>> Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam, ồn ào ra mắt, chật vật bán hàng

Thông báo từ nhà phân phối cho biết, từ ngày 20/4/2024 đến ngày 5/5/2024, khách hàng mua mẫu xe ô tô Haval H6 HEV, sẽ nhận được ưu đãi tiền mặt 100 triệu đồng, trừ thẳng vào giá bán xe; ưu đãi lệ phí trước bạ 20 triệu đồng; tặng gói dán phim cách nhiệt cao cấp, trị giá 16 triệu đồng. Ngoài ra tại 1 số đại lý, khách mua còn được tặng thêm quà là các phụ kiện, đưa tổng giá trị ưu đãi lên tới 150 triệu đồng.

Haval H6 HEV chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ đầu tháng 8/2023, với giá bán niêm yết 1,096 tỷ đồng. Sau đó, đến tháng 1/2024 đã hạ giá bán xuống còn 986 triệu đồng.

Nếu mua xe vào thời điểm từ 20/4-5/5, khách hàng chỉ phải chi khoảng 820 triệu đồng, sau khi đã trừ khuyến mãi. Tuy nhiên, trên thực tế, vào những ngày gần Tết Giáp Thìn, Haval H6 HEV đã từng được nhà phân phối khuyến mãi với giá trị 100 triệu đồng, cùng quà tặng của các đại lý, đưa giá bán giảm chỉ còn 852 triệu đồng.

Haval H6 HEV là mẫu SUV cỡ C, được trang bị động cơ hybrid, có tổng công suất lên tới 240 mã lực. Đối thủ cạnh tranh của Haval H6 HEV tại Việt Nam là Mazda CX-5, Hyundai Tucson, KIA Sportage, Honda CR-V và Ford Territory.

Ô tô Trung Quốc Haval H6 “đại hạ giá” gần 300 triệu, khách hàng Việt đã sẵn sàng mua?

Ra mắt chưa được bao lâu đã liên tục “đại hạ giá” khiến khách hàng mất niềm tin.

Động thái giảm giá bán Haval H6 HEV được cho là để tăng cường sức cạnh tranh, so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Cụ thể, trong tháng 4/2024, Hyundai Tucson đã giảm giá từ 30-50 triệu đồng, Ford Territory giảm 25 triệu đồng, Kia Sportage giảm từ 20-30 triệu đồng, còn Honda CR-V được hỗ trợ lệ phí trước bạ.

Hiện giá của Haval H6 HEV đã bao gồm khuyến mãi, rẻ nhất phân khúc, nhưng chỉ rẻ hơn trong vòng 15 ngày có chương trình khuyến mãi. Hết khuyến mãi, nếu giá lại được đưa về mức cũ là 986 triệu đồng, thì sẽ cao hơn.

Theo đánh giá, các tính năng, trang bị và tiện nghi của Haval H6 HEV cũng không quá nổi bật so với các mẫu xe khác trong phân khúc cỡ C, chỉ có công nghệ đèn LED ma trận là ấn tượng nhất.

Trong khi đó, những dòng xe mang thương hiệu Trung Quốc, thường gặp khó khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng Việt Nam vốn có định kiến nặng nề với ô tô Trung Quốc. Do đó, mỗi chiếc xe bán tại đây đều vấp phải vô vàn khó khăn. Cùng với đó, chất lượng xe lại chưa được kiểm chứng. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa có đủ thời gian để trải nghiệm và chưa có niềm tin vào công nghệ hybrid của Trung Quốc. Liệu nó có hoạt động nhịp nhàng, ổn định và tin cậy không… Cùng với đó, hệ thống đại lý, bảo hành bảo dưỡng Haval H6 HEV còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng Việt Nam đắn đo rất nhiều trong việc quyết định mua xe, trong khi có nhiều lựa chọn khác yên tâm hơn.

Một vấn đề nữa là Haval H6 HEV khi mới ra mắt thị trường Việt Nam đã “treo” giá bán cao ngất ngưởng, nhưng chẳng được bao lâu lại vội vàng “đại hạ giá”. Điều này càng làm người tiêu dùng e ngại. Tại sao lại giảm giá nhiều như vậy trong thời gian rất ngắn? Việc chốt giá cao, nhưng sau đó lại vội vàng “đại hạ giá”, càng khiến người tiêu dùng mất lòng tin.

Tuy đã “đại hạ giá” nhưng với số tiền hơn 900 triệu đồng chi ra (tính cả chi phí lăn bánh), liệu có bao nhiêu người tiêu dùng Việt Nam, sẵn sàng sở hữu chiếc ô tô Trung Quốc Haval H6 HEV?