Friday, May 3, 2024

”Nóng” cuộc đua phim chiếu rạp Việt mùa lễ 30.4

Trước thềm lễ 30.4 – 1.5 với kỳ nghỉ kéo dài, phòng vé Việt cũng “nóng” dần lên với số lượng phim nội lẫn ngoại tung ra nhiều hơn, sau mùa thấp điểm từ tháng 3 đến giữa tháng 4 vừa qua.

 

Nhiều phim ‘ngã ngựa’ vì kém chất lượng

Sau một mùa phim tết thành công, thị trường điện ảnh Việt bước vào giai đoạn ảm đạm khi hàng loạt tác phẩm chiếu rạp gần đây đều thất bại về mặt doanh số. Quý cô thừa kế 2 (đạo diễn Nguyễn Hoàng Duy, doanh thu 6,4 tỉ đồng) và Sáng đèn (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, bán vé được 3,4 tỉ đồng) đều lỗ hàng chục tỉ đồng so với kinh phí đầu tư.

'Nóng' cuộc đua phim chiếu rạp Việt mùa lễ 30.4

Các diễn viên trong phim Đóa hoa mong manh

 

Trong đó, “thành tích” thê thảm nhất đang thuộc về Đóa hoa mong manh của đạo diễn Mai Thu Huyền khi chiếu từ 12.4 đến nay chỉ thu được 385 triệu đồng. Đóa hoa mong manh thuộc thể loại tâm lý xã hội – âm nhạc, xoay quanh cuộc đời của một nữ ca sĩ trẻ, có sự tham gia của Maya, Quốc Cường, Mai Thu Huyền, Baggio, Đức Tiến, ca sĩ Nhật Hạ, Trizzie Phương Trinh… Dù không tiết lộ cụ thể, nữ đạo diễn cho biết do phim quay hoàn toàn ở Mỹ nên có kinh phí đầu tư lớn, cần cả trăm tỉ đồng để hòa vốn.

Hiện tại, rạp Việt cũng tăng tốc về suất chiếu cho 2 phim Việt (đều dán nhãn 18+) là Cái giá của hạnh phúc (đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm) có Thái Hòa, Xuân Lan, Uyển Ân, Lâm Thanh Nhã… đóng; và phim B4S – Trước giờ yêu (đạo diễn bởi 3 cái tên mới: Tùng Leo, Michael Thái, Huỳnh Anh Duy) với dàn diễn viên trẻ Jun Vũ, Tôn Kinh Lâm, Khánh Vân, Tùng, Khazsak…

Cái giá của hạnh phúc ban đầu dự định chiếu vào dịp 30.4, nhưng để tránh “đối đầu” với Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải, nhà sản xuất đã đôn lịch lên chiếu trước từ 18.4. Nội dung phim nói về chuyện ngoại tình trong hôn nhân của một gia đình thượng lưu nhưng không mới mẻ, kịch bản nhiều lỗi logic, tình tiết lê thê đủ loại thông điệp, cách xây dựng tâm lý nhân vật khiên cưỡng, dựng phim thiếu kết nối mượt mà. Dù vậy, nhờ diễn xuất của Thái Hòa lẫn tên tuổi của nhà sản xuất – siêu mẫu Xuân Lan trong việc PR trên mạng xã hội, phim vẫn kéo được khán giả đến rạp với doanh thu tính đến hết ngày 22.4 đạt khoảng hơn 17 tỉ đồng, nhưng nhiều khán giả bày tỏ thất vọng ở chất lượng tổng thể phim, thể hiện ở các bình luận trên mạng xã hội.

'Nóng' cuộc đua phim chiếu rạp Việt mùa lễ 30.4

Dàn diễn viên trong Cái giá của hạnh phúc

 

Trong khi đó, B4S – Trước giờ yêu đang có doanh thu chỉ hơn 3 tỉ đồng. Phim gây chú ý vì chọn đề tài táo bạo, khai thác suy nghĩ của giới trẻ về tình yêu và tình dục; phải chỉnh sửa phim mới qua được vòng kiểm duyệt nên dời lịch chiếu từ 12.4 sang 18.4. Phim làm theo dạng đa tuyến, gồm 3 câu chuyện nhỏ của 3 cặp nam – nữ xoay quanh một chủ đề chung rồi lần lượt ghép lại để tạo thành một bộ phim dài. Dù được kỳ vọng sẽ đem lại “làn gió mới” trẻ trung với ê kíp toàn người trẻ hiện đại, nhưng thực tế phim xem khá chán, bởi kịch bản đơn giản và hời hợt theo kiểu dàn đều 30 phút cho một câu chuyện riêng lẻ nên đã không đủ thời lượng để khai thác số phận, suy nghĩ của từng nhân vật. Phim đuối dần từ câu chuyện thứ 2 và toàn phim không có sự bất ngờ nào cho người xem với cái kết đầy lý thuyết sách vở.

