ USD năm 2028, với tốc độ hàng năm khoảng 16,04% trong giai đoạn từ năm 2023-2028.

Tiềm năng phát triển lớn, tuy nhiên số lượng kết nối IoT tại Việt Nam chưa thực sự lớn chỉ bằng 1/20 so với thế giới. Nhu cầu thị trường cao nhưng khả năng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thiết bị IoT Make in Vietnam chưa thực rõ nét, bị phân tán. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra về năng lực sản xuất sản phẩm IoT mang thương hiệu Việt Nam. Trong khi các doanh nghiệp IoT hàng đầu trên thế giới sở hữu công nghệ tiên tiến và dây chuyền sản xuất hiện đại, liệu các doanh nghiệp Việt ở đâu?

Tìm điểm sáng trong dư địa thị trường, đã bắt đầu thấy các “ông lớn” công nghệ cho đến các startup, đang dần mở rộng các dự án về IoT như cung cấp các giải pháp, dịch vụ IoT nói chung và smarthome nói riêng. Một số doanh nghiệp đủ năng lực đã sẵn sàng đầu tư nguồn nhân lực, hệ thống dây chuyền công nghệ để “bắt sóng” và dấn thân “sâu hơn” xu hướng chung của thế giới.

Lumi khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị IoT/Smarthome- khẳng định năng lực Making Product

Sáng nay 20/4/2024, Lumi Việt Nam đã khánh thành Lumi Smart Factory – Nhà máy sản xuất thiết bị IoT/smarthome quy mô 6000m2, tổng vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh thiết bị IoT/smarthome đang nhập khẩu ồ ạt vào trong nước, gây áp lực không nhỏ lên các doanh nghiệp Việt thì việc Lumi – một thương hiệu smarthome Make in Vietnam khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị IoT/smarthome có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo động lực cho ngành công nghiệp IoT nội địa, góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

Việt Nam có thể gia nhập “sân chơi” IoT toàn cầu với vai trò “Nhà sản xuất thiết bị IoT”?

Hình ảnh nhà máy sản xuất thiết bị IoT/smarthome của Lumi Việt Nam

Qua 12 năm hoạt động và luôn khẳng định vị thế thương hiệu smarthome make in Vietnam dẫn đầu, Lumi làm chủ công nghệ lõi, tự chủ nghiên cứu- phát triển sản phẩm và đang sở hữu hệ sinh thái hơn 80 sản phẩm smarthome toàn diện. Không dừng lại ở sản xuất thiết bị Smarthome, Smartlighting mang thương hiệu Lumi, Lumi Việt Nam đã là đối tác sản xuất thiết bị IoT cho nhiều doanh nghiệp trên thế giới như: Etec – Israel, Eureka Forbes – Ấn Độ, Elite – Úc,… Với lợi thế của thương hiệu và năng lực nghiên cứu phát triển sản phẩm, Lumi Việt Nam có cơ sở tiền đề để mở rộng hoạt động sản xuất đa dạng sản phẩm IoT.

“Với 1 đồng doanh số bán ra trên sản phẩm Making Product, chúng tôi có thêm 3 đồng tri thức, kinh nghiệm trong việc làm sản phẩm. Chúng tôi thấy rằng: tính kế thừa, tích lũy và bài học kinh nghiệm trong quá trình làm sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp có nền tảng để phát triển sản phẩm mới “hoàn thiện hơn” rất nhiều… Khi các doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm đứng lên làm sản xuất, tôi tin chắc rằng trong 5-10 năm tới, chúng ta sẽ hãnh diện khi sử dụng sản phẩm Việt Nam như người Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng sản phẩm nước họ.” CEO Lumi Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ trong sự kiện khánh thành nhà máy Lumi.

Là nhà máy sản xuất thiết bị IoT/smarthome Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế, Lumi Smart Factory sở hữu: Nhà máy công nghệ cao, Quản lý sản xuất chuyên nghiệp, Tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, Dịch vụ tư vấn thiết kế trọn gói, Chuỗi cung ứng đa dạng và đội ngũ nhân sự chuyên môn cao. Các dây chuyền sản xuất SMT, DIP được đầu tư hệ thống máy in thiếc hàn, máy gắp linh kiện, máy kiểm tra 3D tự động của Yamaha – thương hiệu top đầu Nhật Bản; Lò hàn chất lượng cao Heller của Mỹ; và các vật tư, thiết bị phụ trợ khác của Mỹ, Nhật, Hàn,…

Việt Nam có thể gia nhập “sân chơi” IoT toàn cầu với vai trò “Nhà sản xuất thiết bị IoT”?

Dây chuyền chuyền sản xuất công nghệ SMT

Nhờ vậy, Lumi Smart Factory có công suất thiết kế hàng năm lên đến 1.000.000 thiết bị smarthome; 500.000 thiết bị smart lighting; và hàng triệu thiết bị IoT khác. Mọi sản phẩm tại nhà máy, từ mạch PCBA đến sản phẩm IoT/smarthome hoàn thiện đều đảm bảo độ chính xác, tin cậy, hoạt động ổn định và thẩm mỹ tốt nhất.

Việt Nam có thể gia nhập “sân chơi” IoT toàn cầu với vai trò “Nhà sản xuất thiết bị IoT”?

Dây chuyền sản xuất tại Lumi Smart Factory được đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, tiên tiến bậc nhất

Trong bài phát biểu tại sự kiện khánh thành Lumi Smart Factory sáng ngày 20/04/2024, ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ gửi lời chúc mừng tới Lumi Việt Nam và có niềm tin doanh nghiệp sẽ tạo dựng được niềm tự hào cho Việt Nam trong lĩnh vực điện tử, IoT trong tương lai. Trước những nỗ lực phát triển của Lumi và những thách thức của thị trường, Thứ trưởng Bộ KH & CN nhấn mạnh: “Bộ KH&CN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Lumi và các doanh nghiệp công nghệ khởi nghiệp khác trong quá trình kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hỗ trợ trong sở hữu trí tuệ và tìm kiếm công nghệ, chuyên gia công nghệ trên thế giới thông qua mạng lưới đại diện của bộ ở nước ngoài”.

Việt Nam có thể gia nhập “sân chơi” IoT toàn cầu với vai trò “Nhà sản xuất thiết bị IoT”?

Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ – Ông Bùi Thế Duy phát biểu tại lễ khánh thành Lumi Smart Factory

Việt Nam hoàn toàn có thể gia nhập “sân chơi” IoT toàn cầu với vai trò nhà sản xuất thiết bị IoT, và Lumi Việt Nam là một ví dụ điển hình cho sự phát triển và nỗ lực của doanh nghiệp công nghệ trong nước. Với năng lực và sự cam kết của các doanh nghiệp Việt, người tiêu dùng có thể đặt niềm tin vào các sản phẩm make in Vietnam chất lượng, chi phí hợp lý và góp phần cải thiện cuộc sống tiện nghi thời đại công nghệ 4.0.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img