Monday, May 6, 2024

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 – 10.5). Để đảm bảo quyền lợi, không phạm quy, các em phải “nằm lòng” những quy định của Bộ GD-ĐT để đăng ký chính xác.

KHÔNG ĐĂNG KÝ CẢ 2 BÀI TỔ HỢP

Theo ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), trước khi khai phiếu đăng ký dự thi, thí sinh (TS) đọc kỹ các mục và bản hướng dẫn ghi phiếu mà Bộ GD-ĐT đã ban hành, những điểm nào chưa rõ phải hỏi cán bộ tiếp nhận để được hướng dẫn đầy đủ.

Học sinh lớp 12 sẽ chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2.5

Học sinh lớp 12 sẽ chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 từ ngày 2.5

NHẬT THỊNH

TS chịu trách nhiệm về thông tin khai trong phiếu. “Thông tin đăng ký của TS chỉ được công nhận trong thời gian đăng ký chính thức”, Bộ GD-ĐT lưu ý.

Về đăng ký bài thi, Bộ GD-ĐT lưu ý: TS học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải chọn đủ 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (bài thi khoa học tự nhiên, hoặc bài thi khoa học xã hội và nhân văn). TS không được phép chọn cả 2 bài thi tổ hợp. TS học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT chọn 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, văn và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

TS đã tốt nghiệp, chỉ dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ, có thể đăng ký các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Không được đăng ký thi các môn thành phần của cả hai bài thi tổ hợp.

Với bài thi ngoại ngữ, TS được tự chọn một trong 7 ngôn ngữ sau: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn. TS được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. TS hệ giáo dục thường xuyên không bắt buộc thi ngoại ngữ nhưng có thể đăng ký dự thi thêm bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

THÊM CHỨNG CHỈ ĐƯỢC MIỄN THI NGOẠI NGỮ

Kỳ thi năm nay vẫn giữ quy định TS được miễn thi bài thi ngoại ngữ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. TS không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi bài thi ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như TS không được miễn thi.

Do vậy, ở mục đăng ký miễn thi ngoại ngữ trên phiếu đăng ký dự thi, TS có nguyện vọng miễn bài thi môn ngoại ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT phải chọn loại chứng chỉ, nhập điểm và tải minh chứng (ảnh chứng chỉ) lên hệ thống.

Điểm mới năm nay, Bộ GD-ĐT cũng bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ đủ tính pháp lý do Bộ quy định để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp, tạo sự công bằng chung cho TS và các chứng chỉ ngoại ngữ đã được công nhận.

Cụ thể, với môn tiếng Anh, năm 2023 chỉ có các chứng chỉ được công nhận gồm: TOEFL ITP (yêu cầu tối thiểu 450 điểm), TOEFL iBT (yêu cầu tối thiểu 45 điểm) và IELTS (yêu cầu tối thiểu 4.0 điểm). Năm 2024, ngoài các chứng chỉ trên, môn tiếng Anh còn bổ sung: B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; PEARSON PTE B1; chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN bậc 3. Trong đó, với chứng chỉ TOEIC, TS cần đạt kỹ năng nghe từ 275 – 399 điểm, kỹ năng đọc từ 275 – 384, kỹ năng nói từ 120 – 159, kỹ năng viết từ 120 – 149 điểm.

Năm nay Bộ GD-ĐT sẽ sửa lại mẫu giấy thi tự luận bỏ ghi chú:

Năm nay Bộ GD-ĐT sẽ sửa lại mẫu giấy thi tự luận bỏ ghi chú: “TS phải ghi cả phần chữ và số” chỗ phần ghi số báo danh

ĐÀO NGỌC THẠCH

MẪU GIẤY THI MỚI TRÁNH NHẦM LẪN CHO THÍ SINH

Đáng chú ý, ông Huỳnh Văn Chương cho biết, từ kỳ thi năm nay Bộ GD-ĐT sẽ sửa lại mẫu giấy thi tự luận theo đề nghị của các sở GD-ĐT để tránh nhầm lẫn cho TS. Cụ thể, trước đây quy định phần số báo danh TS ghi cả phần chữ và số, nhiều TS ghi “012345 (không một hai…)”. Năm nay, mẫu giấy thi mới bỏ ghi chú: “TS phải ghi cả phần chữ và số”, nghĩa là chỉ ghi 012345… là đủ. Mẫu giấy thi cũ do lịch sử để lại vì trước đây có cụm thi đại học nên có số báo danh cả dạng chữ và số, ví dụ “BKA012345”.

