Thursday, May 16, 2024

Đẩy nhanh cấp sổ hồng cho người dân

Báo cáo từ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM (Thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), cho thấy đơn vị đã tiếp nhận giải quyết cấp sổ hồng cho 575 dự án, với tổng 206.204 căn nhà. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn của toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai đối với tất cả thủ tục hành chính là 5,76%.

Giải thích về việc cấp sổ vẫn còn chậm, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, nói rằng nguyên nhân trễ hạn có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan nhưng chủ yếu là chủ quan.

Đơn cử công tác phối hợp với cơ quan thuế, đó là thời gian giải quyết hồ sơ của Chi cục Thuế TP.HCM, kể cả thời gian trả hồ sơ yêu cầu chỉnh sửa, phần nhiều bị trễ so với thời gian quy định. Nhiều trường hợp yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ không theo quy định tại Thông tư liên tịch số 88. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế TP.HCM phải xác minh giá mua bán đối với đa số hồ sơ chuyển nhượng, dẫn đến hồ sơ của các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thường xuyên bị trễ hạn.

Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, cũng cho rằng công tác phối hợp với các UBND cấp xã và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện còn chưa ăn ý. Các trường hợp nhà đất cấp sổ hồng lần đầu đa phần đều là những trường hợp có vướng mắc về pháp lý (giấy tờ, nguồn gốc nhà đất không rõ ràng, mua bán bằng giấy tay, thừa kế có yếu tố nước ngoài, có phát sinh thay đổi hiện trạng nhà không phép, sai phép) nên quá trình nghiên cứu, thụ lý, xác minh hồ sơ cũng mất nhiều thời gian.

Cấp sổ hồng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Đức

Cấp sổ hồng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Thủ Đức

ĐÌNH SƠN

Một số UBND phường, xã và các phòng ban chuyên môn trả lời xác minh về nguồn gốc, thông tin quy hoạch bị chậm trễ, thiếu thành phần hồ sơ xác minh, khiến công đoạn trình thẩm định và trình ký sổ hồng trễ. Nhiều trường hợp chưa được cập nhật theo hệ tọa độ VN-2000 nên việc cập nhật thông tin trên vào cơ sở dữ liệu địa chính phát sinh nhiều trường hợp chồng ranh, lấn thửa, sai vị trí cũng cần sự phối hợp giữa các đơn vị để xử lý.

Một vướng mắc nữa khiến việc cấp sổ hồng bị trễ hạn là phần mềm liên thông thuế hiện nay, tức sự liên kết giữa 2 phần mềm chuyên ngành đất đai và Chi cục Thuế TP.HCM chưa thông suốt nên nhiều trường hợp nội dung kê khai của người dân trên các tờ khai thuế chưa đầy đủ, các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận chuyển Chi cục Thuế TP.HCM thì bị trả về đề nghị bổ sung dẫn đến hồ sơ bị trễ. Có một số trường hợp dữ liệu truyền bị lỗi, vẫn phải vừa làm, vừa sửa lỗi kỹ thuật nên ảnh hưởng tới thời gian giải quyết hồ sơ.

Bên cạnh đó còn một số nguyên nhân chủ quan, như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (1 cửa) nhận sai quy trình. Chẳng hạn hồ sơ đăng ký biến động, cấp mới 15 ngày làm việc lại nhận quy trình cấp đổi 7 ngày làm việc, dẫn đến kết quả thống kê theo loại quy trình là trễ hạn. Một số viên chức, người lao động còn hạn chế về xác định pháp lý, nhận định chưa đúng…

Trước tình trạng trễ hạn như trên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, chỉ đạo các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai có hồ sơ trễ hẹn cần phải nhanh chóng phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục trong các quý còn lại. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của ngành tập trung khắc phục ngay, những vấn đề nào ngoài thẩm quyền của Sở thì tham mưu, đề xuất để Sở báo cáo, tham mưu lãnh đạo UBND TP.HCM có sự chỉ đạo, phối hợp giữa quận, huyện, TP.Thủ Đức và các sở ngành với ngành trong công tác cấp sổ hồng cho người dân.

Việc liên thông giữa cơ quan thuế với các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đã có quy chế phối hợp, nhưng vẫn còn nhiều bất cập. Do đó, sắp tới Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ báo cáo lãnh đạo UBND TP.HCM để tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại hiện nay. Nếu làm quyết liệt như vậy mới đạt được tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn 98% như UBND TP.HCM đã giao.


Nguồn: Thanhnien.vn

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img