Tiêu chuẩn ESG được xem là một công cụ giúp đánh giá mức độ thực hành phát triển bền vững của doanh nghiệp, mô tả những khía cạnh gồm: môi trường (Environmental), xã hội (Social) và quản trị doanh nghiệp (Governance). 

– Vậy, Shinec đã tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh ra sao, thưa ông? 

"KCN Nam Cầu Kiền sẽ trung hòa carbon vào năm 2030"

Ông Phạm Hồng Điệp chia sẻ về về mục tiêu của công ty tại sự kiện báo cáo đánh giá phát triển bền vững – ESG vừa diễn ra.

Shinec đã tích hợp ESG vào chiến lược kinh doanh của mình trong ngắn hạn và dài hạn. Hơn 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bất động sản công nghiệp sinh thái và nhờ định hướng xuyên suốt Shinec đã phát triển thành công mô hình Khu công nghiệp sinh thái tiên phong Nam Cầu Kiền, với 3 chuỗi cộng sinh công nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn. 

Shinec định hướng với tầm nhìn đến năm 2030 phát triển 3.500 ha quỹ đất dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp tích hợp tiêu chí bền vững theo định hướng ESG. 

Đây là một mục tiêu lớn và bền bỉ, đòi hỏi doanh nghiệp cần có cách quản trị hiệu quả, để mang giá trị tới mỗi mảnh đất yêu thương, nâng cao giá trị kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hoá, phát triển cộng đồng, bảo vệ môi trường, sinh thái, giảm thiểu rủi ro, tăng cường uy tín và tạo ra giá trị cho các đối tác, khách hàng và cộng đồng. 

– Theo nghiên cứu từ PwC, có một khoảng cách lớn giữa nhận thức và cam kết cao với thực tế công bố báo cáo ESG. Bởi có đến 66% doanh nghiệp đã triển khai chương trình ESG do nhận thức được tầm quan trọng, 80% đã cam kết hoặc có kế hoạch cam kết ESG trong 2-4 năm tới, nhưng có tới 70% doanh nghiệp không có hoặc rất ít khi công bố báo cáo ESG ra bên ngoài trong các tổ chức tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Shinec dám đầu tư nguồn lực để lập báo cáo ESG. Phải chăng đây chính là sự cam kết và hành động của Shinec trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và đóng góp cho cộng đồng theo tiêu chuẩn ESG?

Đúng vậy! Báo cáo ESG là cơ sở tài liệu cụ thể để thể hiện sự cam kết và hành động của chúng tôi trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và đóng góp cho cộng đồng theo tiêu chuẩn ESG. 

Khung báo cáo được lập và tham chiếu theo các tiêu chuẩn quốc tế của Sáng kiến Báo cáo toàn cầu (GRI), tập trung vào những thành tựu đáng chú ý như giảm lượng khí thải, tăng cường trách nhiệm xã hội, và cải thiện quản trị công ty, các biện pháp tích cực để không chỉ bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển xã hội và quản trị tốt hơn. 

Nhờ phân tích và hiểu dữ liệu ESG, Shinec có thể dự đoán chiến lược nào giúp cải thiện kết quả kinh doanh và mang lại hiệu quả cao, thoát khỏi sự phá sản sinh thái, thu hút được nhiều nguồn lực cùng tham gia đầu tư “xanh”; Công tác quản trị, xây dựng chiến lược cũng sẽ được cải thiện qua từng năm và đưa ra chính sách tốt nhất cho người lao động, đối tác, khách hàng, cộng đồng của công ty Shinec. 

Thông qua việc tham gia báo cáo ESG và thúc đẩy phát triển bền vững, Shinec không chỉ đặt mình vào vị trí cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường, mà còn định hình được hình ảnh và thương hiệu của mình như một doanh nghiệp tiên phong và chịu trách nhiệm trong xã hội.

Báo cáo ESG sẽ được Shinec thực hiện đánh giá và công bố hàng năm như là sự cam kết cao nhất của Shinec trong việc thực hiện mục tiêu phát triển xanh, bền vững, và vì cộng đồng. 

– Báo cáo Phát triển bền vững- ESG do Pwc – một trong 4 đơn vị kiểm toán lớn nhất thế giới, với mạng lưới tại 151 quốc gia, lập và công bố, cho thấy những nỗ lực và kết quả nổi bật của Shinec tại KCN Nam Cầu Kiền. Ông có thể chia sẻ tóm tắt về những nội dung quan trọng trong báo cáo này?

Trong báo đã chỉ rõ, tại KCN Nam Cầu Kiền, để đảm bảo yếu tố môi trường đã có hơn 1 triệu cây xanh được trồng, chiếm đến 33% diện tích đất khu công nghiệp. Hệ thống quan trắc nguồn thải tự động, liên tục, truyền dẫn thông tin về Sở TNMT Hải Phòng 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần; 81,4 kWh điện được tạo ra từ dự án điện mặt trời áp mái và được sử dụng trong vận hành Nam Cầu Kiền. 25% lượng nước thải trong khu công nghiệp sau xử lý được tái sử dụng cho mục đích tưới cây, rửa đường, giảm lượng xả ra ngoài môi trường, tiết kiệm được 6 tỷ đồng mỗi năm chi phí mua nước sạch. 

