Friday, May 3, 2024

Bộ trưởng Thương mại Mỹ ‘chê’ đột phá công nghệ của Huawei đi sau Mỹ nhiều năm

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho rằng con chip tiên tiến trên mẫu điện thoại đột phá của Huawei vẫn đi sau công nghệ của Mỹ nhiều năm.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News được phát sóng ngày 21.4, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo không đánh giá cao bước đột phá về công nghệ mà Huawei tuyên bố. Hồi tháng 8 năm ngoái, trong lúc bà Raimondo đang thăm Trung Quốc, Huawei ra mắt mẫu điện thoại di động thông minh (smartphone) Mate 60 Pro được trang bị chip 7 nanomet tiên tiến sản xuất trong nước.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ 'chê' đột phá công nghệ của Huawei đi sau Mỹ nhiều năm

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo phát biểu tại một sự kiện ở Washington D.C hôm 17.4

AFP

Mate 60 Pro được xem là biểu tượng cho sự trỗi dậy về công nghệ của Trung Quốc, bất chấp việc Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách hạn chế giao dịch từ năm 2019.

“Nó vẫn đi sau nhiều năm so với thứ mà chúng tôi có tại Mỹ. Chúng tôi có loại bán dẫn tinh vi nhất thế giới. Trung Quốc không có. Chúng tôi vượt lên trên họ về đổi mới”, bà Raimondo tuyên bố.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ nhấn mạnh rằng các lệnh kiểm soát xuất khẩu công nghệ của Washington vẫn đang hiệu quả bởi con chip của Bắc Kinh không tốt đến mức gần bằng chip của Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn, bà Raimondo cho biết đã tập trung ngăn chặn chính quyền Trung Quốc và Nga có được những con chip tiên tiến do Mỹ thiết kế vì lo ngại an ninh quốc gia.

“Nếu bạn nói về an ninh quốc gia hiện nay, nó không chỉ là xe tăng và tên lửa mà là công nghệ, bán dẫn, AI (trí tuệ nhân tạo), máy bay không người lái”, Bộ trưởng Raimondo nói.

Bà cho hay Bộ Thương mại Mỹ đã ngăn chặn toàn bộ việc bán chip cho Nga liên quan cuộc xung đột tại Ukraine và việc này đã ảnh hưởng năng lực chiến đấu của lực lượng Moscow. Bộ trưởng Raimondo còn nói rằng đã nghe những thông tin về việc người Nga phải lấy thiết bị bán dẫn từ tủ lạnh, máy rửa chén, theo trang Axios.

Người dẫn chương trình lưu ý rằng các quan chức Trung Quốc đã cảnh báo việc cấm bán sản phẩm với chip của Mỹ thiết kế cho Nga có thể khơi mào chiến tranh thương mại, đồng thời đưa ra số liệu cho thấy 750.000 việc làm tại Mỹ có liên quan việc giao thương với Trung Quốc.

“Chúng tôi muốn giao thương với Trung Quốc về nhiều sản phẩm và dịch vụ nhưng về những công nghệ ảnh hưởng an ninh quốc gia thì không”, Bộ trưởng Raimondo đáp.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img