Friday, May 17, 2024

Diễn đàn DigiFrontiers: Định hướng hợp tác kỹ thuật số Việt Nam-Australia

Vào tháng 3/2024, Việt Nam và Australia vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện với 6 trụ cột hợp tác, trong đó có khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Để thúc đẩy sự hiểu biết và kết nối các doanh nghiệp hai nước trong lĩnh vực này, hôm nay, Mạng lưới Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia đã tổ chức Diễn đàn công nghệ số tại TP.Melbourne.

Hơn 160 đại diện của Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Thông tin Truyền thông của Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cùng nhiều hiệp hội và doanh nghiệp số của cả Việt Nam và Australia đã đến tham dự Diễn đàn Công nghệ số DigiFrontier Forum diễn ra tại thành phố Melbourne, Australia ngày 2/5.

Tại diễn đàn, các đại diện của hai chính phủ, các hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia của hai nước đã giới thiệu về nền kinh tế số của mỗi bên, các công nghệ mới nổi, xu hướng, tiềm năng trong trí tuệ nhân tạo, blockchain, an ninh mạng, phát triển bền vững và giáo dục.

Không chỉ chia sẻ về kiến thức, đại diện doanh nghiệp và chuyên gia của Australia và Việt Nam cũng trao đổi về những thuận lợi khi hợp tác với Việt Nam đó là thị trường rộng lớn và có tốc độ phát triển nhanh, là lĩnh vực được không chỉ chính quyền, doanh nghiệp mà người dân cũng rất quan tâm, đồng thời nằm ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cũng có thể trở thành địa điểm kết nối các doanh nghiệp Australia với khu vực.

Ông Jonathan Saw, người được bổ nhiệm là Tham tán Thương mại Australia tại Việt Nam khẳng định Việt Nam là một thị trường có nhiều tiềm năng đối với các doanh nghiệp công nghệ số của Australia: “Nền kinh tế số của Việt Nam ước tính có trị giá lên tới 180 tỷ AUD tới 300 tỷ AUD. Việt Nam cũng được đánh giá là quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á nên các doanh nghiệp công nghệ của Australia sẽ có nhiều cơ hội để tham gia vào quá trình số hóa nền kinh tế của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như an ninh mạng, công nghệ tài chính, công nghệ nông nghiệp, công nghệ giáo dục, thành phố thông minh và hạ tầng cơ sở”.

Công nghệ là lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Australia với tốc độ phát triển trung bình đạt 16%/năm và có giá trị lên tới 167 tỷ AUD và có thể lên tới 250 tỷ AUD vào năm 2030 nên Australia cũng là thị trường mà nhiều doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam muốn tham gia.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp có kinh nghiệm làm việc tại Astralia cũng chia sẻ kinh nghiệm trong việc vận hành doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Australia và các địa chỉ có thể tìm đến để nhận được sự hỗ trợ trong lúc hoạt động tại đây để các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng hoạt động tại thị trường Australia có thể tham khảo.

Diễn đàn DigiFrontiers cũng tạo ra cơ hội để doanh nghiệp Australia và Việt Nam trực tiếp gặp gỡ để trao đổi và tìm hiểu cơ hội kết nối trong tương lai. Trong khuôn khổ sự kiện hôm nay, Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Hiệp hội Blockchaine Australia đã ký bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới.

Ông Hàng Minh Lợi, Phó Giám đốc của Ứng dụng Công nghệ tài chính thuộc Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết, Australia là một thị trường mới nên Hiệp hội Blockchain Việt Nam muốn hợp tác với Hiệp hội Blockchain Australia để giúp các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp công nghệ cho các công ty tại Australia.

“Mảng fintech tại Australia rất mạnh, ví dụ điển hình là tất cả các ngân hàng của Australia, nhất là các ngân hàng lớn như CPA, NAB hiện đang sử dụng công nghệ blockchain, với việc sử dụng mạng lưới Crypto XITnetwork trong việc chuyển tiền xuyên biên giới. Đây là một sự đột phá lớn trong việc sử dụng công nghệ blockchain. Do đó, tôi hy vọng sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có các công nghệ sử dụng blockchain có thể triển khai được tại thị trường Australia trong các mảng như đầu tư doanh nghiệp nhỏ, quản lý tài chính”, ông Hàng Minh Lợi nói.

Bà Caroline Linke, Trợ lý Bộ trưởng, chi nhánh Chiến lược Việt Nam và Mê kông thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết, công nghệ số là lĩnh vực phát triển mạnh và được thúc đẩy. Đây là lĩnh vực đóng góp lớn thứ 3 vào nguồn thu của nước này. Việc hai nước xác định công nghệ số là một lĩnh vực hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện tạo cơ sở để hai nước làm sâu sắc hơn quan hệ song phương trong lĩnh vực có nhiều tiềm năng này.

Ông Trần Văn Bình, Chánh văn phòng quản lý hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia cho biết, Việt Nam đang tập trung rất nhiều nguồn lực của Chính phủ và tư nhân vào việc phát triển nền kinh tế số và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và công nghệ số và việc mạng lưới Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam-Australia tổ chức DigiFrontiers đã tạo ra cầu nối giữa hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai nước, tạo điều kiện để hợp tác trong lĩnh vực số phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

 

 

PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img