Liên quan nội dung này, lãnh đạo sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã lưu ý các nhà trường về việc Bộ GD-ĐT sẽ ban hành mẫu giấy thi mới. Sở đề nghị các trường loại bỏ văn phòng phẩm còn từ kỳ thi năm trước, không sử dụng giấy thi, giấy nháp cũ, không đúng mẫu.

PHẢI CÓ MINH CHỨNG ĐỂ ĐƯỢC CỘNG ĐIỂM ƯU TIÊN

Bộ GD-ĐT cũng nêu một số lưu ý trong quá trình đăng ký dự thi: ảnh của TS trên hệ thống phải bảo đảm độ phân giải là 400 x 600 pixel, được chụp theo kiểu căn cước công dân và trước thời gian nộp hồ sơ không quá 6 tháng. TS đã đăng ký sơ tuyển phải dùng giấy tờ cá nhân thống nhất khi đăng ký dự thi, đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Đặc biệt, TS trong diện được hưởng các chế độ ưu tiên, khuyến khích cần nhập các minh chứng kèm theo để đảm bảo được xem xét cộng điểm theo quy định. Nếu không thực hiện việc này, TS sẽ không được xét các điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định.

Điểm mới năm nay là các điểm đăng ký thi sẽ hỗ trợ TS một phần việc như tra cứu thông tin về diện ưu tiên khu vực để cung cấp cho TS đăng ký chính xác. Do vậy, Bộ GD-ĐT lưu ý các TS cần cập nhật đủ dữ liệu lên hệ thống để được bảo đảm quyền lợi.

Đáng chú ý, Bộ GD-ĐT quy định: “Trong thời hạn đăng ký dự thi, TS có nguyện vọng đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ, phải khai báo trên phần mềm đầy đủ, đúng các thông tin kèm minh chứng để hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh ĐH, CĐ theo quy định và hướng dẫn”.

Không để thí sinh vô tình… vi phạm hình sự

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hai TS ở Cao Bằng và Yên Bái đã bị khởi tố vì tội làm lộ, lọt đề thi. Do vậy, ông Huỳnh Văn Chương lưu ý các cơ sở giáo dục ở địa phương cần tuyên truyền kỹ, nhắc nhở TS để không vô tình hay cố ý vi phạm hình sự.

Theo quy định, đề thi thuộc nhóm “tối mật” nhà nước và chỉ được giải mật khi hết thời gian làm bài đối với môn thi trắc nghiệm và 2/3 thời gian làm bài đối với môn thi tự luận. Ông Chương nhắc nhở không để TS vô tình vi phạm do không nắm rõ quy định. Bất kể lý do gì đề thi bị phát tán ra bên ngoài trước thời gian quy định đều được xem là lộ bí mật nhà nước, nên TS cần lưu ý thực hiện đúng quy chế và cùng tham gia bảo vệ bí mật đề thi trong quá trình thi tại phòng thi.

Theo ghi nhận, các địa phương cũng đặc biệt lưu ý điều này khi tổ chức hội nghị, tập huấn về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết năm nào công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng được Hà Nội thực hiện từ rất sớm, trong đó lưu ý đặc biệt các quy định liên quan trực tiếp quyền lợi và trách nhiệm của TS. Theo ông Cương, để TS nắm chắc quy chế thi, không vi phạm quy chế thì các nhà trường phải tuân thủ nghiêm việc tập huấn quy chế thi cho 100% giáo viên, bảo đảm tất cả giáo viên được điều động làm nhiệm vụ đều nắm vững quy chế và có tinh thần trách nhiệm cao. Dự báo nhu cầu nhân lực phục vụ các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ cao hơn, các đơn vị huy động tối đa cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ tiêu chuẩn để làm nhiệm vụ tổ chức thi.

Ông Trịnh Văn Mừng, Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, nhấn mạnh quy chế thi năm nay có bổ sung điểm mới, đó là quy định cấm những vật TS mang vào phòng thi, gồm: giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi. Do vậy, mỗi cán bộ làm nhiệm vụ coi thi phải nắm vững để phổ biến cho TS, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img