"KCN Nam Cầu Kiền sẽ trung hòa carbon vào năm 2030"

Đại diện Pwc, một trong bốn đơn vị kiểm toán lớn nhất thế giới trình bày báo cáo Phát triển bền vững của KCN Nam Cầu Kiền

Hiện Shinec còn hợp tác với Tập đoàn NX filtration để nghiên cứu triển khai dự án tái sử dụng nước thải công nghiệp bằng công nghệ màng lọc Nano sợi rỗng. Nước được thu hồi sau khi lọc sẽ được sử dụng cho mục đích công nghiệp trong Khu công nghiệp. Đây là hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu hoàn thiện hệ thống tuần hoàn nước thải của Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, hướng đến việc “zero” phát thải vào năm 2030. 

Công trình Nhà máy xử lý nước thải, công nghệ xử lý vi sinh với công suất 2000 m3/ngày đêm trong khuôn viên KCN thiết kế theo mô hình vườn Nhật đầu tiên tại Việt Nam, được chứng chứng nhận bởi Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. 

65% hệ sinh thái trong KCN được phục hồi sau khi mô hình KCN Sinh thái được áp dụng triệt để tại Nam Cầu Kiền. Đã có 17 tiểu hệ sinh thái thuộc 2 nhóm trên cạn và thủy vực nội địa với số lượng 1.200 loài sinh vật được xây dựng và duy trì. 

Đặc biệt, trong KCN đã hình thành 3 chuỗi cộng sinh công nghiệp theo mô hình kinh tế tuần hoàn (ngành luyện kim – cơ khí; nhựa và các sản phẩm từ nhựa; phụ trợ điện – điện tử), mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp. 

Ví dụ, trước đây sản xuất thép thành phẩm, xỉ thép phải mang xử lý, đơn vị sản xuất phải trả 5 triệu đồng/tấn xỉ thép cho đơn vị xử lý kia thì nay bán thu về được 5 triệu đồng. Đơn vị thu mua xỉ thép mang xử lý ở nhiệt độ cao, phân tách ra các loại nguyên liệu khác để bán cho các nhà máy dùng sản xuất nam châm, chất phụ gia sản xuất xi măng thu được rất nhiều lợi nhuận. Bụi thép cũng vậy, khi phân tách ở nhiệt độ cao hơn 2.000 độ C, người ta dùng các túi tĩnh điện gắn trong các ống khói nhà máy hút lại các vi lượng thép đó trong quá trình bốc hơi; rồi dùng công nghệ điện phân để tách các vi lượng thép đó thành kẽm, oxid đồng bán cho các nhà máy công nghiệp thực phẩm.

Với một quy trình khép kín và sản xuất tuần hoàn này, tất cả những thứ bỏ đi trước đây đều có giá trị, giờ đều là nguyên liệu quan trọng, tăng thêm doanh thu cho doanh nghiệp. Nhờ vậy, “KCN Nam Cầu Kiền luôn đạt tỷ lệ lấp đầy trên 90%”. 

Đối với yếu tố xã hội, Shinec đã xây dựng và duy trì hoạt động thường xuyên. Từ năm 2019 đến hết 2023, đã có hơn 35.000 học viên đã được đào tạo. Ngoài ra, yếu tố di sản đã được đưa vào KCN Nam Cầu Kiền như: Không gian văn hoá Đại tướng Võ Nguyên Giáp (gồm cụm công trình: Sa hình trận địa Điện Biên Phủ, Vườn Kỷ vật, Nhà lưu niệm Đại tướng, quảng trường cây đa Tân trào). Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận và trao chứng nhận Kỷ lục Việt Nam cho Công ty CP Shinec – “Khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam xây dựng không gian văn hóa Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. 

Hội Di sản Văn hoá Việt Nam cũng đã công nhận Công trình Không gian Văn hóa Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một di sản. Cùng với các không gian xanh, KCN Nam Cầu Kiền đã được lựa chọn trở thành điểm du lịch trong chương trình về chủ đề điểm thăm quan, trải nghiệm gắn với giáo dục môi trường. 

"KCN Nam Cầu Kiền sẽ trung hòa carbon vào năm 2030"

Hội Di sản Văn hóa Việt Nam đã công nhận Công trình Không gian Văn hóa Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một di sản

Ngoài ra, yếu tố chăm sóc cho người lao động qua các chương trình đào tạo, phúc lợi, được thực hiện thường xuyên hàng năm. 

Vấn đề quản trị doanh nghiệp, 100% hệ thống quản lý đạt tiêu chuẩn quốc tế như ISO 14001:2015, ISO 9001; ISO 14000; 3S, 5S, Kaizen. Văn hoá doanh nghiệp của Shinec lấy chữ “Tâm” là trục xuyên suốt, đề cao yếu tố đạo đức kinh doanh, công bằng, minh bạch, hiệu quả, tạo giá trị bền vững. 

Báo cáo ESG sẽ được Shinec thực hiện thường niên theo khung báo cáo được PwC tư vấn và xây dựng theo chuẩn Quốc tế. Hơn nữa, Shinec sẽ áp dụng thực hiện báo cáo này với tất cả các khu công nghiệp, cụm công nghiệp do Shinec làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư. Đây là một trong những lỗ lực của Shinec trong việc hiện thực hoá khát vọng xanh theo như lời dạy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp dành cho doanh nhân Phạm Hồng Điệp lúc sinh thời. 

– Trân trọng cảm ơn ông và xin chúc Shinec sớm trung hòa carbon vào năm 2030 như mục tiêu đã đặt ra!