Friday, May 3, 2024

Bình Thuận: Nhiều hồ thủy lợi trơ đáy, khô hạn diễn ra trên diện rộng

Do nắng nóng khô hạn kéo dài, nhiều hồ thủy lợi tại Bình Thuận đang cạn trơ đáy từ nhiều ngày nay. Nhiều khu vực xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo Công ty khai thác các công trình thủy lợi Bình Thuận, tổng dung tích hữu ích của cả 49 hồ thủy lợi toàn tỉnh là 364 triệu m3nhưng đến ngày 22.4 chỉ còn gần 100 triệu m3 do ảnh hưởng của khô hạn kéo dài. Trong khi cùng kỳ năm trước, thời điểm này toàn tỉnh còn 154 triệu m3.

“Con số này cho thấy mức độ khô hạn đang diễn ra khốc liệt trên diện rộng, nhất là các hồ thủy lợi ở phía nam Bình Thuận đã cạn kiệt”, một cán bộ thủy lợi cho biết. Hiện nay địa bàn H.Hàm Thuận Nam là nơi khô hạn và thiếu nước gay gắt nhất của tỉnh Bình Thuận.

Bình Thuận: Nhiều hồ thủy lợi trơ đáy, khô hạn diễn ra trên diện rộng

Hồ Tà Mon ở H.Hàm Thuận Nam trơ đáy do thời tiết khô hạn kéo dài

Q.H

Cũng theo Công ty khai thác các công trình thủy lợi Bình Thuận, tại H.Hàm Thuận Nam có khoảng 4.670 ha cây trái, hoa màu đang thiếu nước, chủ yếu là cây thanh long, trong đó có khoảng 1.175 ha sẽ thiệt hại không có thu hoạch. Dự kiến đến ngày 27.5, toàn bộ các hồ chứa nước trên địa bàn H.Hàm Thuận Nam có nguy cơ cạn trơ đáy. Do vậy, Công ty khai thác các công trình thủy lợi sẽ điều tiết cắt giảm nước tưới thanh long, để dành dung lượng còn lại phục vụ nước sinh hoạt cho toàn vùng.

Về nguyên nhân, theo Công ty khai thác các công trình thủy lợi Bình Thuận, năm nay nắng nóng khốc liệt kéo dài. Mặt khác, tất cả các hồ chứa cạn kiệt nước đều là hồ đất, thất thoát nước do thấm rất lớn.

Bình Thuận: Nhiều hồ thủy lợi trơ đáy, khô hạn diễn ra trên diện rộng

Hồ Sông Móng chỉ còn 2,95 triệu m3

Q.H

Một số hồ còn nước nhưng dung lượng tụt rất mạnh so cùng kỳ như hồ Sông Lũy (lớn nhất Bình Thuận với 99,9 triệu m3) nay chỉ còn 23,4 triệu m3 so với cùng kỳ, thấp hơn 5 triệu m3; hồ Sông Móng chỉ còn 2,95 triệu m3, thấp hơn cùng kỳ 8,1 triệu m3; hồ Cà Giây cũng chỉ còn 9,6 triệu m3, thấp hơn cùng kỳ 17,1 triệu m3.

Công ty khai thác các công trình thủy lợi kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Công ty thủy điện Đại Ninh, Công ty cổ phần thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi tiếp tục duy trì lưu lượng chạy máy theo đúng nhu cầu đăng ký của địa phương để bảo đảm nguồn nước xả về hạ lưu phục vụ sinh hoạt cho người dân trong tỉnh.

Bình Thuận: Nhiều hồ thủy lợi trơ đáy, khô hạn diễn ra trên diện rộng

Kênh chính Đông Ba Bàu không có nước để dẫn về những kênh phụ ở Hàm Thuận Nam

QUẾ HÀ

Theo số liệu của UBND tỉnh Bình Thuận, tính đến đầu năm 2024, toàn tỉnh có 71 công trình cấp nước tập trung, trong đó có 5 công trình cấp nước cho khu vực đô thị; 66 công trình cấp nước cho khu vực nông thôn. Tính đến đầu tháng 4, toàn tỉnh có 41 xã phường, thị trấn tại 5 huyện thị, thành phố với khoảng 27.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt cục bộ (TP.Phan Thiết 3 xã, H.Bắc Bình 2 xã, H.Hàm Thuận Bắc 10 xã, H.Hàm Tân 10 xã, H.Tánh Linh 4 xã và H.Đức Linh 12 xã) thiếu nước sinh hoạt cục bộ do hạn hán trên diện rộng.

Trước tình trạng khô hạn kéo dài, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không được để người dân thiếu nước sinh hoạt, phải giữ nguồn cung cấp nước cho các nhà máy nước phục vụ sinh hoạt thiết yếu của người dân.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img