'Nóng' cuộc đua phim chiếu rạp Việt mùa lễ 30.4

Poster phim B4S – Trước giờ yêu

ĐPCC

Trông chờ Lật mặt 7, dù phim ngoại ‘hot’ không kém

Có thể nói, cả 3 phim Việt đang trình chiếu tại rạp đều có chất lượng không tốt, “nhiều sạn, non và vụng về tay nghề” (như đánh giá của nhà phê bình Lê Hồng Lâm). Thị trường hiện chỉ còn trông chờ vào Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn Lý Hải sẽ chiếu sớm từ 19 giờ ngày 24.4. Giới làm phim bày tỏ kỳ vọng “Lật mặt 7 sẽ tạo cú nổ tại phòng vé sau thời gian phim Việt thua lỗ nặng nề”.

'Nóng' cuộc đua phim chiếu rạp Việt mùa lễ 30.4

Poster phim Lật mặt 7 của Lý Hải

 

Phim của Lý Hải lần này được dự đoán là “một cú chuyển mình” để mới mẻ hơn so với chính anh, khi không tập trung vào yếu tố hành động – hài như những phim trước trong series, mà sẽ hướng đến việc xây dựng một tác phẩm thuần tâm lý – tình cảm gia đình. Để tạo nên điểm nhấn về bối cảnh cho Lật mặt 7, đạo diễn Lý Hải và nhà sản xuất Minh Hà đã cho xây một phim trường rộng cả chục héc ta, nằm biệt lập trên QL27C tại làng K’Long K’Lanh, xã Đạ Chais, H.Lạc Dương, Lâm Đồng. Đây là một trong những cụm bối cảnh quan trọng của Lật mặt 7, lên phim khoảng 50% thời lượng, bao gồm: nhà bà Hai, nhà của một số nhân vật, bếp lửa khổng lồ…

Phim còn quay ở những bối cảnh khác trải dài từ Nam đến Bắc như: TP.HCM, Ninh Thuận, Hà Nội… Trong đó, cảnh đầu tư nhất mà Lý Hải chia sẻ là tại cảng cá Mỹ Tân, Ninh Thuận. Phân đoạn thách thức đạo diễn với đại cảnh làng chài tan hoang sau khi cơn bão đi qua khi “chi mạnh tay” để thuê 100 tàu bè trong nhiều ngày, hơn 1.000 diễn viên quần chúng khắc họa cuộc sống nơi cảng cá. Phân đoạn thuyền đánh cá của nhân vật chính vật lộn với bão ngoài khơi được quay suốt đêm giao thừa 2024, nhiều diễn viên bị say sóng vì không quen ghi hình lênh đênh nhiều giờ trên biển. Lý Hải kết hợp quay cùng phông xanh, lồng ghép kỹ xảo VFX để tạo kịch tính. Đạo diễn cũng mời một đoàn hát bội từ Bình Định vào Ninh Thuận tái hiện cảnh lễ hội ở lăng Thần Nam Hải.

Lật mặt 7: Một điều ước kể về bà Hai (nghệ sĩ Thanh Hiền đóng) – người mẹ già sống cô đơn ở tuổi xế chiều, 5 người con của bà lớn lên từ đây nhưng áp lực mưu sinh đã khiến mỗi người một nơi và đùn đẩy nhau chăm sóc mẹ khi đau ốm. Phần 7 này quy tụ gần 50 diễn viên, trong đó các gương mặt chính và thứ chính gồm 17 người – đông nhất trong phim Lý Hải từ trước đến nay.

Lý Hải cho biết: “Làm phim không ai muốn lỗ, nhưng với tôi, dự án huề vốn là vui rồi. Tôi không đặt mục tiêu phần mới phải vượt qua doanh thu của những phim trước. Tôi tin chỉ cần có kịch bản tốt, cố gắng rút kinh nghiệm từ những phần trước, khán giả sẽ thấy được những nỗ lực, tiến bộ, kỹ lưỡng hơn thì chắc chắn sẽ ủng hộ”.

Có thể nói, Lý Hải là một hiện tượng khá “lạ” trong giới làm phim khi từ một ngôi sao ca nhạc chuyển sang làm đạo diễn, phim làm ra chưa hẳn là hay xuất sắc nhưng càng làm càng lên tay, doanh thu phim sau thắng hơn phim trước (Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh thu về 273 tỉ đồng), chiếm được thiện cảm từ đông đảo khán giả. Liệu Lật mặt 7 lần này có làm nên kỳ tích mới, hay sẽ là “ẩn số” khó đoán khi bom tấn ngoại dịp lễ này cũng ra rạp nhiều hơn, như phim hành động tội phạm Hàn Quốc Vây hãm: Kẻ trừng phạt, Yêu cuồng loạn, phim kinh dị Hàn Tà khúc triệu vong, hoạt hình Mèo mập mang 10 mạng của đạo diễn Christopher Jenkins…? 

 

 

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img